Hải Phòng sắp có 4 bến cảng gần 25.000 tỉ ở Lạch Huyện

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng 4 bến cảng tại Khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng vốn đầu tư gần 25.000 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng).

4 bến cảng gần 25.000 tỉ sẽ được xây dựng

Dự án đầu tư trên được thực hiện tại đặc khu Cát Hải thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư là 24.846 tỉ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án không quá 70 năm.

Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa hiện đại, chuyên dụng, phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.

Dự án gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12.

 Một góc cảng số 1, số 2 khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng).

Một góc cảng số 1, số 2 khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng).

Giao đất, cho thuê đất thực hiện hoạt động lấn biển để triển khai dự án

Ngoài ra, quyết định nêu rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Cụ thể, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án, nội dung kiến nghị việc chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện quản lý nhà nước; hướng dẫn UBND TP Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư.

UBND TP Hải Phòng chịu trách nhiệm giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển khi thực hiện dự án.

Đồng thời chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và giám sát trong việc triển khai thực hiện dự án; đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ hành lang bờ biển, bảo vệ môi trường; kiểm tra, giám sát việc huy động vốn, sử dụng vốn đầu tư đúng quy định.

Bộ Xây dựng phối hợp và hướng dẫn nhà đầu tư rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; nghiên cứu phương án đầu tư nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải; phương án đầu tư hệ thống giao thông kết nối khác bằng đường sắt, đường thủy nội địa.

Bộ NN&MT hỗ trợ, hướng dẫn UBND TP Hải Phòng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn và trong quá trình thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thực hiện hoạt động lấn biển, giao khu vực biển.

Nhà đầu tư sau khi được lựa chọn phải có trách nhiệm đảm bảo góp đủ vốn thực hiện dự án. Bên cạnh đó, phải tổ chức, triển khai thực hiện dự án đúng quy định; lưu ý ý kiến của Bộ Xây dựng về lộ trình đầu tư từng bến cảng.

Việc đầu tư xây dựng 4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện sẽ góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại với khả năng tiếp nhận tàu lớn; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng.

Cùng với đó là đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, nâng cao lợi thế, tạo động lực để phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa điều kiện, vị trí để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Việc này cũng đồng thời cụ thể hóa và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

MINH TRÚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/hai-phong-sap-co-4-ben-cang-gan-25000-ti-o-lach-huyen-post859508.html