Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: 'Công ty không hưởng lợi khi giá vàng tăng'

Sự khan hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu, sức mua của người tiêu dùng giảm khiến công ty PNJ không hưởng lợi dù giá vàng tăng cao.

Ngày 26-4, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Báo cáo với cổ đông, ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, nhấn mạnh 2024 là một năm đặc biệt áp lực đối với ngành vàng bạc đá quý và kinh doanh trang sức trong nước khi phải đối mặt "cơn bão kép" cả cung lẫn cầu.

Phía đầu vào là sự khan hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu do giá tăng cao kỷ lục và các hoạt động siết chặt kiểm soát thị trường. Ở đầu ra là sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt với các mặt hàng xa xỉ, dẫn đến nhiều doanh nghiệp tiếp tục thu hẹp quy mô hoạt động hoặc thậm chí đóng cửa.

Trong bối cảnh khó khăn chung, PNJ đã chủ động ứng phó với những biến động bất ngờ của thị trường, với doanh thu đạt 37.823 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.113 tỉ đồng, lần lượt tăng 14,1% và 7,2% so với mức đỉnh vừa thiết lập năm trước.

Theo ông Thông, biến động mạnh của giá vàng thời gian qua đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có PNJ.

Cụ thể, giá vàng tăng quá nhanh sẽ làm cho sức mua trang sức bị giảm, vì giá các sản phẩm đang tăng lên nhanh theo giá vàng trong khi túi tiền người tiêu dùng không tăng kịp.

"Người tiêu dùng trước đây có 5-7 triệu đồng, có thể mua món đồ nữ trang 1 chỉ, giờ số tiền này không đủ. Tâm lý mua rồi để dành chứ không bán khi thấy giá tăng nhanh, mua bán vàng được kiểm soát chặt chẽ hơn… Đây là bước chuyển của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nền tảng chuyên nghiệp, minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn để phát triển sau khúc quanh này" – CEO của PNJ nói.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ

Năm 2025, PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỉ đồng, giảm 7% so với mức kỷ lục của năm ngoái, trong bối cảnh đối diện với cơn bão kép. Một số cổ đông thắc mắc xoay quanh việc giá vàng tăng nhanh thời gian qua, PNJ có khó khăn hay hưởng lợi gì? Vì sao PNJ đặt mục tiêu giảm về doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh giá vàng tăng?

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, giải thích chiến lược kinh doanh thời điểm này được công ty đưa ra là thận trọng, điều chỉnh định hướng chiến lược phù hợp với tình hình thị trường đầy biến động. Trong đó, khó khăn về nguồn cung được PNJ đánh giá là thách thức lớn cho năm nay.

"Hiện tại là thời điểm bất định, không ai có thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra ngày mai. Do đó, PNJ đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó và sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống. Năm 2025 là năm đầu tiên PNJ đưa ra kế hoạch tăng trưởng âm" – Chủ tịch HĐQT PNJ nói.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, trả lời ý kiến cổ đông

Cũng theo bà Cao Thị Ngọc Dung, nhiều người lầm tưởng rằng giá vàng tăng thì doanh nghiệp vàng sẽ có lãi, còn khi giá giảm thì sẽ lỗ nhưng điều đó không đúng trong ngành kinh doanh trang sức. Bởi chỉ có nhà đầu tư, đầu cơ vàng mới có lãi hoặc lỗ theo biến động giá. Còn với những doanh nghiệp như PNJ, hoạt động dựa trên một quy luật cân bằng riêng, không đặt mục tiêu lợi nhuận dựa trên việc giá vàng lên hay xuống.

Để đạt mục tiêu lợi nhuận gần 1.960 tỉ đồng, PNJ dự kiến năm nay sẽ tận dụng khoảng trống thị trường để mở thêm 12-25 cửa hàng mới nhằm gia tăng sự hiện diện tại các thị trường tiềm năng. Nâng công suất nhà máy trang sức từ 4 triệu lên 5 triệu sản phẩm mỗi năm, sẵn sàng đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng khi thị trường hồi phục…

Thái Phương

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chu-tich-pnj-cao-thi-ngoc-dung-cong-ty-khong-huong-loi-khi-gia-vang-tang-196250426122026446.htm