Chưa có phương án khắc phục đường 250 tỉ mới làm đã nứt toác ở Gia Lai

Đơn vị thi công đoạn đường 250 tỉ đồng ở Gia Lai mới hoàn thành đã sụt lún, nứt toác cho biết phía chủ đầu tư chưa lên được phương án và chi phí sửa chữa đoạn đường này.

Tuyến đường mới hoàn thành đã nứt toác, sụt lún - Ảnh: Thanh Vinh

Tuyến đường mới hoàn thành đã nứt toác, sụt lún - Ảnh: Thanh Vinh

Trước đó, vào ngày 2-3.9.2019, tuyến đường tránh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai) bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét. Tại đoạn này, mặt đường bị đứt gãy rộng nhiều khoảng nửa mét, có nơi sâu tới khoảng 1 mét. Cùng với đó là các tấm bê tông phần taluy bị sụt lún, biến dạng.

Tuyến đường tránh qua địa bàn huyện Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công vào giữa tháng 5.2018 và mới hoàn thành vào tháng 6.2019 nhưng chưa bàn giao sử dụng.

Ông Mai Anh Đồng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần 471 (trụ sở tại TP.Vinh, Nghệ An), đơn vị thi công đoạn đường bị sụt lún này cho biết, hiện tại Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA 6 đàm phán với nhà thầu thi công để xử lý, khắc phục sự cố trên.

Theo ông Đồng, phía chủ đầu tư muốn nhà thầu thi công chia sẻ về thiết bị, kinh phí và con người để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa lên được phương án và chi phí sửa chữa đoạn đường này.

“Trước mắt chủ đầu tư đàm phán với nhà thầu dỡ tải đoạn đường bị sụt lún, sau đó chủ đầu tư sẽ cho người nghiên cứu, xem xét địa chất, đào bóc xem dưới đó là cái gì rồi sẽ đưa ra giải pháp. Tương ứng với giải pháp thì mới đưa ra được kinh phí khắc phục và thời gian sửa chữa. Hiện tại chủ đầu tư dự kiến thời gian khắc phục sự cố đoạn sụt lún là 3 tháng”, ông Đồng nói.

Trước đó, Bộ GTVT đã công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai) là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Bộ GTVT cũng đề nghị đơn vị tư vấn giám sát kiểm điểm và yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.

Thanh Vinh-Thạch Châu

Nguồn Một Thế Giới: https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/xa-hoi-c-94/chua-co-phuong-an-khac-phuc-duong-250-ti-moi-lam-da-nut-toac-o-gia-lai-124051.html