'Chu đáo, tin cậy' ở điểm cấp căn cước công dân phường Mễ Trì
Những ngày này, 'Chiến dịch' đặc biệt cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip phục vụ nhân dân ở Thủ đô vẫn tiếp tục hối hả. Ở một điểm cấp CCCD lưu động tại cơ sở, phóng viên ANTĐ ghi lại những câu chuyện bình thường và những chi tiết nhỏ nhất mà CBCS Công an Thủ đô nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
Sáng 2-4, tại Nhà văn hóa tổ dân phố 1,2 Mễ Trì Hạ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), người dân đến làm căn cước công dân gắn chip (CCCD) khá đông dù trời lất phất mưa phùn.
Cất vội chiếc bánh mì để trên bàn, Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Cảnh sát khu vực Công an phường Mễ Trì nói: “Hôm qua, 1h sáng vẫn có người dân đến làm căn cước công dân. 2h chúng tôi mới dọn đồ về đơn vị. 6h ra đây, người dân đã đến nên chưa kịp ăn. Chuyện bình thường hàng ngày thôi. Nhà báo đừng chụp ảnh nhé”. Vừa nói, Thiếu tá Tuấn vừa hướng dẫn người dân thuộc địa bàn mình quản lý những thủ tục cần thiết.
Đây là đợt thứ 2, CAQ Nam Từ Liêm cùng CAP Mễ Trì tổ chức cấp CCCD gắn chip phục vụ người dân ở địa bàn. Trong việc cấp CCCD, ngoài lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH đảm nhận khâu nhận dạng, lăn tay, chụp hình, lực lượng công an phường mà “chủ công” là Cảnh sát khu vực đảm nhận khâu mất thời gian hơn là hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ. Công đoạn này cần làm thật chính xác, tỉ mỉ, nếu phải làm đi làm lại sẽ rất mất thời gian.
Trung tá Vũ Việt Hùng, Phó Trưởng CAP Mễ Trì thông tin, trong đợt 1 từ ngày 1/3-7/3/2021 CAP Mễ Trì đã cấp được 2.340 CCCD. Với đợt 2 từ ngày 1/4 - 4/4/2021, riêng ngày đầu tiên CAP đã cấp được 415 CCCD. Dự kiến đợt này, sẽ có 4.200 trường hợp được cấp CCCD, vượt 30% so với chỉ tiêu CAQ giao.
Trung tá Hùng cho biết, ngay từ ngày đầu, Ban Chỉ huy CAP đã trực tiếp đi khảo sát nhiều lần các địa điểm và đường đi rồi quyết định đặt điểm cấp CCCD ở nhà văn hóa để tiện lợi nhất cho người dân.
“Đồng chí Trưởng Công an phường trực tiếp chỉ đạo, tính toán làm sao để người dân đi gần nhất, tiện nhất; đến cả việc hạn chế nhất người dân phải đi qua đường cũng là 1 tiêu chí bởi địa bàn có tuyến đường mật độ giao thông cao”, Trung tá Hùng nói.
Thực tế, trong sáng 2-4, theo quan sát của phóng viên, thủ tục cấp CCCD cho người dân được thực hiện khá nhanh. Người dân theo từng tổ dân phố, khu dân cư sẽ có CSKV phụ trách, hướng dẫn, thực hiện hồ sơ. Theo từng lứa tuổi, nghề nghiệp, hoàn cảnh, người dân sẽ được hẹn đến làm thủ tục với các khung giờ khác nhau để thuận lợi nhất. Khi hoàn thiện thủ tục, CSKV trực tiếp dẫn người dân vào thực hiện các phần việc tiếp theo.
Trung tá Hùng chia sẻ: “Ban Chỉ huy CAP thường xuyên đến kiểm tra công tác, khâu nào còn bất cập thì phải khắc phục ngay. Chúng tôi luôn cho các máy hoạt động hết công suất. Hạn chế nhất thời gian người dân phải chờ đợi. 12 cán bộ chiến sỹ CAP hàng ngày có mặt từ 6h sáng, làm việc đến lúc nào không còn người dân đến làm thủ tục mới về đơn vị”.
Trong những cán bộ chiến sĩ ấy, có người bố vừa tai biến đang nằm viện, người mẹ đang điều trị ung thư… họ đều phải gác lại việc riêng của mình. Có điều họ không thích nói về mình bởi: “Tất cả vì công việc chung, phục vụ nhân dân. Không chỉ có chúng tôi, mà tất cả lực lượng Công an Thủ đô đều hàng ngày thầm lặng như thế. Chuyện thật bình thường…”
Chỉ mất 10 phút làm thủ tục cấp CCCD, bà Hoàng Thị Hiệp (73 tuổi, khu đô thị Mễ Trì Hạ) đánh giá: “Các anh công an rất nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo. Đến tận nhà giải thích, hướng dẫn, mời người dân đi làm thủ tục cấp CCCD. Đêm đi qua vẫn thấy điểm cấp CCCD sáng đèn. Đúng là chu đáo, tin cậy lắm…”
Gửi xe miễn phí, nước uống miễn phí; nước chuyên dụng rửa tay và máy sấy miễn phí cho những người khó lấy dấu vân tay; nhà bạt sẵn sàng để chống mưa nắng phục vụ người dân. Những chi tiết nhỏ ấy thể hiện sự chu đáo phục vụ nhân dân của những CBCS Công an Thủ đô. “Nhà bạt là CAP đầu tư triển khai, chứ mấy hôm nữa nắng lên mà bà con phải ngồi chờ thì mình nhìn cũng sốt ruột lắm”, Phó Trưởng CAP Mễ Trì nói.
Cuối giờ sáng, bà Nguyễn Thanh Thủy (38 tuổi, làm nghề buôn bán nhỏ) ở địa bàn lân cận với phường Mễ Trì tranh thủ giờ nghỉ trưa để ra điểm cấp căn cước công dân. Bà nói: “Nhà tôi ở địa bàn khác, nhưng nhà đang có việc gấp cần làm CCCD. Tôi ra hỏi xem các anh công an có tạo điều kiện được không”.
Sau khi nghe hoàn cảnh của bà, Trung tá Vũ Việt Hùng, Phó Trưởng CAP Mễ Trì quyết định ngay: “13h30 chiều chị mang giấy tờ liên quan ra đây nhé, nhắn cả ông xã đi làm luôn. Chúng tôi sẽ chỉ đạo CSKV rút hồ sơ của chị để làm luôn ở đây. Yên tâm nhé. Ra làm sớm chiều còn đi chợ…”