Chốt phương án cứu hộ bé trai rơi xuống trụ bê tông, điều cẩu loại lớn vào hiện trường

Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp, phương án mới này được thống nhất khi tối ưu các phương diện đẩy nhanh phương án cứu hộ bé trai rơi xuống trụ bê tông.

Đến nay, công tác cứu hộ bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) bị mắc kẹt đã bước sang ngày thứ 8 nhưng kết quả chưa như mong muốn.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Đồng Tháp với hai Bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải về phương án nhổ cọc bê tông ở dự án cầu Rọc Sen, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, sau quá trình phản biện, giải quyết những rủi ro, tỉnh đã thống nhất phương án nhổ cọc qua 11 bước do hai đơn vị thi công cầu đường uy tín của Việt Nam tiến hành.

Công tác cứu hộ bé Hạo Nam vẫn đang gặp khó khăn

Công tác cứu hộ bé Hạo Nam vẫn đang gặp khó khăn

Cụ thể, công đoạn nhổ cọc có thêm hai ống vách đường kính 2m và 1m đóng xuống bao bọc cọc bê tông đến độ sâu 35 m, tức phải khoan thêm 20m đất so với phương án gần nhất. Đất xung quanh lồng vách được làm mềm và hút ra bên ngoài.

Ông Lê Hoàng Bảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp, cho biết phương án mới được thống nhất khi tối ưu về ba phương diện thời gian, an toàn và tận dụng thiết bị tại chỗ.

Ông Bảo cho biết cần thêm một cẩu 80 tấn hoặc ít nhất 50 tấn bổ sung vào công trường khi hiện tại có hai cẩu 50 tấn và 35 tấn.

Trước đó, một cẩu trọng tải khoảng 120 tấn được đề nghị đưa vào hiện trường, song lòng sông nhỏ tàu không vào được.

Theo doanh nghiệp sản xuất bê tông, hiện chưa có thiết bị chuyên dụng rút cọc bêtông đã cắm sâu dưới lòng đất. Việc rút nếu bắt buộc thực hiện cần lực gấp 4-5 so với khi đóng.

Tầng đất sâu dưới 10m được chuyên gia Bộ Xây dựng đánh giá là đất sét pha cao lanh rất cứng, kết dính rất chặt.

Đặc biệt khi gặp nước, đất sẽ giãn nở và càng thít chặt vào cọc bêtông, nên phương án cứu hộ phải giải quyết được khó khăn này.

Trước đó, đoàn chuyên gia Nhật cũng vào hỗ trợ, tư vấn cách nhổ cọc lên. Hiện, lực lượng cứu hộ vẫn được duy trì với chủ lực là công binh Quân khu 9, địa phương, bộ ngành và nhà thầu dự án.

Tối 4/1, tức sau năm ngày xảy ra tai nạn ít gặp, tỉnh Đồng Tháp thông tin em Hạo Nam (10 tuổi) đã tử vong sau khi nhiều cơ quan tiến hành hội chẩn dựa trên những dữ liệu được cung cấp. Việc cứu hộ hiện có ý nghĩa sớm đưa thi thể em lên để lo hậu sự. Lực lượng chức năng nhìn nhận thiếu kinh nghiệm, hạn chế máy móc, nhân lực khiến công tác cứu hộ nạn nhân kéo dài.

Trước đó, như Báo Công Thương đã đưa, khoảng 11h30 ngày 31/12/2022, Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 người bạn chung xóm vào công trình cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình để nhặt sắt. Khi cùng nhóm bạn đi qua công trình, bé Hạo Nam lọt trụ bê tông đã đóng sâu xuống đất khoảng 35m. Trụ bê tông rỗng bên trong, đường kính 25cm.

Thấy vậy, nhóm bạn của Nam kêu cứu. Những người có mặt tại công trình đến ứng cứu nhưng bất thành.

Công trình cầu kênh Rọc Sen thuộc gói thầu số 14 thuộc dự án xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn QL30 đường ĐT.845 do Sở GTVT Đồng Tháp làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp quản lý dự án; Viện Khoa học và Công nghệ GTVT giám sát thi công xây dựng. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP công trình cầu phà TP.HCM - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T.

Ngọc Linh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/chot-phuong-an-cuu-ho-be-trai-roi-xuong-tru-be-tong-dieu-cau-loai-lon-vao-hien-truong-237391.html