Chú trọng chất lượng dạy và học cho học sinh dân tộc nội trú
Với sứ mệnh nuôi dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (phường Hàm Thắng, Lâm Đồng) nhiều năm qua không chỉ là mái nhà thứ hai của học sinh vùng sâu, vùng xa và khu vực đặc biệt khó khăn ở khu vực Đông Nam tỉnh mà còn là nơi ươm mầm nguồn nhân lực cho địa phương.

Nâng chất lượng giáo dục gắn với giữ gìn bản sắc dân tộc
Năm học 2025 - 2026, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú có 974 học sinh với 27 lớp, trong đó 350 em đầu cấp. Với mô hình vừa dạy văn hóa, vừa chăm sóc, nuôi dưỡng, nhà trường bảo đảm môi trường học tập và sinh hoạt cho các em học sinh dân tộc nội trú an toàn, thuận lợi.
Bước vào năm học mới, cơ sở vật chất của trường tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Trường có 28 phòng học được bố trí cho 2 buổi/ngày, trang bị đầy đủ bàn ghế, bảng trượt, tivi kết nối internet. 65 máy vi tính mới được lắp đặt tại 3 phòng thực hành Tin học, cùng các phòng thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh và nhà đa năng phục vụ hoạt động trải nghiệm. Khu ký túc xá với 90 phòng ở, nhà ăn với 1.000 chỗ và hơn 200 giường đôi mới được bổ sung năm học mới này cơ bản đáp ứng nhu cầu của gần 1.000 học sinh nội trú.
“Những năm qua, tập thể nhà trường luôn nỗ lực chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh nội trú; bảo đảm điều kiện để các em yên tâm học tập, sinh hoạt. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách cho học sinh và giáo viên, trường chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; đồng thời giáo dục ý thức gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng học sinh đến những giá trị tốt đẹp của truyền thống”, ông Lương Đào Quốc Dũng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú cho biết.
Thực trạng thừa - thiếu giáo viên đặt ra yêu cầu mới
Năm học 2025 - 2026, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú đang vừa thừa vừa thiếu giáo viên. Một số môn đặc thù như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ năng sống còn thiếu giáo viên, dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và phân công thời khóa biểu hợp lý. Nguyên nhân là do đội ngũ giáo viên ở các môn này chưa được bổ sung theo định biên, trong khi nhu cầu giảng dạy theo chương trình mới và triển khai 2 buổi/ngày tăng lên. Việc điều động giáo viên thỉnh giảng hoặc kiêm nhiệm vẫn còn hạn chế.
Ngược lại, trường đang dư cục bộ 4 giáo viên ở các môn: Giáo dục quốc phòng - an ninh, Vật lý, Sinh học, Công nghệ. Việc bố trí, sắp xếp công tác cho số giáo viên này còn khó khăn, chưa phát huy được hiệu quả sử dụng đội ngũ.
Theo ông Lương Đào Quốc Dũng, nguyên nhân khách quan xuất phát từ việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018: học sinh được lựa chọn tổ hợp môn, trong khi cơ cấu giáo viên hiện có không phù hợp. Ngoài ra, việc tiếp nhận một số giáo viên hoàn thành biệt phái khiến tình trạng dôi dư kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết triệt để. Về chủ quan là công tác dự báo xu hướng lựa chọn môn học của học sinh còn hạn chế, nhà trường cũng chưa có giải pháp linh hoạt để sắp xếp công việc cho giáo viên dôi dư.
Thực trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ hiện nay đòi hỏi nhà trường và ngành giáo dục sớm có giải pháp căn cơ, nhằm vừa bảo đảm chất lượng dạy học, vừa khai thác hiệu quả nguồn nhân lực hiện có, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới.
Năm học 2024 - 2025, chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường có bước tiến rõ rệt, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng 11,05%; kết quả rèn luyện khá, tốt tăng 1,07%; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99,89% và đặc biệt, 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm 2,16%.