Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Tiếp tục lập kỳ tích giải phóng mặt bằng dự án sân bay Gia Bình
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, phải tiếp tục phấn đấu lập lên kỳ tích trong công tác giải phóng mặt bằng ở dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Chiều nay (9/7), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chủ trì buổi làm việc về tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn.
Kết luận buổi làm việc, ông Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, tỉnh Bắc Ninh tự hào khi được Chính phủ phê duyệt dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tầm cỡ quốc tế.
Do đó, việc triển khai dự án là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng đòi hỏi các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần phải tập trung ưu tiên thực hiện; trong đó xác định rõ nội dung nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện.
"Chúng ta đã lập lên kỳ tích đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn đầu chỉ trong 1,5 tháng đã hoàn thành xong 125ha dự án. Là công trình có quy mô lớn, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn mới.
Vì vậy, chúng ta tiếp tục phấn đấu lập lên kỳ tích trong công tác giải phóng mặt bằng lần 2, đây là nhiệm vụ phải được ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.
Ngoài triển khai theo cơ chế đặc thù, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan vẫn cần tập trung triển khai các nhiệm vụ theo các quy trình và phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định pháp luật; đảm bảo tính khách quan, minh bạch, rõ ràng, không để xảy ra sai sót, gây hậu quả đáng tiếc.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ công tác, xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan, phân công nhiệm vụ cho từng tổ công tác để triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.
Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan, bao gồm cả quy hoạch phân khu, quy hoạch khu đô thị mới, quy hoạch khu, cụm công nghiệp công nghệ cao… qua đó làm cơ sở triển khai đầu tư các dự án.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Môi trường có văn bản chấp thuận về chỉ tiêu sử dụng đất cho cả khu vực dự án sân bay và cả các dự án khác. Phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương rà soát mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh phục vụ thi công cho dự án đặc thù này.
Các Sở Tài chính, Xây dựng căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng, phân công triển khai nhiệm vụ đảm bảo tất cả phần việc phải được tiến hành song song, đúng thời gian, tiến độ dự án. Sở Xây dựng phối hợp với chủ đầu tư khảo sát phân luồng các tuyến đường giao thông khi triển khai thi công dự án.
Lãnh đạo các địa phương liên quan trên tinh thần trách nhiệm cao nhất trong tuần phải tham mưu thực hiện ngay việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án (Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban) và thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng (Chủ tịch xã làm Chủ tịch hội đồng); phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đảm bảo tiến độ công việc.
Đồng thời, đưa nội dung triển khai dự án vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm mỗi đảng viên, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần ưu tiên thực hiện hàng đầu. Trong tháng 7 phải hoàn thành xong việc rà soát và đề xuất với Sở Xây dựng khu tái định cư cho người dân thuộc diện di dời của dự án.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tiền thân là dự án xây dựng sân bay Gia Bình) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 98/QĐ-TTg ngày 17/9/2024. Do định hướng và quy hoạch sân bay Gia Bình thay đổi, do đó quy hoạch sân bay Gia Bình đã chuyển từ sân bay chuyên dùng phục vụ an ninh quốc phòng thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình phục vụ lưỡng dụng.
Quá trình thực hiện Dự án, Bộ Công an đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện một số thủ tục, đồng thời giải phóng mặt bằng và bàn giao được khoảng 124ha.
Theo nhà đầu tư, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, giai đoạn 2021-2030 có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm kết hợp khai thác hàng không chung và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; tầm nhìn đến năm 2050, nâng công suất đáp ứng khai thác khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.