'Chôn chân' trên đường cao tốc

Nghịch lý bỏ tiền mua sự bực mình, mất thời gian và dở dang công việc cần giải quyết thông qua những chế tài, quy định mới đối với đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, nhiều tuyến cao tốc được cho là còn... tệ hơn đường làng.

Xe cộ nổ máy đứng im nhiều hơn thời gian di chuyển, lượng phương tiện "vón cục" không phải vài trăm mét mà là vài cây số. Đó là nỗi ám ảnh của hàng ngàn tài xế trên những cung đường buộc phải bỏ tiền đóng phí với mong muốn đi cho nhanh hơn.

Nguyên nhân thì nhiều, bao gồm lượng xe tăng đột biến hoặc tai nạn. Và "Tết", như thường lệ, lại được nhắc tới như một "thủ phạm", dù "thủ phạm" ấy vô hình giống như "ông trời", "mưa lũ"… tại nhiều sự cố sạt lở, sụt lún công trình. Trách nhiệm từ phía con người đương nhiên cũng có, song dường như chưa được nhìn nhận nghiêm túc, khoa học, rốt ráo nên "bài ca" đến hẹn lại lên này chưa năm nào cũ.

Công trình giao thông nói chung, đường cao tốc nói riêng bao giờ trước khi khởi công cũng được giới thiệu qua những thông số tiêu chuẩn về làn đường, tốc độ, khả năng xử lý tình huống.

Đó vừa là một cam kết vừa như lời chào hàng, là tiếng nói khẳng định uy tín, trách nhiệm của phía thực hiện. Tuy nhiên, trong rất nhiều lần cam kết bị vi phạm, mất không biết bao nhiêu thời gian đối với những cá nhân ngồi trên phương tiện không thể nhúc nhích, song việc bồi thường, bảo hiểm về những mất mát đó cho họ lâu nay dường như ít ai nhắc tới.

Do vậy, nghịch lý bỏ tiền mua sự bực mình, mất thời gian và dở dang công việc cần phải được giải quyết thông qua những chế tài, quy định mới đối với đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc. Giải quyết nghịch lý tức là tìm thêm phương án xử lý tình huống và chấm dứt tình trạng nói suông về trách nhiệm.

Tuấn Anh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chon-chan-tren-duong-cao-toc-19624021819564033.htm