Chống ngập Quốc lộ 20 đoạn cửa ngõ chính của Lâm Đồng
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thống nhất phương án đầu tư hệ thống thoát nước chống ngập Quốc lộ 20, đoạn qua thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng). Đây là khu vực cửa ngõ của tỉnh Lâm Đồng về phía các tỉnh, thành phía Nam. Thế nhưng, từ nhiều năm qua đã xảy ra thực trạng mưa xuống là ngập lụt, gây ách tắc giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.
Tại văn bản số 7368/UBND-GT ngày 23/8/2023, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao cho UBND huyện Đạ Huoai cập nhật nội dung trên vào hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hệ thống thoát nước chống ngập Quốc lộ 20 tại Km 77+020, đoạn qua thị trấn Mađaguôi và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để triển khai theo quy định.
Năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng tạm ứng ngân sách địa phương để xử lý, khắc phục ngay vị trí nêu trên, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân, phương tiện khi tham gia giao thông qua khu vực này trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải thống nhất phương án Bộ và tỉnh Lâm Đồng cùng cung cấp kinh phí khắc phục theo từng hạng mục. Sau đó, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã tổ chức họp kiểm tra thực tế và xem xét phương án thiết kế do Khu quản lý đường bộ IV cung cấp vào ngày 11/8. Đồng thời, ngày 14/8/2023, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra, rà soát phương án đề xuất đầu tư đối với các hạng mục công việc do địa phương thực hiện với cơ quan liên quan.
Qua kiểm tra, rà soát, tách khối lượng thực hiện phần trong phạm vi Quốc lộ 20 do Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất đầu tư, còn lại khối lượng các hạng mục dự kiến thực hiện thuộc phạm vi địa phương đầu tư. Khu Quản lý đường bộ IV thực hiện việc thay thế cống ngang hiện hữu D1000 tại Km 77+020 bằng cống hộp, kích thước đảm bảo khả năng thoát nước theo tính toán, giảm chiều sâu nạo vét đáy suối, cũng như khối lượng gia cố mái suối hạ lưu và hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân hai bên suối.
Trong số đó, về thượng lưu, đầu tư hệ thống cống hộp dẫn nước từ suối hiện trạng, đi băng qua đường Ngô Quyền, sau đó đi dọc trên vỉa hè của Quốc lộ 20 (đường Hùng Vương) phía bên phải tuyến từ Km 77+101 - Km 77+20 đấu nối vào cống chở đã được Khu Quản lý đường bộ IV đầu tư. Khối lượng thực hiện các hạng mục cơ bản khoảng 110 m cống hộp, hoàn trả 80 m2 mặt đường bê tông nhựa của đường Ngô Quyền và 375 m2 vỉa hè đường Hùng Vương.
Đối với đoạn đường hạ lưu, sẽ nạo vét đáy suối hạ lưu đảm bảo cao độ đấu nối vào hạ lưu cống ngang đã được Khu QLĐB IV đầu tư. Đồng thời, gia cố ổn định hai bên mái suối. Theo đó, khối lượng nạo vét đáy suối sâu trung bình 1m trên đoạn dài khoảng 100 m, gia cố mái suối hai bên đoạn qua nhà dân dài khoảng 40 m. Kinh phí đầu tư dự kiến Bộ Giao thông Vận tải bố trí hơn 2,13 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng bố trí hơn 8,6 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 22/10/2021, phóng viên TTXVN đã đưa tin những năm qua, cứ mưa xuống là đoạn đường dài 300 m trên Quốc lộ 20, đoạn đi qua Tổ dân phố 10, thị trấn Mađaguôi lại biến thành sông, khiến giao thông qua lại bị ách tắc nghiêm trọng. Cả đoạn đường bị ngập từ 0,5 - 0,8 m, nước tràn vào nhiều nhà dân ở khu vực này làm cuộc sống người dân bị đảo lộn. Tình trạng này diễn ra phổ biến tại cửa ngõ tỉnh Lâm Đồng tới Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam mỗi khi mưa xuống khiến đường bị ngập, giao thông bị tê liệt gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại tại vị trí nói trên, Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ IV và đơn vị được bàn giao tiếp nhận quản lý, bảo trì Dự án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 20 theo hình thức hợp đồng BOT kịp thời xử lý, khắc phục các nội dung địa phương đã kiến nghị.