'Chữ tín' từ y đức, y thuật

Chúng tôi đến Bệnh xá quân y, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai sau những cơn mưa nặng hạt kéo dài, việc đi lại hết sức khó khăn nhưng vẫn có đông bệnh nhân đến khám, điều trị. Trung tá, bác sĩ Đào Phú Yên, Bệnh xá trưởng cho biết: 'Từ khi bệnh xá tham gia khám, chữa bệnh BHYT, số lượng bệnh nhân đến bệnh xá tăng lên nhiều. Đó vừa là sự tin tưởng của người bệnh, nhưng cũng là thách thức đối với cán bộ và đội ngũ y sĩ, bác sĩ của đơn vị'.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, thời gian qua, bệnh xá thu hút đông bệnh nhân đến khám bởi được quan tâm đầu tư, mua sắm nhiều loại máy móc, trang thiết bị hiện đại, như: Máy chụp X-quang cao tần, máy siêu âm 4D thế hệ mới, máy xét nghiệm sinh hóa; máy vật lý trị liệu và hệ thống giường bệnh chất lượng tốt. Cùng với đó, thái độ phục vụ và trình độ chuyên môn của đội ngũ y sĩ, bác sĩ cũng có chuyển biến tích cực. Cán bộ, thầy thuốc đều quán triệt, thực hiện tốt quy định về đạo đức nghề nghiệp; giải quyết thủ tục nhanh gọn, thực hiện tốt phương châm “đón người bệnh như đón người thân”. Để nâng cao trình độ, tay nghề của đội ngũ y sĩ, bác sĩ, ngoài việc bồi dưỡng tại đơn vị, bệnh xá đã tham mưu cho cấp trên thường xuyên gửi cán bộ, nhân viên đi học tập, nâng cao trình độ ở các bệnh viện lớn trên địa bàn.

 Bác sĩ Đào Phú Yên khám bệnh cho người dân.

Bác sĩ Đào Phú Yên khám bệnh cho người dân.

Hiệu quả từ những nỗ lực sau hơn một năm tham gia khám, chữa bệnh BHYT được "đo" bằng sự hài lòng, tin cậy của người bệnh. Bác sĩ Đào Phú Yên cho biết: “Trong hàng nghìn lượt người đến khám, điều trị, chưa có một lời phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, y sĩ, bác sĩ bệnh xá. Nhiều người sau điều trị đã trở lại hỏi thăm và chia sẻ niềm vui với các thầy thuốc”.

Ông Đào Vinh (56 tuổi), trú tại phường Thắng Lợi, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết: “Lúc đầu, tôi chọn bệnh xá này để khám bệnh vì gần chỗ tôi ở. Nhưng bây giờ thì khác, tôi đến đây vì tin vào trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của các thầy thuốc quân y”. Bà Răh Lan Hninh (64 tuổi), trú tại xã Ia Kênh, TP Pleiku trải lòng: “Chúng tôi thường rất lo lắng mỗi khi đi khám, chữa bệnh vì một số thủ tục còn rườm rà; bác sĩ kê thuốc về không biết uống sao cho đúng, nhưng khi đến bệnh xá quân y này, những nỗi lo đó được giải tỏa, bác sĩ không chỉ khám, kê thuốc mà còn tận tình chỉ dẫn cách sử dụng, phương pháp chăm sóc sức khỏe, phòng các loại dịch bệnh thường gặp”.

Mặc dù hầu hết người bệnh đều cho rằng, hệ thống máy móc, trang thiết bị tại bệnh xá tương đối tốt, đáp ứng được công tác khám, điều trị ban đầu, nhưng đội ngũ thầy thuốc của đơn vị vẫn mong muốn tiếp tục được cấp trên quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/hau-phuong-chien-si/que-huong/chu-tin-tu-y-duc-y-thuat-591009