Chủ đầu tư 'ra điều kiện': Sẽ dẹp trạm T2 nếu được hỗ trợ 880 tỉ đồng

Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, đơn vị quản lý trạm thu phí T1 và T2, ra điều kiện đồng ý dẹp trạm thu phí T2 và chỉ thực hiện thu phí trạm T1 khi Chính phủ hỗ trợ cho dự án khoảng 880 tỉ đồng.

 Chủ đầu tư dẹp trạm T2 nếu được Chính phủ hỗ trợ khoảng 880 tỉ đồng. Trong ảnh là vị trí trạm T2.

Chủ đầu tư dẹp trạm T2 nếu được Chính phủ hỗ trợ khoảng 880 tỉ đồng. Trong ảnh là vị trí trạm T2.

Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang vừa có công văn số 78/2019/CV- CTAG gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đề nghị được hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 91.

Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang là doanh nghiệp dự án được thành lập bởi liên danh Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (CTI) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km14+000 đến km50+889 theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Dự án được chia làm hai phân đoạn, gồm phân đoạn 1 là cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ km14 đến km50+889; phân đoạn 2 thực hiện mở rộng, tăng cường nền, mặt đường quốc lộ 91B đoạn từ km0+000 đến km15+793.

Dự án này cũng đã được Kiểm toán Nhà nước xác định giá trị đầu tư là trên 1.651 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là trên 277 tỉ đồng (thực tế đã góp 282 tỉ đồng); tổng vốn vay theo hợp đồng BOT là trên 1.373 tỉ đồng.

Để thực hiện hoàn vốn, chủ đầu tư được đặt hai trạm thu phí, gồm T1 và T2 để thu phí các phương tiện. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, dự án đã nhiều lần bị lái xe, chủ phương tiện gây rối tại trạm thu phí T2 vì cho rằng họ chỉ đi khoảng 200m đường, trong khi phải trả phí toàn dự án là không hợp lý. Đặc biệt, sau khi cầu Vàm Cống được khánh thành, thông xe đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 19-5, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Dự án cũng đã được nhà đầu tư thực hiện xả trạm từ ngày 25-5-2019 đến nay.

Theo chủ đầu tư, dự án dừng thu phí tại trạm T2 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, mà nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.

Để xử lý vấn đề nêu trên, chủ đầu tư dự án đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có phương án "nhận lại dự án" và "hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư" để nhà đầu tư có nguồn vốn trả nợ ngân hàng.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/290836/chu-dau-tu-ra-dieu-kien-se-dep-tram-t2-neu-duoc-ho-tro-880-ti-dong-.html