Chú trọng công tác đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề

Trong hệ thống giáo dục- đào tạo nói chung, hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nói riêng, giáo viên đóng vai trò quyết định trực tiếp đến chất lượng đào tạo, điều đó đã được khẳng định trong chiến lược phát triển dạy nghề, coi phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề là một trong những giải pháp trọng tâm quyết định đến sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

 Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề góp phần đào tạo nguồn lao động có tay nghề cao

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề góp phần đào tạo nguồn lao động có tay nghề cao

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Quảng Trị Trần Phương Nam, vấn đề chất lượng đào tạo nghề của đội ngũ giáo viên không chỉ là tay nghề, kĩ năng mà còn là cả quá trình rèn luyện đạo đức, tác phong, ý thức tổ chức kỉ luật và cả thêm yếu tố yêu ngành, yêu nghề tạo nên. Vì vậy, thời gian qua, nhà trường luôn coi trọng công tác đào tạo đội ngũ nhà giáo, coi đó là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội.

Hiện Trường Trung cấp nghề Quảng Trị có 30 giáo viên, cán bộ quản lí, trong đó có 10 thạc sĩ, 16 đại học, 3 thợ bậc cao và 1 trung cấp. Tuy nhiên, theo ông Nam, đó không phải là yếu tố quyết định làm nên chất lượng giáo viên nghề. Để đào tạo nên một giáo viên nghề thành thạo là cả một quá trình. Hằng năm, nhà trường thường xuyên cử giáo viên đi bồi dưỡng kĩ năng, nâng cao cấp bậc tay nghề cho đội ngũ giáo viên; bồi dưỡng kĩ năng mềm và tích hợp cả vào các giờ giảng dạy của giáo viên. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức cho giáo viên tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh và toàn quốc lần thứ VI, năm 2019 đạt kết quả cao... “Chính từ những hoạt động thiết thực ấy đã giúp giáo viên nhà trường nâng cao tay nghề, tự rèn luyện đạo đức, tác phong nghề nghiệp, có ý thức và yêu quý hơn nghề nghiệp đã lựa chọn”, ông Nam chia sẻ.

Tính đến năm 2018, toàn tỉnh có 27 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đào tạo nghề (1 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên và 11 cơ sở khác có đăng kí tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp). Ngoài các cơ sở đào tạo chính quy, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh còn được thực hiện theo phương thức truyền nghề, kèm nghề tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ; các hợp tác xã; tổ, nhóm sản xuất… trong đó người lao động vừa học nghề vừa tham gia làm việc. Xác định rõ muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên và điều này càng quan trọng hơn với giáo viên nghề, thời gian qua, công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên luôn được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư, thực hiện tốt. Bên cạnh việc bổ sung mới, đội ngũ giáo viên GDNN cũng thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy mới để đạt chuẩn. Theo thống kê của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, đến cuối năm 2018, tổng số giáo viên, người dạy nghề và cán bộ quản lí tại các cơ sở giáo dục nghề trên địa bàn tỉnh là 472 người. Trong đó, số giáo viên, người dạy nghề có nghiệp vụ sư phạm là 367 người, đạt chuẩn 328 người, chiếm 89,37%. Việc thực hiện chế độ giờ giảng, các chế độ, quyền lợi về lương, thưởng và các chế độ khác đối với nhà giáo về cơ bản được các cơ sở đào tạo thực hiện đúng theo quy định hiện hành.

Thực tế cho thấy, để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cần đảm bảo 3 yếu tố: Đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên; đầu tư trang thiết bị; đổi mới chương trình đào tạo. Do vậy, một trong 3 yếu tố quyết định chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là việc đào tạo đội ngũ giáo viên cần được các ngành chức năng và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chú trọng hơn nữa. Để làm được điều này, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn chuyên môn nghiệp vụ; đẩy mạnh chuyển giao các chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy nghề; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kĩ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên ở các ngành, nghề trọng điểm.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng cần chủ động liên kết trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên để phù hợp với thực tế các trường, các doanh nghiệp và nhu cầu xã hội, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Các trường cũng cần sớm xây dựng các tiêu chuẩn kĩ năng nghề nghiệp cho giáo viên dựa trên chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, phương pháp đào tạo lấy hoạt động người học làm trung tâm... Đồng thời thường xuyên tổ chức dự giờ của giáo viên, tăng cường và tổ chức hội thi, hội giảng giáo viên dạy nghề các cấp. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên sát thực tế, hướng tới đạt chuẩn 100%, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp; hình thành đội ngũ giáo viên GDNN có đầy đủ phẩm chất, kĩ năng nghề, có khả năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Thu Hạ

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=143830