Chưa phát hiện sai sót trong hóa đơn tiền điện tháng 8
Trước phản ánh của khách hàng về việc tiền điện tháng 8-2025 tăng đột biến tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu rà soát và xử lý

Công nhân Tổng Công ty điện lực miền Bắc kiểm tra công tơ tại hiện trường. Ảnh: EVNNPC
Trước phản ánh của một số khách hàng về vấn đề hóa đơn tiền điện tháng 8-2025 bị tăng cao, các tổng công ty điện lực đã thống kê số liệu cụ thể. Trên toàn quốc có tổng cộng hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7 (tương đương tỷ lệ hơn 10% trên tổng số khách hàng).
Theo số liệu từ các Trung tâm Chăm sóc khách hàng cũng như theo dõi phản ánh trên mạng xã hội, đến thời điểm hiện tại có khoảng trên 500 phản ánh của khách hàng về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao.
Theo EVN, các thông tin phán ánh đã được khẩn trương rà soát, làm rõ để phản hồi tới khách hàng. Về cơ bản, tháng 8 vừa qua, nhất là vào nửa đầu tháng, nhiều khu vực ở miền Bắc đã trải qua giai đoạn thời tiết nắng nóng gay gắt dẫn tới tiêu thụ điện tăng rất cao. Thậm chí ngày 4-8, tiêu thụ điện ở miền Bắc cao kỷ lục từ trước đến nay.
Bên cạnh việc giải thích thông tin về hóa đơn, các đơn vị điện lực cũng hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng để tự theo dõi sản lượng điện sử dụng hằng ngày.
Trong các nội dung đăng tải trên mạng xã hội phản ánh về hóa đơn tiền điện, có nhiều bài đăng hoặc trong hội nhóm không xác minh được thông tin cụ thể của khách hàng. Một số thông tin phản ánh không có thật hoặc được đăng tải nhằm mục đích câu view, bán hàng online.
Ngoài ra, có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh không phải là khách hàng mua điện trực tiếp từ EVN mà mua điện từ các tổ chức mua buôn, bán lẻ điện. Các tổ chức này vẫn sử dụng công tơ cơ khí, phải nhập số liệu thủ công và do đó vẫn có nguy cơ sai sót cao hơn công tơ điện tử. Theo thống kê sơ bộ, trên cả nước vẫn có 521 tổ chức mua buôn bán lẻ điện, trong đó riêng khu vực miền Bắc có tới 481 tổ chức.
Các khách hàng dùng điện của EVN đã được lắp đặt công tơ điện tử, đọc số liệu từ xa, hạn chế đáng kể sai sót do số liệu được cập nhật tự động, không có yếu tố can thiệp chủ quan của con người.
Qua rà soát ban đầu các thông tin liên quan phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao, EVN cho biết chưa phát hiện sai sót. Việc rà soát, kiểm tra cụ thể các nội dung phản ánh về hóa đơn điện vẫn được tiếp tục tiến hành.