Chùm ảnh: Khách đi tàu nườm nượp tại sân ga dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, chiều 30/8, nhiều hành khách đổ về sân ga, lên tàu di chuyển về quê hoặc đến các địa điểm du lịch nhân dịp kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Tổ tàu thuộc Chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội (Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội) với áo đồng phục nổi bật để chào mừng ngày lễ lớn

Tổ tàu thuộc Chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội (Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội) với áo đồng phục nổi bật để chào mừng ngày lễ lớn

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội (Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết: "Để chuẩn bị cho công tác chạy tàu trong ngày nghỉ lễ 2/9 năm nay, đơn vị chúng tôi đã lên phương án tăng cường lực lượng lao động dự phòng để xử lý các tình huống khẩn cấp hoặc các sự cố ngoài dự kiến. Đồng thời, tổ chức đào tạo và tập huấn cho nhân viên về các quy trình an toàn, ứng phó sự cố, và dịch vụ khách hàng để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ".

"Đặc biệt, để chào mừng Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, phục vụ tốt việc đi lại của nhân dân trong những ngày nghỉ lễ, Tổng công ty Đường sắt VN và Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội sử dụng áo đồng phục màu đỏ để chào mừng ngày lễ lớn, tạo điểm nhấn và mang lại dấu ấn cho hành khách đi tàu", ông Tuấn chia sẻ thêm.

Lượng khách di chuyển bằng tàu hỏa tăng mạnh ngày 30/8/2024

Lượng khách di chuyển bằng tàu hỏa tăng mạnh ngày 30/8/2024

Cùng với đó, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức vệ sinh toàn bộ đoàn tàu, đặc biệt là các buồng vệ sinh, chậu rửa mặt, khu vực hành khách hay tiếp xúc; đảm bảo cung cấp đủ chăn, ga, gối sạch sẽ cho hành khách…

Chiều 29/8, phóng viên Tạp chí GTVT có dịp nghi nhận thực tế trên tàu SE5, lộ trình di chuyển theo hướng Hà Nội - TP. HCM. Tại điểm xuất phát từ ga Hà Nội sau đó qua các ga Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa…, lượng khách lên tàu bắt đầu có chiều hướng tăng dần theo từng ga đến.

Chị Nguyễn Thanh Phương, có lộ trình di chuyển từ ga Hà Nội về ga Thanh Hóa cho biết: "Tôi cũng lâu lắm rồi mới lựa chọn đi lại bằng tàu hỏa, giờ đi tàu khác trước nhiều lắm, phòng ốc sạch sẽ, cung cách phục vụ của nhân viên trên tàu rất nhiệt tình và văn minh".

Do lượng khách đi tàu tăng mạnh nên việc tăng cường chất lượng phục vụ cũng được các tổ tàu chú trọng nhiều hơn

Do lượng khách đi tàu tăng mạnh nên việc tăng cường chất lượng phục vụ cũng được các tổ tàu chú trọng nhiều hơn

Trưởng tàu khách SE5 Phan Đăng Thắng (Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội) cho biết, so với những năm trước, năm nay lượng khách đi tàu tăng hơn đáng kể. Trước đây, đi tàu chỉ đơn thuần là ngồi trên toa như một phương tiện vận tải. Nhưng nay, chất lượng dịch vụ trên tàu ngày một được nâng cao, nhân viên các tổ tàu ngày một có trách nhiệm hơn, các đoàn tàu được đầu tư làm mới nội thất… nên hành khách di chuyển bằng tàu hỏa nhiều hơn.

Trưa 30/8, phóng viên tiếp tục di duyển trên mác tàu SE3 theo hướng Đà Nẵng-TP. HCM. Tại thời điểm này, mặc dù thời tiết lên đến gần 40 độ, nhưng dòng người từ ga Đà Nẵng lự chọn di chuyển bằng tàu hỏa khá đông.

Tại ga Huế, lượng khách di chuyển cũng khá đông

Tại ga Huế, lượng khách di chuyển cũng khá đông

Trưởng tàu khách SE3 Ngô Quốc Trung (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) chia sẻ: "Ngoài việc phục vụ hành khách trên tàu, đối với những ngày thời tiết cực đoan như ngày hôm nay, kết hợp với lượng khách di chuyển ngày lễ với số lượng lớn, chúng tôi tranh thủ lúc tàu vào ga Đà Nẵng tác nghiệp, phân công một số anh em trong tổ thay nhau dùng vòi phun nước dưới ga để phun lên các toa xe nhằm mục đích làm hạ nhiệt độ trong các toa xe xuống, đảm bảo hành khách không bị nóng".

Nhân viên phải tưới nước lên các toa xe để giảm nhiệt độ bên trong toa xe

Nhân viên phải tưới nước lên các toa xe để giảm nhiệt độ bên trong toa xe

Ông Nguyễn Lộc Nam, Trưởng ga Đà Nẵng (Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình) cho biết, với tinh thần mỗi cung đường một loại hoa, mỗi khu ga một điểm đến trong dịp cao điểm nghỉ lễ 2/9, hằng ngày tại ga Đà Nẵng bình quân thực hiện tác nghiệp đón tiễn hơn 4 nghìn lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, ga Đà Nẵng cũng đã xây dựng các biện pháp tăng cường đảm bảo ANTT, an toàn giao thông đường sắt… Trong dịp nghỉ lễ, bố trí đội hình thường trực 24/24h để giải quyết các sự cố, trở ngại chạy tàu được kịp thời nhanh chóng nhằm phục vụ hành khách hiệu quả tốt nhất.

Sáng 30/8, tại ga Sài Gòn khách đi tàu cũng bắt đầu tăng nhanh

Sáng 30/8, tại ga Sài Gòn khách đi tàu cũng bắt đầu tăng nhanh

Về phía ga Sài Gòn, ông Trần Thành Tài, Trưởng ga Sài Gòn (Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn) cho biết: "Xác định ngay từ đầu, tại thời điểm này hành khách tập trung đến ga nhiều, vì vậy tình hình ANTT có thể diễn biến phức tạp, chúng tôi đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt tình hình hoạt động của các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn khu vực nhà ga; rà soát các đối tượng cò mồi, phe vé gây mất ANTT và các hành vi vi phạm pháp luật khác để có biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời lên các phương án để đón tiễn hành khách một cách an toàn và chu đáo nhất có thể".

Một số hình ảnh phóng viên Tạp chí GTVT ghi nhận ngày 29, 30/8/2024 tại các ga đường sắt:

Minh Tùng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/chum-anh-khach-di-tau-nuom-nuop-tai-san-ga-dip-nghi-le-quoc-khanh-2-9-18324083014492868.htm