Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Lao động nông thôn huyện Sơn Hòa học nghề cắt may công nghiệp - Ảnh: KIM CHI

Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách phát triển dạy nghề nói chung, chính sách dạy nghề cho các đối tượng, cho lao động nông thôn (LĐNT) nói riêng nhằm tạo những điều kiện tốt nhất cho các đối tượng này, nhất là các đối tượng yếu thế, khó khăn… có cơ hội được học nghề, tự tạo việc làm, nâng cao mức sống, góp phần vào phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an sinh xã hội.

Tại hội nghị đánh giá công tác đào tạo nghề cho LĐNT toàn quốc, Bộ LĐ-TB-XH đã đánh giá cao những nỗ lực của Phú Yên trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Hiện tỉ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt hơn 61%, trong đó tỉ lệ LĐNT qua đào tạo nghề hơn 45% trong lực lượng lao động.

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Thực hiện đề án Đào tạo nghề cho LĐNT, trong giai đoạn 2011-2015, cả nước đã hỗ trợ đào tạo cho gần 1,15 triệu lao động, đạt 75% kế hoạch. Sau học nghề đã có gần 873.000 lao động (84%) được đào tạo có việc làm mới hoặc nâng cao hiệu quả của việc làm cũ. Trong giai đoạn 2016-2019, có 1,15 triệu LĐNT được đào tạo, đạt 82% kế hoạch của giai đoạn 2016-2020.

Trong giai đoạn này, các địa phương đã lựa chọn những ngành nghề đào tạo đáp ứng yêu cầu sản xuất của nông dân, phát huy hiệu quả sản xuất, chú trọng các ngành nghề chủ lực là thế mạnh gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; gắn đào tạo nghề với quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, mô hình khuyến nông, dự án phát triển sản xuất tạo việc làm cho LĐNT.

Với Phú Yên, để thúc đẩy hoạt động giáo dục nghề nghiệp phát triển, giúp người lao động, đặc biệt là LĐNT, lao động nghèo có kỹ năng nghề, tìm được việc làm và tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, Sở LĐ-TB-XH đã chủ động xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt đề án Đào tạo nghề cho LĐNT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020.

Nội dung của đề án đã bổ sung, sửa đổi quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường dạy nghề thuộc tỉnh quản lý để có đủ năng lực tham gia đào tạo, phát triển nhân lực qua đào tạo nghề.

Trong đó, đa dạng hóa các loại hình giảng dạy những nghề phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gắn đào tạo với giải quyết việc làm cho người lao động trong các khu công nghiệp tập trung, các cụm điểm công nghiệp, các làng nghề và dạy nghề để tham gia xuất khẩu lao động theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy nghề, nhằm tạo việc làm tăng thu nhập của LĐNT, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý hành chính, quản lý điều hành kinh tế - xã hội và thực thi công vụ, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Tỉnh cũng chú trọng công tác tập huấn, tuyên truyền, tư vấn học nghề cho LĐNT, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề; phối hợp với các cơ quan báo, đài của Trung ương, địa phương tuyên truyền sâu rộng về công tác đào tạo nghề cho LĐNT, các chủ trương, chính sách mới hướng dẫn thực hiện về công tác đào tạo nghề theo Luật Giáo dục nghề nghiệp; in và phát hành trên 30.000 tờ rơi về đào tạo nghề cho LĐNT đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội thảo về công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp với gần 90 doanh nghiệp và các cơ sở dạy nghề tham gia; tổ chức khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề LĐNT tại các huyện, thị xã và nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm

Đến nay, Phú Yên có 22 cơ sở dạy nghề, trong đó Trung ương quản lý 2 cơ sở; địa phương quản lý là 20 cơ sở. Các cơ sở này được Trung ương và địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, cơ bản đã từng bước đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động.

Có thể nói, qua từng thời điểm, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp về đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã góp phần ổn định đời sống và thực hiện đạt các chỉ tiêu do UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực qua dạy nghề vẫn còn gặp một số khó khăn, tồn tại.

Số lượng doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề còn ít và chưa thực sự gắn kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc trao đổi thông tin, nhu cầu lao động có trình độ kỹ thuật nghề. Tuyển sinh học nghề chưa đạt chỉ tiêu một phần do nhận thức của người dân về học nghề để lập thân, lập nghiệp chưa cao, hơn nữa, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS chưa thực sự hiệu quả...

Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với các cấp, ngành và toàn xã hội, đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tập trung chỉ đạo các địa phương vùng nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chính sách của đề án bằng nhiều hình thức đến người lao động, nhất là đội ngũ thanh niên nhằm giúp họ hiểu được lợi ích từ việc học nghề, qua đó sẽ tham gia ngày càng hiệu quả.

Các cơ quan báo, đài thường xuyên và tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dạy nghề, về vai trò vị trí của dạy nghề đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập để người LĐNT biết và tích cực tham gia. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở dạy nghề LĐNT, gắn đào tạo nghề với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và đào tạo theo nhu cầu của người lao động, đảm bảo học nghề xong phải có việc làm từ 80% trở lên.

PHẠM TÂM ĐÊ

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB-XH

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/141/225736/chu-trong-dao-tao-nghe-cho-lao-dong-nong-thon.html