Chủ động bảo đảm giao thông an toàn trước ảnh hưởng bão số 15
Trước diễn biến của bão số 15 và mưa lớn, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường trực ban, kiểm tra các điểm xung yếu, huy động nhân lực, vật tư để xử lý sạt lở và bảo đảm giao thông thông suốt.

Công tác khắc phục hậu quả những cơn bão lớn trước bão 15 vẫn đang tích cực khắc phục.
Chiều 1/12, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên cơ sở tổng hợp báo cáo từ các khu quản lý đường bộ và sở xây dựng địa phương, đơn vị đã kịp thời cập nhật tình hình ứng phó bão số 15 và công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tính đến 16 giờ cùng ngày. Các đơn vị trong ngành đang triển khai đồng bộ giải pháp theo phương châm “bốn tại chỗ”, bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiên tai.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 1/12, bão số 15 trên Biển Đông đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, hoạt động tại vùng biển phía tây bắc Biển Đông với sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9 và hầu như ít di chuyển. Do ảnh hưởng hoàn lưu bão kết hợp không khí lạnh, từ đêm 2 đến hết ngày 3/12, khu vực phía đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và Khánh Hòa có mưa lớn 70-120 mm, có nơi hơn 180 mm. Hiện nhiều khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn còn mưa nhỏ đến mưa vừa.
Ngay từ ngày 25/11, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành các công điện số 30, 31 và văn bản số 6711 yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó, duy trì trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt diễn biến thời tiết; rà soát vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở, ngập sâu; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư dự phòng.
Các khu quản lý đường bộ đã thành lập đoàn công tác xuống địa bàn, huy động máy móc, thiết bị, bố trí biển báo, rào chắn tại các điểm sạt lở, ngập nước; xây dựng phương án phân luồng, tạm cấm đường khi cần thiết; tăng cường tuần tra, kiểm tra. Vật tư dự phòng hiện có tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gồm 30.000 rọ thép tại 15 vị trí, 800m dầm Bailey, bốn bộ dầm thép DTĐP-30 cùng hệ thống máy xúc, máy ủi, xe ben.
Đến 16 giờ 30 phút ngày 22/11, các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý đã thông suốt. Tuy nhiên, trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 10 điểm tắc nghẽn (giảm một điểm so với ngày 30/11), trong đó Khánh Hòa có chín điểm trên Quốc lộ 27C và Lâm Đồng một điểm trên Quốc lộ 20.
Tại Khánh Hòa, các điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C từ Km44+650 đến Km51+700 đang được các lực lượng tập trung xử lý, dự kiến thông xe toàn tuyến trước 5/12; riêng vị trí phá đá Km44+410 sẽ thông xe trong ngày 2/12. Sở Xây dựng Khánh Hòa đã tạm cấm lưu thông qua đèo Khánh Lê, phân luồng theo hướng Quốc lộ 1-Quốc lộ 27 và Quốc lộ 1-Quốc lộ 26.
Tại Lâm Đồng, điểm sạt lở trên Quốc lộ 20 tại đèo D’Ran đang được hót dọn, dự kiến thông xe một làn ngày 2/12 và hoàn tất toàn bộ trong ngày 15/12. Đèo Mimosa đã thông xe tạm từ tối 30/11; lực lượng chức năng tổ chức phân luồng qua Quốc lộ 20, Quốc lộ 27 và đường ĐT.725.
Các đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương hót dọn đất đá, gia cố ta-luy, khơi thông dòng chảy, sửa chữa nền mặt đường, bố trí rào chắn cảnh báo, ưu tiên thông đường phục vụ cứu trợ và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ngày 24/11, đoàn công tác Khu Quản lý đường bộ III và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 đã kiểm tra thực địa Quốc lộ 27C tại Khánh Hòa, đề xuất giải pháp khắc phục. Cùng ngày, đoàn công tác Khu Quản lý đường bộ IV khảo sát các vị trí sạt lở trên Quốc lộ 20 tại Lâm Đồng, phối hợp Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả và nhà thầu đề xuất phương án sửa chữa khẩn cấp tại các đèo Mimosa và D’Ran.
Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều chuyển 22.000 rọ thép hỗ trợ địa phương (5.000 rọ thép từ Khu IV và 10.000 rọ thép từ Khu III theo Quyết định 1300). Các đơn vị tiếp tục sẵn sàng điều chuyển vật tư, bảo đảm khôi phục giao thông nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.













