Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm

Trong những năm qua, Thanh tra Công an Sơn La đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, chủ động nghiên cứu đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các mặt công tác khác, góp phần tích cực xây dựng củng cố lực lượng Công an Sơn La trong sạch, vững mạnh.

Lực lượng Thanh tra Công an Sơn La triển khai nhiệm vụ.

Lực lượng Thanh tra Công an Sơn La triển khai nhiệm vụ.

Hàng năm, đơn vị đã tham mưu có hiệu quả chương trình công tác thanh tra, đảm bảo bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; kịp thời kiến nghị và tham mưu giúp Ban Giám đốc chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục, phòng ngừa sai phạm.

Với khẩu hiệu “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, công minh, liêm khiết” và thực hiện phương châm làm việc đúng quy trình, quy định, quy chế, có kế hoạch, đơn vị đã tham mưu tiếp nhận, xử lý, giải quyết 100% đơn, thư; quản lý chặt chẽ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các đơn, không để tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, phát huy tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Công an tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Quốc Phong, Chánh Thanh tra Công an tỉnh, cho biết: 5 năm qua, đơn vị đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 75/75 chỉ tiêu, 156/156 nhiệm vụ theo kết luận giao ban; 58/58 nhiệm vụ phát sinh Ban Giám đốc Công an tỉnh, Thanh tra Bộ Công an giao. Tiến hành 60 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành; kiểm tra 359 lượt đơn vị, cá nhân. Quá trình thanh tra, kiểm tra bảo đảm khách quan, dân chủ, đúng quy trình. Qua thanh tra, kiểm tra đã có 581 kiến nghị đưa ra yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu với Ban Giám đốc duy trì công tác tiếp công dân theo quy định; kịp thời tiếp nhận những phản ánh của nhân dân để xử lý, giải quyết. Từ năm 2017 đến nay, đã tiếp 356 lượt, 407 công dân; tiếp nhận, quản lý, xử lý, giải quyết 985 đơn do các cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến; trực tiếp thụ lý và phối hợp, giải quyết 80 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Chuẩn bị chu đáo nội dung, tham mưu với Ban Giám đốc duy trì công tác tiếp công dân. Định kỳ hàng năm hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị Công an toàn tỉnh thực hiện nghiêm việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập. Tham mưu xác minh, giải quyết, làm rõ các đơn tố cáo, vụ việc phản ánh cán bộ, chiến sỹ có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng. Qua đó, đã minh oan cho nhiều CBCS và kiến nghị xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất tại 42 lượt đơn vị về công tác phòng chống tham nhũng.

Đặc biệt, đơn vị đã tham mưu tổ chức triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đơn trong lực lượng Công an Sơn La, góp phần nâng cao chất lượng công tác theo dõi, đôn đốc, quản lý, tổng hợp, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công an Sơn La là một trong 3 đơn vị đầu tiên của Bộ Công an ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đơn thư.

Thiếu tá Hoàng Phúc, Đội trưởng Đội Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Công an tỉnh, cho biết: Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra, nhằm chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng, tốt các mặt công tác, Thanh tra Công an tỉnh đã chủ động phát hiện sai phạm để kiến nghị xử lý theo quy định.

Ghi nhận kết quả trên, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen cho 5 lượt cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen 7 lượt cá nhân; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 16 lượt tập thể và 48 lượt cá nhân. Năm 2022, đơn vị có 1 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”.

Cao Thiên - Trung Hiếu (CTV)

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/chu-dong-neu-guong-ky-cuong-trach-nhiem-50524