Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Dự án sân bay Gia Bình là công trình thế kỷ
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, dự án sân bay Gia Bình sẽ là công trình thế kỷ, biểu tượng vươn mình của đất nước.
Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh Bắc Ninh vào ngày 9/7, UBND tỉnh Bắc Ninh đã bàn về việc điều chỉnh quy hoạch tỉnh Bắc Ninh phục vụ cho dự án sân bay Gia Bình.
Theo Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, cơ quan này đã có tờ trình về việc xin ý kiến hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nội dung liên quan dự án sân bay Gia Bình.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được nâng cấp quy mô lên cấp sân bay 4E. Công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; 15 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm tầm nhìn đến năm 2050. Tổng dự án sân bay (dự kiến) khoảng 1.960ha.

Dự án Sân bay Gia Bình là công trình thế kỷ.
Tỉnh Bắc Ninh bổ sung tuyến đường bộ, đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm thành phố Hà Nội và kết nối tỉnh Hải Dương (nay là tỉnh Hải Phòng) với tiêu chí ngắn nhất, hiện đại nhất và đẹp nhất, gắn với hệ thống đường sắt kết nối cảng hàng không với tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Lim - Phả Lại - Móng Cái và tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Tổng chiều dài phạm vi tỉnh Bắc Ninh khoảng 31 km (trong đó 26km từ sân bay đi Hà Nội và 5 km từ sân bay đi Hải Phòng).
Tỉnh Bắc Ninh bổ sung các chức năng đô thị, công nghiệp, dịch vụ, sân golf, cảng cạn, logistics, khu phi thuế quan... xung quanh khu vực cảng hàng không và dọc tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm thành phố Hà Nội và kết nối tỉnh Hải Phòng, đảm bảo nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội
Đối với nội dung điều chỉnh cục bộ trong quy hoạch tỉnh Bắc Ninh, tại một số khu vực sẽ hình thành đô thị bám dọc 2 bên theo trục đường đại lộ sân bay Gia Bình kết nối với Hà Nội và quy mô dân số dự kiến cho các khu đô thị mới phục vụ sân bay nói riêng và dân số của khu vực phía nam sông Đuống nói chung khoảng 10.000ha.
Tỉnh Bắc Ninh phát triển chuỗi các công trình dịch vụ - hỗn hợp dọc theo tuyến giao thông kết nối sân bay Gia Bình đến thủ đô Hà Nội và tỉnh Hải Phòng để tạo điểm nhấn; phát triển khu phức hợp khoảng 860-950 ha, vị trí tại nút giao phía Đông Nam đường vành đai 4 và đường nối sân bay Gia Bình.

Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn thông tin về dự án sân bay Gia Bình. Ảnh: Nguyễn Thắng
Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, sau khi điều chỉnh, quy mô dự án sân bay Gia Bình tăng 20 lần, không gian phụ trợ sân bay khoảng 11.000 ha. Liên quan dự án sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh bổ sung tuyến đường kết nối, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, hình thành khu đô thị giữa sông Thương và sông Cầu khoảng 4.000 ha. Khu đại đô thị liền kề sân bay Gia Bình diện tích khoảng 5.600 ha (lớn nhất nước) với ý tưởng thành phố trong rừng, diện tích đất ở khoảng 25% trong khu đô thị.
Tỉnh Bắc Ninh có ý tưởng hình thành cung đường văn hóa tâm linh liên quan kết nối sân bay Gia Bình, với nhiều địa danh nổi tiếng như chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích, chùa Vĩnh Nghiêm, đền Đô, đồng thời quy hoạch tuyến đường giao thông và đường sắt đô thị gắn với cung đường văn hóa này.
Ông Tuấn cho hay, dự án sân bay Gia Bình tác động 6 xã, với khoảng 25.000 người dân, di dời khoảng 20.000 ngôi mộ. Dự án này là nhiệm vụ trọng tâm, tỉnh Bắc Ninh giao việc cho từng bộ phận, từng cá nhân và kiểm điểm hằng ngày về tiến độ công việc, đặc biệt phải để tạo ra sự đồng lòng của người dân về dự án. Đây là công trình thế kỷ, biểu tượng sự vươn mình của đất nước.