Chọn 'vũ khí' công nghệ giúp doanh nghiệp Việt làm chủ cuộc chơi giữa khó khăn
Trong bối cảnh đầu ra không hề dễ dàng, điểm sáng khá thú vị là những doanh nghiệp (DN) có lõi công nghệ đã được ban tặng cơ hội thu hút nhiều người mua, cạnh tranh tốt, phát triển bứt phá, được đối tác cao cấp lựa chọn hợp tác… Việc chọn 'vũ khí' phổ biến là công nghệ rất cần thiết cho các DN Việt trong lúc này nhằm làm chủ cuộc chơi giữa khó khăn chung, thay vì bị bỏ lại phía sau.
Như với mặt hàng bình giữ nhiệt trên thị trường nhựa gia dụng, theo chia sẻ của bà Trần Mai Uyên - Trưởng phòng kinh doanh của một công ty nhựa gia dụng ở quận 6 (Tp.HCM), cùng với một sản phẩm, cùng với một thể tích nhưng nhờ đầu tư công nghệ nên công ty có thể làm sản phẩm với trọng lượng nhẹ hơn để tạo ra sức cạnh tranh vì giá cả được giảm xuống.
Cạnh tranh tốt, đối tác ngoại chọn hợp tác
Để ra sản phẩm mới thu hút được người mua, bà Uyên cho biết phải trải qua một số khâu từ ý tưởng cho đến thiết kế, in mẫu cho các khách hàng phân phối lớn xem và hình dung như thế nào. Khi đã duyệt được bản vẽ và mẫu in, công ty bắt đầu làm khuôn ra sản phẩm mẫu và tiếp tục cho khách hàng duyệt, đến khi đạt theo yêu cầu tiêu chuẩn của khách hàng thì mới sản xuất hàng loạt.
Công nghệ đã trở thành “vũ khí” phổ biến và các DN Việtcần phải trang bị nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
“Mục tiêu là vừa nâng cao sức cạnh tranh cho công ty và vừa cho các nhà phân phối. Điều quan trọng là đầu tư công nghệ để giảm giá thành, rút ngắn thời gian sản xuất, thời gian giao hàng sẽ được nhanh hơn, còn tỷ lệ sản phẩm bị hư, bị lỗi sẽ giảm rất nhiều”, bà Uyên nói.
Thị trường ngành nhựa đang có sự cạnh tranh khốc liệt trong và ngoài nước. Nếu DN nhựa trong nước muốn tồn tại đòi hỏi phải đầu tư thiết bị và máy móc, đầu tư về con người, kỹ thuật, quản lý…, cũng như loại bỏ những lãng phí trong quá trình sản xuất để tạo sức cạnh tranh.
Đánh giá tầm quan trọng của việc đầu tư vào công nghệ đối với ngành hàng bánh kẹo, trao đổi với VnBusiness, ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc CTCP Bánh kẹo Á Châu, nhấn mạnh phía đối tác nước ngoài chọn hợp tác bởi họ hiểu rõ năng lực công nghệ, kỹ thuật của công ty có thể sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao.
“Một khi công ty đã đầu tư vào máy móc thiết bị nghĩa là lúc nào cũng sẵn sàng nắm bắt cơ hội và đáp ứng những yêu cầu mà phía đối tác đặt ra”, ông Lực nói.
Như việc cung cấp bánh cho một số đối tác là khách sạn 5 sao ở Singapore, theo ông Lực, họ yêu cầu chất lượng sản phẩm phải cao, phải đạt tiêu chuẩn cao.
Và điều mà vị tổng giám đốc này hứng khởi khi làm việc với đối tác 5 sao là không có nhà cung cấp nào làm được nhưng bản thân DN của ông lại làm được. Đó là nhờ công ty có kỹ thuật, có máy móc hiện đại nên có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ khác.
Đừng để bị bỏ lại phía sau
Còn đứng ở góc nhìn của một chủ DN công nghệ (startup), chia sẻ tại hội thảo mới đây ở Tp.HCM với chủ đề “Công nghệ - “vũ khí” làm chủ cuộc chơi?” nằm trong chuỗi hoạt động giới thiệu cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2023, ông Lê Yên Thanh - nhà sáng lập kiêm Giám đốc CTCP công nghệ Phenikaa MaaS, cho biết trước đây chỉ cần các DN khởi nghiệp trong mảng công nghệ (startup) chứng minh được năng lực công nghệ thì đã gọi vốn thành công. Còn hiện nay, các quỹ, nhà đầu tư đòi hỏi nhiều hơn thế, nên các startup hiện gặp nhiều thử thách hơn.
Như chia sẻ của ông Thanh, các startup trước kia thường chỉ cần nghĩ đến việc có một công nghệ lõi, và làm sao để kiếm tiền từ công nghệ đó. Thế nhưng hiện nay, mọi người phải chọn công nghệ nào phù hợp để tồn tại và phát triển.
“Một trong những điểm rất quan trọng là áp dụng công nghệ tối tân như thế nào, cũng cần nhớ rằng ra được một sản phẩm hay ho mà thị trường không đón nhận thì mọi thứ cũng vô nghĩa”, ông Thanh nhấn mạnh.
Có thể thấy tầm quan trọng của “vũ khí” công nghệ trong bối cảnh khó khăn hiện nay đang đòi hỏi các DN Việt cần phải luôn nỗ lực phân tích, tìm hiểu "cái đau" của DN đang ở đâu để mà tìm đúng “thuốc” trị bệnh.
Và câu hỏi đặt ra, vậy thì “vũ khí” đó phải trang bị thế nào mới phù hợp với “cơ địa” của DN Việt trong bối cảnh khó khăn về đầu ra, sức mua phục hồi chậm, cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay?
Về tầm quan trọng của công nghệ đối với DN, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Tp.HCM (YBA), cho rằng trước đây, công nghệ được xem như là “thượng phương bảo kiếm” rất quyền lực, ai có “thượng phương bảo kiếm” thì có những lợi thế đặc biệt. Nhưng ngày nay, công nghệ đã trở thành “vũ khí” phổ biến và các DN cần phải trang bị nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Bản thân đã từng tư vấn, hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ, các DN khởi nghiệp, đã chứng kiến nhiều startup dùng “vũ khí” công nghệ hiện đại nhưng “quá sức” của mình, bà Hằng nhấn mạnh quan điểm “sự phù hợp của công nghệ rất quan trọng”. Bên cạnh đó, các DN cần đặt trọng tâm yếu tố trải nghiệm khách hàng, sử dụng “vũ khí” công nghệ như công cụ để đạt được mục tiêu này.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch YBA lưu ý, dù có nghiên cứu, ứng dụng bất cứ công nghệ gì vào kinh doanh thì cũng cần xuất phát từ góc nhìn của đội ngũ vận hành và nhu cầu của khách hàng là đối tượng thụ hưởng.
“Để kinh doanh bền vững, chiến lược kinh doanh phải xoay quanh việc mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất, am hiểu tường tận cách thức vận hành của DN để biết ứng dụng công nghệ vào khâu nào sẽ giúp phát huy tốt nhất lợi thế của “vũ khí” công nghệ. Vì mục tiêu cuối cùng của công nghệ là mang lại sự phát triển bền vững cho DN”, bà Hằng bộc bạch.