Chú trọng phát triển báo chí đa phương tiện, đa nền tảng
Ngày 26-11, tại Tây Ninh, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo: 'Quản lý tòa soạn hội tụ: Kinh nghiệm và giải pháp cho các cơ quan báo chí trong tình hình hiện nay'.
Hội thảo thu hút hơn 40 đại biểu Trung ương, địa phương tham gia.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Tùng Lâm
Hội thảo diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương trên cả nước đã hợp nhất các cơ quan báo chí thành một đơn vị Báo và Phát thanh-Truyền hình, hình thành mô hình tòa soạn hội tụ mới.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng nhấn mạnh: Để báo chí Việt Nam phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội tụ và chuyển đổi số, người lãnh đạo tòa soạn hội tụ cần được trang bị tư duy quản trị hiện đại, kỹ năng điều hành linh hoạt và năng lực công nghệ thực tiễn. Đây là dịp người làm báo cùng trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ mô hình, tìm kiếm những giải pháp khả thi cho bài toán quản trị tòa soạn hội tụ ở địa phương.

Nhà báo Châu Hồng Khá phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Ảnh: Tùng Lâm
Tham luận tại hội thảo, Phó Tổng biên tập Báo và Phát thanh, Truyền hình Tây Ninh Châu Hồng Khá thông tin: Thực hiện chủ trương hợp nhất, Báo và Đài Phát thanh, Truyền hình Tây Ninh và Báo và Đài Phát thanh, Truyền hình Long An đã hợp nhất thành Báo và phát thanh, truyền hình Tây Ninh - một cơ quan báo chí đa phương tiện, với 4 loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, truyền hình và phát thanh.
Tuy nhiên, Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh Tây Ninh cũng gặp một số khó khăn khi vận hành mô hình mới, đó là: Nội dung tuyên truyền đôi khi thiếu tính cạnh tranh so với các nền tảng truyền thông xã hội. Công nghệ, trang thiết bị còn bất cập, chưa theo kịp xu hướng báo chí hiện đại, báo chí dữ liệu, trí tuệ nhân tạo. Trình độ, kỹ năng của người làm báo cần được tiếp tục nâng cao. Phát hành báo in có số lượng còn hạn chế. Nguồn thu ngày càng giảm. Tính liên kết giữa 4 loại hình báo chưa tốt.
Còn Thạc sĩ Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa truyền thông – Trung tâm Tin tức Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) tham gia hội thảo với tham luận “Mô hình sản xuất tin tức "Đi 1 về 3"" (Sóng truyền hình, Trang thông tin điện tử, Mạng xã hội, và Phát thanh) mà HTV đã triển khai thời gian qua.

Nhà báo Ngô Trần Thịnh trình bày tham luận. Ảnh: Tùng Lâm
Theo đó, HTV đang triển khai dự án HTV NewZ - Mô hình “đi 1 về 3” – tức một lần tác nghiệp tạo ra 3 định dạng nội dung: Sóng (HTV9, HTV7) – Tin Tức (Trang thông tin điện tử) – Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok). Đây chính là cách tối ưu hóa năng suất trong môi trường truyền thông số mà HTV đã áp dụng cùng với kết hợp khuyến nghị nội dung A.I, hướng đến trải nghiệm báo chí tương tác với video dọc, infographic, podcast và livestream theo xu hướng mạng xã hội.
“Trong kỷ nguyên số, người dùng không cần đợi đến Thời sự buổi tối, hay đợi đọc báo in vào buổi sáng. Thay vào đó, họ cập nhật tin tức qua điện thoại, từng giây, trên Facebook, TikTok, Instagram…Khán giả thế hệ mới đang bị thu hút bởi clip ngắn, tiêu đề hấp dẫn, hình ảnh sinh động. Nếu báo chí không thích ứng kịp, rất dễ bị vượt mặt bởi những nguồn tin không chính thống chỉ vì “dễ xem” hơn”, Thạc sĩ Ngô Trần Thịnh nói.
Cũng theo Thạc sĩ Ngô Trần Thịnh, báo chí muốn hiện diện hiệu quả trên mạng xã hội phải thay đổi tư duy vận hành, đầu tư con người không chỉ viết hay mà còn biết dựng video, làm clip ngắn, hiểu thuật toán, bắt trend... Mỗi cơ quan báo chí cũng cần xác định lộ trình xây dựng "thương hiệu số” để ghi dấu trong lòng bạn đọc, góp phần tăng nguồn thu cho cơ quan báo chí.

Nhà báo Lý Việt Trung phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tùng Lâm
Tại hội thảo, Tổng Biển tập Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh Lý Việt Trung nhấn mạnh những khó khăn mà cơ quan này gặp phải trong quá trình triển khai tòa soạn hội tụ, đó là: Phóng viên truyền thống quen viết báo in, ít kinh nghiệm dựng video, làm infographic, podcast… Bộ phận kỹ thuật, phân tích dữ liệu, SEO, quản trị nền tảng số còn mỏng. Một số nhân sự chưa sẵn sàng thích ứng văn hóa số. Quy trình xuất bản báo in – báo điện tử không liên thông. Thiếu hệ thống phân tích dữ liệu người dùng để phục vụ quy hoạch nội dung chiến lược.
"Mạng xã hội và nền tảng video ngắn đang chiếm phần lớn thời gian của công chúng. Báo chí phải cạnh tranh không chỉ với báo khác, mà với mọi loại nội dung giải trí, KOL, TikTokers… Nội dung báo chí phải vừa chính thống, vừa hấp dẫn, định dạng linh hoạt và tối ưu hóa đa nền tảng. Chuyển đổi số đòi hỏi đầu tư lớn: trang thiết bị, phần mềm, đào tạo, xây dựng hệ thống dữ liệu…, trong khi nguồn thu của cơ quan chưa nhiều", nhà báo Lý Việt Trung chia sẻ.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Tùng Lâm
Từ góc độ nghiên cứu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh An Giang Đoàn Hồng Phúc nhận định: Khách hàng của báo chí giờ đây có trình độ, nhận thức rất cao, có rất nhiều sự lựa chọn để “mua hàng”. Khi sản phẩm báo chí không theo kịp thị hiếu và nhu cầu thì khách hàng sẵn sàng “quay lưng”. Vì vậy, cơ quan báo chí cần phát huy thế mạnh thông tin xác thực, chính thống, tin cậy, có kiểm chứng và ứng dụng công nghệ mới, cách làm mới để thu hút khách hàng.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Thị Hải Vân phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tùng Lâm
Trong phiên thảo luận, các đại biểu cũng đã cùng trao đổi, làm rõ cơ hội và giới hạn sử dụng A.I trong báo chí; việc ưu tiên nội dung số lên vị trí đầu tiên trong quy trình làm báo; kết hợp nhuần nhuyễn báo chí đa phương tiện với đa nền tảng để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của thông tin báo chí trong dòng chảy thông tin thời đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, người xem, người nghe, góp phần định hướng dư luận trong tình hình mới.












