Chủ đầu tư đã từng đề xuất xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc ở Quảng Ninh
Mặc dù chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã đề xuất phương án khả thi xây dựng trạm dừng nghỉ, nhưng phía tỉnh Quảng Ninh đã không phê duyệt đề xuất này.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công vào tháng 4/2019, có tổng chiều dài khoảng 80 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/giờ với tổng kinh phí hơn 11 nghìn tỷ đồng. Trong đó đoạn Vân Đồn - Tiên Yên (dài khoảng 16 km) được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, đoạn còn lại từ Tiên Yên đi Móng Cái được đầu tư bằng hình thức BOT.
Như vậy, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn, trở thành địa phương có tuyến cao tốc dài nhất cả nước với 176 km từ cầu Bạch Đằng tới Móng Cái.
Tuy nhiên, nếu tính từ trạm dừng nghỉ cuối cùng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đến hết chặng cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, lái xe sẽ phải thực hiện hành trình hơn 200 km đầy mệt mỏi, căng thẳng mà không có bất kỳ một trạm dừng nghỉ, dịch vụ nào.
Bất cập trên khiến cho nhiều lái xe trên tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn rơi vào cảnh khóc dở mếu dở.
Tìm hiểu từ phía tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc CT.06 được chia làm 3 đoạn tuyến để đầu tư: Đoạn cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã được đưa vào khai thác năm 2018; Đoạn cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã được hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019; Đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang tập trung thi công để hoàn thành vào quý III năm 2022.
Hiện nay, đoạn cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã có quy hoạch trạm dừng nghỉ tại Km45+00 thuộc xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long. Tuy nhiên, đoạn cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vẫn chưa có vị trí trạm dừng nghỉ.
Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn) cho hay: Thực tế chúng tôi rất muốn đầu tư trạm dừng nghỉ. Sau bước nghiên cứu khả thi, chúng tôi đã nhiều lần đề xuất với tỉnh phương án xây dựng 2 trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà tỉnh không đưa ra quyết định phê duyệt”.
Được biết, tại thời điểm năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã dự kiến trạm dừng nghỉ tại Km124+500 thuộc địa phận xã Dực Yên, huyện Đầm Hà. Trong quyết định phê duyệt dự án, tỉnh Quảng Ninh xác định trạm dừng nghỉ thực hiện theo dự án riêng. Đến thời điểm hiện nay, trạm dừng nghỉ dự kiến tại xã Dực Yên, huyện Đầm Hà chưa triển khai.
Sau khi rà soát, UBND tỉnh Quảng Ninh nhận thấy vị trí trạm dừng nghỉ tại xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn (tương ứng lý trình khoảng Km105+00) phù hợp để xây dựng trạm dừng nghỉ, nên đến ngày 13/7/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản 4148 đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận vị trí trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái tại xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn (tương ứng lý trình khoảng Km105+00) thay thế vị trí trạm dừng nghỉ dự kiến tại xã Dực Yên, huyện Đầm Hà.
Tại văn bản trả lời số 7988 ngày 4/8/2022 của Bộ GTVT có nêu rõ, theo Khoản 2, Điều 3, Nghị Định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 của Chính phủ quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, thì trạm dừng nghỉ là một công trình xây dựng thuộc đường cao tốc.
Liên quan đến nội dung UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh vị trí Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Bộ GTVT cũng hướng dẫn: Trạm dừng nghỉ trên tuyến đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 418/QĐ-UBND ngày 9/2/2018, việc điều chỉnh thay đổi nêu trên có liên quan đến Quyết định đầu tư mà tỉnh là cơ quan có thẩm quyền do vậy đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu Điều 18, Điều 19 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng để tổ chức điều chỉnh phù hợp với trình tự, thủ tục và thẩm quyền.
Trả lời PV Báo Đại Đoàn Kết vào ngày 23/8, ông Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho hay: “Quá trình xây dựng cao tốc không đưa vào triển khai được ngay vì không tính toán được phương án tài chính. Hiện nay chúng tôi đang kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp, sau đó tổ chức đấu thầu xây dựng 2 trạm dịch vụ tại huyện Vân Đồn và huyện Hải Hà. Tuy nhiên để xây dựng một trạm dịch vụ trên cao tốc yêu cầu chi phí lớn, không như trên quốc lộ thông thường. Nhiều nhà đầu tư còn lo ngại về vấn đề thu hồi vốn khi triển khai trạm dịch vụ trên tuyến cao tốc này”.