Chủ động kịch bản ứng phó để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu

Xuất khẩu là 1 trong 3 'cỗ xe tam mã' quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Để giữ vững thị trường xuất khẩu trước chính sách áp thuế của Hoa Kỳ và nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại, cần có kịch bản linh hoạt để ứng phó nhằm phát huy các lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội về thị trường xuất khẩu.

Xuất khẩu là 1 trong 3 'cỗ xe tam mã' quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Để giữ vững thị trường xuất khẩu trước chính sách áp thuế của Hoa Kỳ và nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại. Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, cần có kịch bản linh hoạt để ứng phó nhằm phát huy các lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội về thị trường xuất khẩu.

Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh.

Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh.

"Việc chính sách mới của Hoa Kỳ liên quan đến thương mại, áp thuế với một số quốc gia, một số mặt hàng như thép, nhôm... đều gây ra những trở ngại gây ảnh hưởng đến phát triển xuất khẩu, thương mại và đầu tư. Những tác động đó có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến Việt Nam.

Hiện nay, về cơ bản những chính sách chúng ta đã làm những năm qua vẫn tiếp tục thực hiện để hỗ trợ, kích cầu cho doanh nghiệp; trong việc hỗ trợ chung có những phân khúc rất quan trọng liên quan đến xuất khẩu, thương mại.

Chúng ta nỗ lực để có những tăng trưởng cao. Tuy nhiên, có hai điểm chúng ta phải lưu ý, trong một thế giới đang có nhiều biến động, nền kinh tế Việt Nam đang rất mở, vẫn còn tùy thuộc vào những biến động bên ngoài, vì thế phải có nhiều kịch bản để nắm bắt thời cơ, thuận lợi hơn. Chắn chắn sẽ có những khó khăn, cần xử lí để giảm thiểu những tác động tiêu cực; chuẩn bị nền tảng cho những giai đoạn sắp tới liên quan đến các thể chế mà nhà nước đang làm rất mạnh như tinh gọn bộ máy, hoàn thiện các khung khổ pháp lý".

Ngoài ra, ông Võ Trí Thành chia sẻ thêm, để mục tiêu tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 12% trong năm 2025, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách cải thiện môi trường đầu tư, thu hút FDI chất lượng cao, và chủ động trong việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, nhất là tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.

"Để đạt mức tăng trưởng cao, bên cạnh việc tranh thủ những thời cơ thuận lợi thì việc cải cách thể chế để duy trì Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Thứ hai, phải tăng cường năng lực nội tại của đất nước, việc này rất quan trọng, vấn đề lòng tin, vấn đề thu hút đầu tư từ tư nhân, hoặc vấn đề đẩy mạnh giải ngân mạnh mẽ và hiệu quả hơn đầu tư công, nhất là trong phát triển hạ tầng…".

Trước diễn biến phức tạp thị trường thế giới, Bộ Công Thương đã xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang. Trong đó, chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu; đa dạng hóa ngành hàng và sản phẩm; lấy khoa học - công nghệ làm đòn bẩy, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng/hàm lượng cộng nghệ của sản phẩm được sản xuất, chế biến tại Việt Nam là mục tiêu; tận dụng những lợi thế sẵn có của Việt Nam, để từng bước nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của thế giới cũng như trên thị trường quốc tế.

Trần Long

Nguồn Chính Phủ: https://media.chinhphu.vn/chu-dong-kich-ban-ung-pho-de-giu-da-tang-truong-xuat-khau-1022502131513468.htm