Chủ động bố trí đủ giáo viên và cơ sở vật chất dạy môn tiếng Anh, Tin học

Theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, từ năm học 2022-2023 tất cả học sinh lớp 3 trên cả nước đều phải được học môn tiếng Anh và Tin học như là môn bắt buộc. Thế nhưng, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất ở cấp tiểu học của cả nước cũng như Quảng Trị đang thiếu trầm trọng.

 Dạy tiếng Anh lớp 3 ở Trường Tiểu học Hàm Nghi, thành phố Đông Hà -Ảnh: TÚ LINH

Dạy tiếng Anh lớp 3 ở Trường Tiểu học Hàm Nghi, thành phố Đông Hà -Ảnh: TÚ LINH

Thực trạng thiếu giáo viên bộ môn tiếng Anh và Tin học đang diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hướng Lập của huyện Hướng Hóa đến nay chưa có giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học. Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Nguyễn Đình Nghĩa cho biết, toàn trường có hơn 300 học sinh, trong đó cấp tiểu học có 8 điểm trường. Nhà trường cần có 1 giáo viên tiếng Anh để dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tương tự, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh Nguyễn Duy Hải cho biết, trường có 121 học sinh, dù phụ huynh và thầy cô giáo rất muốn các em được học tiếng Anh và Tin học nhưng hiện nay giáo viên cũng như cơ sở vật chất phục vụ 2 môn học này chưa có.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh Lê Thanh Hải cho biết, toàn huyện có 21 trường tiểu học, tiểu học & THCS với 308 lớp, trong đó có 12 lớp của khối 3, 4 và 5 chưa được học tiếng Anh vì thiếu giáo viên. Theo đó, số giáo viên tiếng Anh cần bổ sung đủ để dạy môn học này vào năm 2022-2023 từ lớp 3 là 4 giáo viên; nếu dạy từ lớp 1 cần 22 giáo viên. Ngoài ra, toàn huyện chỉ có 7/21 trường dạy môn Tin học cho học sinh từ lớp 3 trở lên. Vì vậy, phòng rất cần được cấp trên quan tâm bổ sung đủ 18 giáo viên và 10 phòng máy tính để dạy Tin học và 4 giáo viên dạy môn tiếng Anh cho học sinh lớp 3 năm học 2022-2023.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Mai Huy Phương cho biết, số giáo viên tiếng Anh hiện đang dạy học ở các trường tiểu học, tiểu học & THCS toàn tỉnh là 267 người, trong đó có 260 giáo viên đã được bồi dưỡng trình độ khung tiêu chuẩn châu Âu. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số trường học ở các huyện Vĩnh Linh, Hướng Hóa chưa có giáo viên dạy tiếng Anh. Các trường ở miền núi chưa có đủ phòng học ngoại ngữ; một số điểm trường lẻ xa trung tâm có quy mô nhỏ phải thực hiện ghép lớp nên khó triển khai dạy học tiếng Anh. Với môn Tin học, đội ngũ giáo viên hiện có ở các trường tiểu học, tiểu học & THCS là 112 người, đa số đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Tuy nhiên, có đến 44 trường tiểu học, tiểu học & THCS trên địa bàn tỉnh chưa có giáo viên dạy môn Tin học; rất nhiều trường chưa có phòng máy tính. Để đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện dạy học môn tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018, từ năm 2022- 2025 ngành cần bổ sung thêm khoảng 244 giáo viên. Tương tự, đối với môn Tin học, ngành cần khoảng 103 giáo viên.

Theo ông Mai Huy Phương, một yếu tố quan trọng nữa để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 là điều kiện về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, hiện nay trang thiết bị chuyên dụng, tài liệu học tập môn tiếng Anh tại nhiều trường tiểu học, tiểu học & THCS trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu dạy học. Đa số các trường chưa có phòng học ngoại ngữ đúng theo quy định; một số đơn vị trường học còn thiếu thiết bị đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức dạy học ngoại ngữ như: bảng tương tác, bút thông minh, máy trợ giảng, tranh ảnh, bộ thẻ từ, thẻ chữ… Chưa kể một số trang thiết bị được cấp đến nay đã hư hỏng, hiệu quả sử dụng thấp. Đối với bộ môn Tin học, toàn tỉnh chỉ có 170 phòng máy tính của 118/149 trường, trong đó có 89 trường có 1 phòng máy tính; 45 trường có từ 2 phòng máy tính trở lên. Các phòng học này cơ bản được trang bị đủ số lượng máy tính và các điều kiện để tổ chức dạy môn Tin học. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 31 trường chưa có phòng máy tính hoặc có nhưng chưa đáp ứng đủ số lượng và điều kiện để tổ chức dạy học. Các trường ở vùng miền núi chỉ tập trung dạy môn Tin học ở điểm trường chính; phòng máy tính có nhưng diện tích và số máy chưa đảm bảo theo quy định nên không gian để học sinh hoạt động còn khó khăn. Để đáp ứng nhu cầu triển khai thực hiện dạy học môn Tin học bắt buộc ở lớp 3 đến lớp 5 theo Chương trình GDPT 2018 vào năm học 2022-2023, ngành cần khẩn trương đầu tư xây mới thêm 143 phòng máy tính đủ tiêu chuẩn, trong đó, năm học 2022-2023 cần đầu tư thêm 113 phòng; năm học 2023-2024 cần thêm 17 phòng và năm học 2024-2025 cần thêm 13 phòng.

Trước tình hình này, Sở GD&ĐT Quảng Trị tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch đội ngũ, cơ sở vật chất cho từng năm học và từng giai đoạn, từng bước đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018. Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh, chỉ đạo các địa phương, trên cơ sở biên chế được giao, xây dựng kế hoạch tuyển dụng đủ giáo viên theo chỉ tiêu, trong đó chú trọng tuyển đủ giáo viên tiếng Anh, Tin học cho cấp tiểu học với mục tiêu không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên của hai môn học này khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Ngoài ra, cần thực hiện điều động luân phiên giáo viên tại các trường công lập từ nơi thừa đến nơi thiếu theo quy định, nhất là giáo viên tiếng Anh và Tin học; điều động một số giáo viên tiếng Anh, Tin học ở cấp THCS dôi dư xuống dạy ở cấp tiểu học. Ở các trường có quy mô nhỏ, với khoảng cách không quá xa nhau trong cùng một huyện, thị xã, thành phố sẽ bố trí giáo viên dạy liên trường. Cùng với đó, thực hiện hợp đồng giáo viên giảng dạy đối với một số trường còn thiếu nhưng chưa tuyển dụng được vì lý do khách quan.

Tú Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=157578&title=chu-dong-bo-tri-du-giao-vien-va-co-so-vat-chat-day-mon-tieng-anh-tin-hoc