Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh được ngành Giáo dục tỉnh quan tâm, chú trọng. Các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đổi mới phương thức và đa dạng hoạt động giáo dục nhằm tạo môi trường để học sinh rèn luyện phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, tri thức, hành động ứng xử trước những luồng thông tin xấu, độc.

Việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh được ngành Giáo dục thực hiện theo hình thức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của ngành Giáo dục có liên quan đến học sinh. Đồng thời, phát huy tính chủ động, giúp học sinh nâng cao bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng, ý thức trách nhiệm, đạo đức công dân thông qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, các trường học chủ động xây dựng kế hoạch, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị trường học; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; đẩy mạnh các phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt"... từng bước củng cố niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến, niềm tự hào, tự tôn dân tộc cho học sinh. Đặc biệt, ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai chương trình giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương vào giảng dạy trong trường học, biên soạn bộ “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Hà Nam” nhằm xây dựng một thế hệ trẻ có sự hiểu biết về văn hóa, lịch sử địa phương, nhận thức sâu sắc về lý tưởng cách mạng dân tộc, trách nhiệm công dân, lòng biết ơn…

Một tiết học Giáo dục Kinh tế và Pháp luật của học sinh Trường THPT A Thanh Liêm.

Một tiết học Giáo dục Kinh tế và Pháp luật của học sinh Trường THPT A Thanh Liêm.

Ghi nhận tại Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (thị xã Duy Tiên) - ngôi trường mang tên vị tiền bối cách mạng, song song với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh được Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dưới nhiều hình thức, phương pháp đổi mới. Thầy giáo Trần Xuân Vui, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Những năm học gần đây, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt đầy đủ nội dung các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của ngành về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý học sinh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường; tổ chức hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với nhiều hoạt động như: xem phim tư liệu, trích dẫn những câu nói của Bác hoặc những câu danh ngôn, tư liệu văn học về Bác; tổ chức tọa đàm, thi kể chuyện về “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia cuộc thi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

Còn tại Trường THPT A Thanh Liêm, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh được thực hiện thông qua các phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên trong nhà trường được coi là nhiệm vụ then chốt, hằng năm, Đoàn Thanh niên trường phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn bằng nhiều hình thức: hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, liên hoan văn nghệ, nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền thông qua bảng tin, khẩu hiệu, mạng xã hội... về truyền thống uống nước nhớ nguồn, bảo vệ môi trường, giáo dục sức khỏe sinh sản, tuân thủ các quy định về an toàn giao thông… Đoàn viên thanh niên ưu tú của nhà trường được chọn tham gia học các lớp nhận thức về Đảng, tìm hiểu về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Những năm học gần đây, Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (Thị xã Duy Tiên) đã quán triệt đầy đủ nội dung các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của ngành về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý học sinh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với nhiều hoạt động như: xem phim tư liệu, trích dẫn những câu nói của Bác hoặc những câu danh ngôn, tư liệu văn học về Bác; tổ chức tọa đàm, thi kể chuyện về “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia cuộc thi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

Thầy giáo Trần Xuân Vui, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (thị xã Duy Tiên).

Ngoài ra, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại Trường THPT A Thanh Liêm còn được lồng ghép trong các môn học Lịch sử, Ngữ văn, Kinh tế và Pháp Luật,... Thầy giáo Mai Đức Cường, giáo viên bộ môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Trường THPT A Thanh Liêm chia sẻ: Môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (chương trình giáo dục phổ thông mới 2018) có vai trò hết sức quan trọng, giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng và định hướng phát triển nhân cách của học sinh. Để học sinh lĩnh hội chính trị, tư tưởng không bị khô khan, tôi đã tích cực tổ chức các thảo luận nhóm, quan sát, phân tích tranh ảnh, tiểu phẩm, xử lý tình huống, nhận xét, đánh giá hành vi, việc làm, thông tin, sự kiện thời sự...; các hoạt động dạy học được thiết kế đan xen nhau một cách hợp lý trong tiết học, vừa bảo đảm thực hiện được mục tiêu bài học, vừa tạo được hứng thú học tập cho học sinh.

Tiết mục dự thi của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong tại cuộc thi kể chuyện về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” do Thành đoàn Phủ Lý phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phủ Lý tổ chức.

Tiết mục dự thi của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong tại cuộc thi kể chuyện về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” do Thành đoàn Phủ Lý phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phủ Lý tổ chức.

Bằng những cách làm thiết thực, thời gian qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong rèn luyện đạo đức, học tập của học sinh. Theo ghi nhận của ngành Giáo dục tỉnh, ở các cấp học, hằng năm, duy trì trên 97% học sinh được đánh giá hoàn thành, hoàn thành xuất sắc chương trình giáo dục, xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên.

Với những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh và các nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp, chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh góp phần tạo dựng môi trường để học sinh phấn đấu trở thành những công dân có bản lĩnh chính trị vững vàng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện, vươn lên lập thân, lập nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Trần Giang

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/chinh-tri/xay-dung-dang-chinh-quyen/chu-trong-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-tu-tuong-cho-hoc-sinh-143351.html