Chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tránh QL1A đoạn qua Cà Mau

Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua Cà Mau đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng, kì vọng sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Theo đó, từ ngày mai (10/12), các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A có thể di chuyển theo tuyến tránh hướng từ nút giao với QL1A tại Km 2239+770 thuộc phường 6 (TP Cà Mau) đến điểm cuối tuyến giao với QL1A tại Km 2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước, Cà Mau).

Đây là dự án đầu tư xây dựng có chiều dài hơn 14km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 12m. Tổng mức đầu tư hơn là 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6/1/2022.

Cùng với dự án tuyến tránh QL1A, trước đó, tháng 6/2023, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

 Một đoạn của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Một đoạn của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu tại Km 2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp). Điểm cuối của dự án nằm tại Km 2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).

Dự án này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư là hơn 1.681 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng cho biết, việc thi công hai dự án trên đã gặp không ít thách thức khi việc triển khai thi công đúng vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19, việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra do tình hình biến động trên thế giới khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, gây khó khăn cho việc triên khai dự án.

Đáng nói vào thời điểm khởi công, tại khu vực ĐBSCL cũng đồng loạt triển khai nhiều dự án khiến nhu cầu nguyên vật liệu tặng cao, dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung (đặc biệt với nguồn vật liệu cát đắp). Kết hợp với tình hình thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo cơ quan phụ trách dự án tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/chuan-bi-dua-vao-khai-thac-tuyen-tranh-ql1a-doan-qua-ca-mau-post275818.html