Bộ GTVT vừa phát đi thông tin cho biết, trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022 sẽ tổ chức triển khai thi công 8 dự án giao thông quy mô lớn, tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên: Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,3km đi qua địa phận TP.Cần Thơ và tỉnh An Giang. Dự án được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp III Đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Việc đầu tư dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc: Tổng chiều dài khoảng 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.339 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển KT-XH, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng KT-XH, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua.
Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang: Việc đầu tư dự án nhằm nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo. Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh. Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng do Ban QLDA Đường thủy quản lý thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2): Dự án có mục tiêu đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL; Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng do Ban QLDA Hàng hải quản lý.
Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I): Dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Quỹ Hợp tác và phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Dự án có mục tiêu xây dựng mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối (gđ1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Việc đầu tư dự án nhằm tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khác, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển KT-XH nói chung.
Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau: Dự án có chiều dài 14,3km được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau nhằm giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế TNGT, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Ngoài ra, dự án còn kết nối với đường Vành đai 3 TP.Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương. Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang: Dự án có chiều dài 18,6km, quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kể 80km/h. Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm TNGT, phục vụ phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.681 tỷ đồng do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP): Dự án sẽ tiếp tục triển khai các cầu dân sinh nằm trên trên 50 tỉnh, thành cả nước. Dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án. Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng mức đầu tư 9.203 tỷ đồng do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.