Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo làm nhanh dự án nạo vét luồng hàng hải Định An

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành nỗ lực hỗ trợ Cần Thơ - địa phương đầu tàu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nghiên cứu kỹ việc đào sâu luồng Định An

Chiều 10/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Thành ủy Cần Thơ.

Buổi làm việc tập trung vào kết quả sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng và phát triển Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với Thành ủy Cần Thơ, chiều 10/10.

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với Thành ủy Cần Thơ, chiều 10/10.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã báo cáo một số đề xuất, kiến nghị của thành phố Cần Thơ liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 45. Trong đó, nổi lên những vấn đề của dự án nạo vét và thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An.

Theo thứ trưởng, ngay sau khi có nghị quyết, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải) để triển khai những nội dung thuộc lĩnh vực Bộ quản lý.

Bộ GTVT cũng đã nhiều lần làm việc với Cần Thơ để triển khai dự án này.

Theo Thứ trưởng, trước khi có nghị quyết, Bộ đã đưa dự án nạo vét luồng hàng hải Định An vào danh mục xã hội hóa. Cục Hàng hải cũng đã chọn đơn vị tư vấn, nghiên cứu để lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án.

Hồi tháng 8, Cục Hàng hải đã hoàn thành báo cáo và có văn bản gửi Cần Thơ xin ý kiến về giá sản phẩm thu hồi khi nạo vét. Sau đó, Cục sẽ hoàn thiện trình phê duyệt dự án, tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư để triển khai.

Thứ trưởng cho biết, lịch sử khai thác luồng Định An hàng chục năm qua dựa trên cơ sở chỉnh trị luồng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc chỉnh trị luồng Định An theo phương án nạo vét cho tàu có tải trọng 10.000 tấn là không khả thi. Do đó, trước đây mới có dự án đào luồng Quan Chánh Bố.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang báo cáo tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang báo cáo tại buổi làm việc.

"Hiện nay, có hai luồng vào Cần Thơ là Quan Chánh Bố cho tàu 10.000 tấn đầy tải và luồng Định An cho tàu đến 5.000 tấn. Trên cơ sở đó, Bộ đã đưa vào kêu gọi xã hội hóa nạo vét luồng Định An.

Tuy nhiên, quy hoạch cũng cho phép trong trường hợp xã hội hóa thì có thể tăng quy mô cho luồng Định An. Đây là cơ sở lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo tinh thần nghị quyết quốc hội cho phép", thứ trưởng cho biết.

Dù vậy, thứ trưởng cũng cho biết có nhiều ý kiến băn khoăn về việc cần phải có nghiên cứu kỹ trong việc đào sâu luồng Định An với độ sâu -10m, đáp ứng cho tàu 20.000 đầy tải. Việc này sẽ ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, bồi lắng, xâm nhập mặn…

Bắt tay vào làm, Quốc hội sẽ giám sát

Đối với dự án này, Cần Thơ hiện đã đồng ý cho ba nhà đầu tư nghiên cứu sâu luồng Định An bằng nguồn ngân sách doanh nghiệp.

Bộ GTVT cũng đã giao các Vụ, Cục Hàng hải nghiên cứu cùng Cần Thơ và cho ý kiến về kết quả nghiệm thu này.

Trong trường hợp kết quả nghiên cứu này có thể làm cơ sở để làm tiếp báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án thì có thể rút ngắn thời gian triển khai.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu triển khai nhanh dự án nạo vét luồng hàng hải Định An.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu triển khai nhanh dự án nạo vét luồng hàng hải Định An.

Dù vậy, thứ trưởng cho biết luồng Định An có tình trạng bồi lắng rất nhanh. Có thời điểm thực hiện nạo vét chưa xong đã bồi lắng trở lại.

Vì vậy, trong nghiên cứu của Cục Hàng hải chỉ nạo vét từ phao số 0 đến phao 14, 15, tức chỉ thực hiện phần ngoài cửa biển, không vào sâu trong sông.

"Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với Cần Thơ và cũng rất sốt ruột về tiến trình triển khai dự án này", Thứ trưởng nói.

Để hỗ trợ cho Cần Thơ, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến về việc phân cấp cho thành phố có thẩm quyền trong dự án nạo vét và thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An và quy định rõ hơn về giá của sản phẩm để thuận lợi cho địa phương lập báo cáo nghiên cứu.

Sau khi nghe báo cáo của Thứ trưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây không còn là thời điểm bàn đúng sai nữa, mà phải bắt tay vào làm. Việc của bộ, ngành, cơ quan nào thì phải thực hiện, Quốc hội sẽ giám sát.

Luồng hàng hải Định An có tốc độ bồi lắng rất nhanh.

Luồng hàng hải Định An có tốc độ bồi lắng rất nhanh.

"Các bộ, ngành phải nỗ lực hỗ trợ cho Cần Thơ - địa phương đầu tàu của vùng. Cần Thơ lên được thì cả vùng lên", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá rằng, miền Tây nói chung cũng như Cần Thơ có cái khó riêng của mình.

Căn cứ vào tình hình thực tế, tiếp tục rà soát, chủ động giải quyết những điểm nghẽn thuộc thẩm quyền, phối hợp với Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn mà địa phương không giải quyết được.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại các nội dung quy hoạch thành phố Cần Thơ đến năm 2030 tầm nhìn 2050 theo Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị và cho rằng: "Tầm nhìn như vậy thì khát vọng phải lớn, quyết tâm phải cao, hành động quyết liệt. Với tinh thần như vậy, Cần Thơ vì cả vùng, cả nước và cả nước sẽ vì Cần Thơ", Chủ tịch Quốc hội động viên.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chu-tich-quoc-hoi-chi-dao-lam-nhanh-du-an-nao-vet-luong-hang-hai-dinh-an-19223101019245506.htm