Chủ đầu tư TD Plaza Hải Phòng lên tiếng vụ chậm trễ bàn giao sổ hồng cho cư dân gần 10 năm qua

Trước những phản ánh của cư dân tòa nhà TD Plaza Hải Phòng (đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng), phía chủ đầu tư nhanh chóng nhận lỗi, khẳng định đang tiến hành thủ tục pháp lý tách bìa hồng cho cư dân.

Theo phản ánh từ tập thể cư dân TD Plaza, đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng, gần 10 năm nay, kể từ khi nhận bàn giao căn hộ tại tòa tháp đôi TD Plaza này, họ chưa được nhận sổ hồng (chứng nhận sở hữu nhà ở) từ chủ đầu tư như hợp đồng đã ký kết.

Cư dân tòa tháp B chung cư TD Plaza "kêu cứu" vì gần 10 năm không được nhận sổ hồng

Cư dân tòa tháp B chung cư TD Plaza "kêu cứu" vì gần 10 năm không được nhận sổ hồng

Cũng theo phản ánh này, các cư dân cho rằng họ bị chủ đầu tư bỏ mặc "không bảo trì, duy tu, sửa chữa định kỳ, hệ thống phòng cháy chữa cháy tòa nhà chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục công trình xuống cấp, hư hỏng, xập xệ, công năng sử dụng tòa nhà bị biến dạng …".

Tại căn hộ 1202, tầng 13, tòa tháp B – Chung cư TD Plaza (đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng), cư dân Vũ Tuấn Anh chán nản chỉ lên mặt trần căn hộ với những lỗ chờ, lo lắng: "Căn phòng này, riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo cháy rồi đường nước chống cháy từ lúc mua đến giờ đều không có, chưa lắp đặt. Vừa rồi, tường ngấm, không có bảo dưỡng định kỳ nên hiện tại nguyên tấm tường này bị nứt, đang phải làm bảo dưỡng bên trong bằng nhựa composite. Phòng kế bên mỗi khi nước từ trên tầng xả xuống sau mưa là lụt cả phòng. Từ năm 2013 đến nay, không ai bảo trì, giờ không biết kêu ai".

Cùng rơi vào tình cảnh trên, nhiều căn hộ trong tòa nhà tháp B của chung cư này gần như không còn "khí thế" của một căn hộ hiện đại khi tường thì bong tróc, ngấm nước. Tại tầng 6 của tòa nhà, nơi được "set up" làm khu sinh hoạt chung của tòa nhà (vui chơi, phòng họp dân cư…) giờ cũng bị biến đổi công năng sử dụng, tường ngấm nước hàng mét, bẩn thỉu, nhếch nhác.

Tấm kính ngoài sảnh tòa tháp B bị nứt vỡ quá lâu vẫn chưa được thay thế

Tấm kính ngoài sảnh tòa tháp B bị nứt vỡ quá lâu vẫn chưa được thay thế

Bên ngoài balcon căn hộ bong tróc, nham nhở, nhếch nhác khó coi

Bên ngoài balcon căn hộ bong tróc, nham nhở, nhếch nhác khó coi

Theo anh Lưu Văn Tiến, thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư tháp B - TD Plaza, sở dĩ chung cư bị xuống cấp như trên là do chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Xây dựng Thùy Dương) chưa bàn giao quỹ bảo trì (trị giá 2% giá trị các căn hộ) cho Ban Quản trị theo quy định của Luật Nhà ở. Vì lẽ đó, Ban quản trị tòa nhà gặp khó khăn trong công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo không gian sống cho các hộ dân.

Theo phản ánh của đông đảo các cư dân tòa chung cư TD Plaza Hải Phòng, ngoài việc bỏ mặc không bảo trì, duy tu định kỳ, họ còn bị chủ đầu tư thất hứa quá nhiều lần trong việc bàn giao sổ hồng căn hộ.

Anh Phạm Văn Hồng - chủ căn hộ 1402 tòa tháp B chung cư này cho biết: "Theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với khách hàng, trong vòng 12 tháng kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân. Nhưng đã hơn 8 năm, mọi thứ đều rơi vào im lặng. Rất nhiều gia đình bức xúc vì không thể giao dịch được do không có sổ hồng. Quá nhiều lần, cư dân phản ảnh lên ban quản trị và chủ đầu tư về việc này nhưng chủ đầu tư cũng chỉ hứa".

Theo chia sẻ của Ban quản trị tòa nhà, tòa tháp B có tổng cộng 82 hộ dân thì tất cả đều chưa ai được nhận giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở (sổ hồng). Trong mỗi lần họp với cư dân, chủ đầu tư đều trả lời là đang làm các thủ tục với các cơ quan chức năng và cũng theo yêu cầu từ phía chủ đầu tư, người dân lại đôn đáo bổ sung các giấy tờ cần thiết, với niềm mong mỏi có thể cầm trên tay giấy chứng nhận sở hữu căn hộ sớm nhất.

Cuối năm 2020, Ban Quản trị tòa nhà đã đại diện cư dân gửi đơn kiến nghị lên Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng và nhận được công văn trả lời: "Đến nay, Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng) chưa nhận được hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân tại tòa nhà tháp B - TD Plaza Hải Phòng của Công ty Cổ phần Xây dựng Thùy Dương". Lúc này, cư dân tòa nhà mới vỡ lẽ, hóa ra những lời hứa của chủ đầu tư đều là hứa suông.

Trước những thông tin cho rằng chủ đầu tư có hành vi gian dối với khách hàng (cư dân tòa tháp B), ông Nguyễn Văn Luân - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Thùy Dương thừa nhận có việc chậm trễ trong bàn giao sổ hồng cho cư dân. Ông Luân cũng khẳng định, mới đây ngày 16/4/2021, công ty đã gửi văn bản số 24/TDI-BC tới Sở tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đề nghị thẩm định điều kiện chuyển nhượng quyền sử đụng dất, bán nhà ở Dự án (tháp B căn hộ) để đơn vị hoàn tất thủ tục tách bìa cho từng căn.

Về vấn đề bàn giao phí bảo trì chung cư, ông Luân cũng chia sẻ, thời điểm tòa nhà đưa vào sử dụng (bắt đầu từ năm 2009), pháp luật chưa có quy định về việc sử dụng phí bảo trì tòa nhà cho đến khi Luật nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành mới có quy định. Trong suốt quá trình đưa vào sử dụng và vận hành tòa nhà cho đến nay, chủ đầu tư luôn thực hiện đầy đủ chế độ bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà kịp thời, đảm bảo an toàn và không gian sống tốt nhất cho cư dân.

Tuy nhiên, theo Luật nhà ở 2014, nếu cư dân tòa nhà yêu cầu, TD Plaza sẽ tổng hợp số liệu sổ sách và sẽ có báo cáo chi tiết các số liệu đã thực hiện tới cư dân để nắm rõ. Sau khi đối chiếu, nếu quỹ này còn, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại cho Ban quản trị tòa nhà quản lý, sử dụng theo quy định.

Minh Lý

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/chu-dau-tu-td-plaza-hai-phong-len-tieng-vu-cham-tre-ban-giao-so-hong-cho-cu-dan-gan-10-nam-qua-2021042820374078.htm