Chủ động trong công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu
Ngày 19-12, đoàn kiểm tra công tác tiếp, giải quyết đơn thư của công dân do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sở Tài nguyên và môi trường.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường, sở đã nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân đúng theo quy định Luật Tiếp công dân năm 2013, các quy định và chỉ đạo của tỉnh về công tác tiếp công dân.
Cụ thể, sở bố trí phòng tiếp công dân tại vị trí thuận tiện, trang bị đầy đủ các máy móc, phương tiện để phục vụ tốt công tác tiếp công dân. Tổ Tiếp công dân của sở được kiện toàn theo Quyết định số 46/QĐ-STNMT ngày 30 -1-2024, do thanh tra sở là bộ phận thường trực, các phòng, đơn vị thuộc sở là bộ phận trả lời, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ khi công dân có yêu cầu…
Lãnh đạo sở đã bố trí lịch tiếp công dân định kỳ mỗi tuần 1 lần; thực hiện tiếp công dân 60 phút vào đầu mỗi ngày làm việc (từ 7h30 đến 8h30 từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Việc trực và tiếp công dân luôn được ghi chép đầy đủ vào sổ tiếp công dân theo đúng quy định.
Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, sở đã tiếp 137 lượt/1014 người và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tiếp 202 lượt/231 người. Sở đã tiếp nhận, giải quyết 956/940 đơn, đang xử lý 16 đơn. Ngoài ra, sở đã tham gia đã phối hợp tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân do các sở, ngành, ban tiếp công dân tỉnh chủ trì tổ chức khi có đề nghị phối hợp …
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiểm tra lưu ý sở quan tâm nguyên nhân vì sao số lượt tiếp công dân của đơn vị còn thấp, có phải do thời gian bố trí tiếp chưa phù hợp; cần đánh giá sâu về nội dung đơn trên cơ sở đó tìm ra nguyên nhân phát sinh đơn (do công tác quản lý, quy định pháp luật, chính sách…) từ đó chủ động đưa ra các giải pháp giải quyết hạn chế phát sinh đơn trên lĩnh vực…
Đánh giá cao công tác tiếp và giải quyết đơn thư công dân của Sở Tài nguyên và môi trường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đề nghị sở tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác này. Trong đó, cần quan tâm, chủ động hơn trong thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; tính toán hiệu quả việc triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến…