Chủ động các phương án chấm thi tốt nghiệp THPT

Các địa phương đã chủ động xây dựng phương án chấm thi tốt nghiệp THPT phù hợp trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Cô và trò Trường THPT Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tích cực ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cô và trò Trường THPT Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tích cực ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phối hợp chặt chẽ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Gia Lai có 16.206 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí tại 42 điểm thi ở 17 huyện, thị xã, thành phố.

Ông Nguyễn Văn Long - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, công tác chuẩn bị kỳ thi được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trong đó có Công văn 2999/2025/BGDĐT-QLCL về tổ chức kỳ thi trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đó, khu vực chấm thi của địa phương được phân thành hai khu riêng biệt: Chấm bài thi trắc nghiệm và tự luận.

Theo ông Long, các ban của Hội đồng thi được thành lập trước ngày 1/7, sau đó kiện toàn Hội đồng thi, Ban Chỉ đạo thi theo quy định. Sở GD&ĐT Gia Lai và Sở GD&ĐT Bình Định đã phối hợp, thống nhất phương án thành lập các Ban Chấm thi theo địa giới hành chính hiện hành. Trong quá trình tổ chức, thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”: Lãnh đạo chỉ đạo tại chỗ, nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại chỗ; cơ sở vật chất, thiết bị tại chỗ; hậu cần, tài chính tại chỗ.

Cũng theo ông Long, đến thời điểm này, nhân sự ngành Giáo dục ít biến động. Dù vậy, sở vẫn đề xuất UBND tỉnh cho phép những cán bộ thuộc diện luân chuyển được thực hiện nhiệm vụ thi trước khi bàn giao công tác đến nơi làm việc mới. Công tác chấm thi cố gắng hoàn thành trước ngày 15/7, còn phúc khảo cần ít nhân sự hơn nên không bị ảnh hưởng bởi việc điều động.

“Chúng tôi ưu tiên sử dụng nhân sự không thuộc diện điều động, luân chuyển để giảm thiểu xáo trộn. Hai sở GD&ĐT cũng thống nhất, tham mưu lãnh đạo 2 tỉnh để nhân sự sau khi hoàn thành công tác thi sẽ nhận nhiệm vụ tại Trung tâm hành chính mới”, ông Long nói.

Tại tỉnh Kon Tum, năm nay có 5.339 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 202 thí sinh theo Chương trình GDPT 2006, số còn lại học Chương trình GDPT 2018. Tỉnh bố trí 14 điểm thi với 244 phòng thi, 28 phòng chờ.

Bà Phạm Thị Trung - Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum cho hay, ngành Giáo dục địa phương cũng thành lập các Ban Chấm thi theo đơn vị hành chính hiện hành, ưu tiên nhân sự không thuộc diện luân chuyển. “Lãnh đạo sở hiện chưa bị điều động, luân chuyển nên không ảnh hưởng đến công tác tổ chức. Nếu có sự thay đổi về nhân sự, các nhiệm vụ sẽ được bàn giao kịp thời để không gián đoạn quá trình coi thi, chấm thi và phúc khảo”, bà Trung chia sẻ.

Hiện tại, Ban Làm phách tại Kon Tum có 24 người, Ban Chấm thi có 120 cán bộ, giáo viên. Mọi công đoạn chuẩn bị đã hoàn thành, hướng đến kỳ thi nghiêm túc, an toàn và đạt hiệu quả cao.

 Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tỉnh Kon Tum kiểm tra công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Trúc Hân

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tỉnh Kon Tum kiểm tra công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Trúc Hân

Không ảnh hưởng công tác chấm thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Phú Thọ có 18.922 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số học sinh lớp 12 năm học 2024 - 2025 là 18.495; thí sinh tự do là 427 em. Toàn tỉnh Phú Thọ bố trí 44 điểm thi; có 1 điểm thi dành riêng cho thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2006. Tổng số phòng thi là 815 phòng thi.

Theo ông Đỗ Thanh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, hiện tại, sở bám sát nội dung Công văn 2999/2025/BGDĐT-QLCL về hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Tại công văn này, Cục Quản lý chất lượng đã hướng dẫn cụ thể sau khi công tác coi thi kết thúc thì đến công tác chấm thi.

Về công tác chấm thi, phúc khảo bài thi, Công văn 2999 nêu: Thành lập các Ban Chấm thi theo đơn vị hành chính hiện hành. Trong đó, ưu tiên sử dụng nhân sự không thuộc diện điều động, luân chuyển do sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh nhằm hạn chế thay đổi khi triển khai nhiệm vụ; đảm bảo nguồn kinh phí tổ chức hoạt động của các ban, xác định rõ định mức chi cho hoạt động của các ban và thành viên hội đồng thi theo quy định của Bộ Tài chính và nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp ở địa phương, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Liên quan đến những thay đổi trong công tác sáp nhập đơn vị hành chính và đặc biệt đưa vào vận hành tỉnh mới, ông Đỗ Thanh cho biết, căn cứ vào các văn bản hiện hành, sở đã sẵn sàng phương án để điều tiết công việc trên.

Cụ thể, nếu thay con dấu của tỉnh mới thì sau khi làm xong công tác chấm thi, các đơn vị sẽ hoàn tất việc ký xác nhận rồi chuyển kết quả và đóng dấu tại đơn vị mới. Nếu trong trường hợp không bắt buộc thu hồi con dấu ngay thì theo quan điểm cá nhân, ở địa phương nào cứ xét công nhận tốt nghiệp ở địa phương đó. Như vậy sẽ thuận lợi cho cả địa phương và thí sinh.

“Theo chỉ đạo của Bộ, mỗi khâu sẽ làm 2 ban ở 2 nơi khác nhau. Trong đó phân công 1 đồng chí lãnh đạo đặc trách ở Lào Cai, 1 ở Yên Bái. Chịu trách nhiệm toàn bộ về chấm thi, phúc khảo cho đến lúc có kết quả cuối cùng. Hiện sở giao các phòng ban chuyên môn chuẩn bị văn bản để triển khai nhiệm vụ như trên”, ông Luyện Hữu Chung - Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái cho biết thêm.

Theo ông Chung, dù một đồng chí lãnh đạo sở chịu trách nhiệm chung cho 2 nơi, trong khi chỉ ở một nơi nhưng đây không phải vấn đề lớn vì các khâu trong kỳ thi đã được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng.

Ông Luyện Hữu Chung - Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái thông tin, về chấm thi, Bộ GD&ĐT có văn bản chỉ đạo, Ban Giám đốc hai Sở GD&ĐT Lào Cai và Yên Bái đã tiến hành họp bàn, thống nhất và sẽ kiện toàn lại Ban Chỉ đạo thi của tỉnh Lào Cai (mới). Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai (mới) ra các quyết định thành lập các ban: Ban Làm phách, Ban Chấm thi, Ban Phúc khảo…

Dung Nguyễn - Long Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chu-dong-cac-phuong-an-cham-thi-tot-nghiep-thpt-post737041.html