Chủ tàu Titan từng khuyên du khách ngủ qua đêm nếu kẹt dưới đáy biển
Nhà làm phim Jaden Pan nói anh bị sốc khi nghe Stockton Rush (chủ tàu Titan) khuyên đoàn thám hiểm tàu Titanic ngủ qua đêm khi mắc kẹt dưới đáy biển Đại Tây Dương.
Trong cuộc phỏng vấn của Daily Mail, nhà quay phim Jaden Pan - người từng thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy biển Đại Tây Dương - cho biết anh và đoàn thủy thủ từng mắc kẹt trên tàu Titan trong chuyến thám hiểm năm 2021.
Jaden Pan nói khi tàu Titan lặn được hai giờ đồng hồ thì cạn năng lượng. Khi nghe báo tàu mắc kẹt, du khách tưởng CEO của OceanGate nói đùa vì ông trông lạc quan.
"Chúng tôi đã ở rất gần đáy, không tin là thiết bị hỏng. Nhưng ông ấy đã giải thích một cục pin bị hỏng và thiết bị gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi khó trở lại mặt nước", Jaden Pan nói.
Nhà quay phim nói du khách hoảng hốt khi nghe thông báo. Tàu Titan lúc đó chỉ cách xác tàu Titanic khoảng hai sân bóng đá.
Jaden Pan kể khi đội kỹ thuật cố gắng giải quyết vấn đề, CEO của OceanGate, đồng thời là người điều khiển tàu, khuyên hành khách ngủ qua đêm. Họ tự khuyên nhủ nhau là "sẽ ổn" khi ngủ dưới đáy đại dương.
"Một số người khác hoảng sợ và không muốn ngủ lại dưới đáy đại dương. Rush phải sử dụng thủy lực giảm trọng lượng tàu để nổi lên mặt nước an toàn", Pan nói.
Trải nghiệm của Jaden Pan được thuật lại sau khi tàu Titan thám hiểm Đại Tây Dương phát nổ dưới đại dương ngày 18/6. 5 người trên đoàn thám hiểm (bao gồm Stockton Rush) đều thiệt mạng khi cách xác tàu Titanic khoảng 500 m.
Nhiều vấn đề thiếu an toàn của tàu ngầm Titan bị đưa ra ánh sáng sau khi xảy ra vụ việc. David Lochridge, cựu nhân viên kỹ thuật của Ocean Gate (2016-2018), nói ông cảnh báo Stockton Rush về độ an toàn của tàu ngầm nhưng bị phớt lờ, sau cùng Lochridge bị sa thải.
Chuyên gia về tàu lặn cũng cảnh báo về độ an toàn của tàu Titan nhưng đều bị phớt lờ. Năm 2018, Hiệp hội Công nghệ Hàng hải gửi thư cáo buộc OceanGate quảng cáo sai sự thật về Titan. Tàu không hề được DNV (tổ chức kiểm định toàn cầu có trụ sở tại Na Uy) phê duyệt.
Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cáo buộc các phương pháp của công ty là "thử nghiệm" và "có thể dẫn đến kết quả tiêu cực (từ nhỏ đến thảm khốc) gây hậu quả nghiêm trọng cho mọi người trong ngành".