Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang giải thích lý do gọi Masan Consumer là 'viên kim cương gia bảo'
Để lý giải điều này, vị Chủ tịch Masan phân tích 5 yếu tố cốt lõi, vượt trội hơn cả tiêu chuẩn '4C' của kim cương thông thường.
Ngày 4/12, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã ck: MCH) - “viên kim cương gia bảo” của Tập đoàn Masan (MSN) - đã giới thiệu lộ trình chuyển niêm yết cổ phiếu sang HOSE.
Tại sự kiện “MCH Roadshow - Niêm yết HOSE & Câu chuyện tăng trưởng”, Chủ tịch MSN Nguyễn Đăng Quang lần đầu chia sẻ về lý do gọi Masan Consumer là "viên kim cương gia bảo" - cái tên mà nhiều người xem là cầu kỳ.
Để lý giải điều này, vị Chủ tịch Masan phân tích 5 yếu tố cốt lõi, vượt trội hơn cả tiêu chuẩn "4C" của kim cương thông thường.

Chủ tịch MSN Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tại sự kiện
Thứ nhất, nếu xét về khía cạnh đầu tư, theo ông Quang, MCH là cổ phiếu tuyệt vời khi mang lại cổ tức cao. Ông lấy dẫn chứng, trong giai đoạn 2017 - 2024, công ty đã chi khoảng 1,5 tỷ USD cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong 6 năm, điều này giúp tập đoàn có động lực mạnh để phát triển.
Thứ hai, xét về khía cạnh kinh doanh, giá trị của công ty đến từ sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn, đã chứng tỏ giá trị tăng trưởng cao trong quá khứ. Động lực tăng trưởng này của MCH cũng chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu.
Ông Quang đánh giá khi GDP đầu người của Việt Nam đạt ngưỡng 5.000 USD thì mới thực sự bùng nổ tầng lớp trung lưu, chuyển từ xu hướng tiết kiệm sang chi tiêu để nâng cao chất lượng sống. Theo ông Quang, đây là ngưỡng bắt đầu để trải nghiệm hành trình sống, chất lượng sống. Sự dịch chuyển này, cộng với sức sống của nền kinh tế qua các đợt dịp lễ Tết hay du lịch, cho thấy dư địa phát triển của thị trường nội địa là vô cùng rõ ràng, làm cho MCH cảm giác mình vẫn làm chưa tốt.
Lý do thứ ba của 'viên kim cương gia bảo' là nằm ở vị trí dẫn đầu ở các ngành hàng kinh doanh, luôn luôn tạo ra các cơ hội. Vị thế đứng đầu trong các lĩnh vực cho phép công ty sở hữu 80% giá trị tạo ra của ngành hàng đó.
Điều này còn được củng cố với một bảng cân đối kế toán mạnh và kỷ luật tài chính rất cao, nơi mọi đề xuất đầu tư đều phải vượt qua điều kiện là có hiệu quả vượt trội mức sinh lời 25%/năm, tức cần 4 năm đề hoàn vốn, dù trên thực tế nhiều hạng mục chỉ cần 1-2 năm để hòa vốn.
Thứ tư cũng là một yếu tố giá trị mang tính chiến lược. Masan có hệ thống phân phối rộng khắp, bền vững số 01 ở Việt Nam, năng lực bao phủ đến 500.000 điểm bán và đang biến các điểm bán trở thành điểm cung ứng dịch vụ nhờ hợp tác với Techcombank.
Cuối cùng, bí kíp quý giá mà ông Quang chỉ ra, các thương hiệu mạnh và năng lực xây dựng các thương hiệu mạnh là một tài sản vô hình nhưng mang lại giá trị thực tế to lớn.













