Chủ thẻ tín dụng làm sao để biết có mắc nợ hay không?
Sau vụ chủ thẻ tín dụng 'xài 8,5 triệu đồng, nợ hơn 8,8 tỉ đồng', nhiều người lo lắng không biết mình có đang mắc nợ hoặc dính nợ xấu ngân hàng, công ty tài chính gì không
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều người cho biết từng mở rất nhiều tài khoản ngân hàng qua các năm. Thậm chí, có người không nhớ tài khoản ngân hàng đó đã đóng chưa; thẻ tín dụng mở năm nào, có phát sinh nợ xấu không?
Theo các chuyên gia, người dùng có thể kiểm tra thông tin tín dụng để biết mình có mắc nợ ngân hàng hay không. Thông tin tín dụng là các thông tin về cá nhân, pháp nhân (khách hàng vay) có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Ở Việt Nam, các thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thu thập cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng từ 100% tổ chức tín dụng trong hệ thống ngân hàng; báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân…
Muốn biết mình có đang bị nợ ngân hàng không, người dùng có thể truy cập vào website của CIC tại https://cic.gov.vn, mục "Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App" hoặc trang Facebook "Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC", hay tải app CIC - Kết nối nhu cầu vay.
Sau khi truy cập website CIC hoặc tải app, khách hàng đăng ký tài khoản cá nhân. Khi có tài khoản, khách hàng có thể "khai thác báo cáo" để bắt đầu tra cứu nợ trên CIC.
Do là thông tin cá nhân và được bảo mật nên khi muốn khai thác báo cáo tín dụng, khách hàng cần làm các bước xác thực như: tải ảnh chụp CCCD, xác thực khuôn mặt, vân tay… rồi mua báo cáo tín dụng và kiểm tra.
Về mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng, CIC cho biết khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm/lần.
Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm GTGT).
Xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng sai sót
Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục "Khiếu nại/phản hồi" tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh). Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh và thông báo kết quả cho khách hàng.
Nếu thông tin sai sót tại tổ chức tín dụng báo cáo thông tin, nhân viên CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với tổ chức tín dụng liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc tổ chức tín dụng hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.