Chứng chỉ quỹ, kênh phân phối ngày càng mở rộng

Ngoài việc các quỹ đầu tư trực tiếp bán hàng, nhiều đơn vị phân phối đã xuất hiện giúp nhà đầu tư dễ dàng mua - bán chứng chỉ quỹ.

Khách hàng của các công ty quản lý quỹ đang có xu hướng trẻ hơn, đa dạng hơn

Khách hàng của các công ty quản lý quỹ đang có xu hướng trẻ hơn, đa dạng hơn

Mở rộng kênh bán hàng

Đối với nhà đầu tư cá nhân, các quỹ đầu tư chứng khoán dần trở thành kênh đầu tư hiệu quả thay thế cho kênh gửi tiết kiệm ngân hàng, nhất là trong bối cảnh lãi suất hiện giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Theo đó, số lượng quỹ đầu tư không ngừng gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mới. Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, hiện có 43 công ty quản lý quỹ đang hoạt động, với 107 quỹ đầu tư chứng khoán, bao gồm 56 quỹ mở, 34 quỹ thành viên, 14 quỹ hoán đổi danh mục (ETF), 3 quỹ đóng.

Nhà đầu tư có thể mua chứng chỉ quỹ ETF hay chứng chỉ quỹ đóng bằng các tài khoản chứng khoán dễ dàng như mua cổ phiếu trên sàn, bởi các quỹ này bắt buộc phải niêm yết.

Với chứng chỉ quỹ mở, loại hình quỹ đa dạng và chiếm số lượng lớn nhất, nhà đầu tư gặp một số hạn chế khi tiếp cận sản phẩm này, do chứng chỉ quỹ không được niêm yết.

Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của công nghệ, các công ty quản lý quỹ như Dragon Capital, VinaCapital, SSIAM, Mirae Asset… đều đã xây dựng ứng dụng (app) giao dịch riêng cho các sản phẩm quỹ.

Ông Đoàn Duy, Giám đốc kinh doanh chuyển đổi số, Dragon Capital cho biết, tệp khách hàng của các công ty quản lý quỹ đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ, với xu hướng trẻ hơn, đa dạng hơn. Số lượng khách hàng “mới và trẻ” hiện chiếm đa số so với khách hàng “mới và trung tuổi”. Khách hàng không “ngồi tại chỗ” đợi sự tiếp cận của các tư vấn viên, mà tự mình tìm hiểu, so sánh các sản phẩm, từ đó có các yêu cầu cao. Họ muốn mọi thứ đều được thực hiện online như eKYC, đặt lệnh online, biên nhận online, chăm sóc online.

Vì thế, chuyển đổi số là hướng đi cần thiết với ngành quỹ và cũng là yếu tố tiên quyết để mở rộng kênh phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng. Đây là lý do các công ty quản lý quỹ đều tập trung phát triển ứng dụng giao dịch riêng, cũng như đẩy sản phẩm chứng chỉ quỹ lên các ứng dụng ngân hàng, Fintech.

Ứng dụng ngân hàng giờ đây cũng đã trở thành kênh phân phối chứng chỉ quỹ của đơn vị trực thuộc, thậm chí mở rộng thêm các đơn vị khác. Chẳng hạn, ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank phân phối chứng chỉ quỹ cho VCBF, ứng dụng của Techcombank cho phép mua chứng chỉ quỹ của Techcom Capital. Trong khi đó, ứng dụng của MB cho phép mua chứng chỉ các quỹ do MB Capital quản lý và một số chứng chỉ quỹ đơn vị của SSIAM, Dragon Capital, VinaCapital…

Các công ty quản lý quỹ lớn như Dragon Capital, VinaCapital, Mirae Asset còn mở rộng kênh phân phối qua ứng dụng của các công ty chứng khoán như Rồng Việt, VNDIRECT, VCBS và nhóm ứng dụng Fintech như Momo, Cake, Digi Invest.

Riêng nhóm ứng dụng Fintech, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từng khuyến cáo nhà đầu tư rằng, một số website, app giao dịch có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà chưa được cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định. Theo đó, đây chưa hẳn là một kênh đủ tin cậy đối với nhà đầu tư cá nhân.

Sàn giao dịch chứng chỉ quỹ tập trung

Các công ty quản lý quỹ đều tập trung phát triển ứng dụng giao dịch riêng, đồng thời dần đưa sản phẩm chứng chỉ quỹ lên ứng dụng ngân hàng, Fintech.

Quy mô thị trường chứng chỉ quỹ đang trong quá trình mở rộng mạnh mẽ, phản ánh nhu cầu đầu tư đa dạng và tăng cao của các nhà đầu tư. Sự gia tăng của số lượng các quỹ đầu tư không chỉ làm phong phú thêm lựa chọn cho nhà đầu tư, mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các quỹ, dẫn đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Cùng với đó, thị trường xuất hiện thêm các đơn vị phân phối trung gian với chiến lược tập trung vào nhóm sản phẩm chứng chỉ quỹ.

Fmarket, một ứng dụng giao dịch của Công ty cổ phần Công nghệ Tài chính Fincorp đang là nền tảng giao dịch tập trung nhiều chứng chỉ quỹ mở nhất, với khoảng hơn 40 sản phẩm quỹ của các công ty quản lý quỹ. Fmarket được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép vào năm 2018.

Fmarket cho biết, nền tảng này ra đời với một lý do rất đơn giản, khi tiếp cận các đại lý phát hành để mua chứng chỉ quỹ, Công ty nhận thấy có nhiều bất tiện trong quá trình mua - bán và hạn chế sự linh hoạt của nhà đầu tư. Mặt khác, các công ty quản lý quỹ gặp không ít khó khăn trong việc tương tác và phục vụ các nhà đầu tư cá nhân vốn ít, trong khi nhu cầu với các sản phẩm đầu tư chuyên nghiệp là rất lớn.

Khi đó, thị trường cần một sàn giao dịch tập trung giúp cả nhà đầu tư và các công ty quản lý quỹ tiến hành giao dịch thuận tiện, dễ dàng. Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đại lý phân phối được cấp phép như Fmarket không được thu bất kỳ một khoản phí nào đối với nhà đầu tư. Fmarket duy trì hoạt động dựa trên hoa hồng phân phối nhận được từ các đơn vị phát hành.

Ứng dụng Fmarket hiện có trên 150.000 người dùng, với giá trị mua các chứng chỉ quỹ đạt hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo đuổi chiến lược trở thành nền tảng giao dịch chứng chỉ quỹ tập trung, Công ty Chứng khoán Vina (VNSC) nhập cuộc bằng việc phân phối hơn 20 chứng chỉ quỹ từ 10 công ty quản lý quỹ uy tín trên thị trường và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. Một lợi thế đối với nhóm công ty chứng khoán khi tham gia kênh phân phối chứng chỉ quỹ là việc nhà đầu tư có thể thực hiện đầu tư cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trên một ứng dụng duy nhất của công ty chứng khoán.

Ông Nghiêm Xuân Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNSC cho hay, định hướng của Công ty với nền tảng VNSC by Finhay là trở thành công ty chứng khoán số với đa dạng sản phẩm tài chính, trong đó nhà đầu tư được khuyến khích tập trung đầu tư như một chuyên gia bằng việc sử dụng sản phẩm chứng chỉ quỹ.

Điểm khác biệt của VNSC by Finhay khi phân phối chứng chỉ quỹ nằm ở việc cung cấp một trải nghiệm đầu tư toàn diện và tiện lợi cho nhà đầu tư. Cụ thể, thay vì phải mở tài khoản tại nhiều nơi để đầu tư quỹ, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận nhiều quỹ đầu tư ngay trên một nền tảng, đồng thời có thể quản lý, theo dõi, nạp và rút tiền dễ dàng. Nền tảng công nghệ hiện đại cũng cho phép nhà đầu tư tiếp cận thông tin về các quỹ một cách nhanh chóng, dễ dàng so sánh và lựa chọn các quỹ đầu tư phù hợp với mục tiêu đầu tư cá nhân.

Trong bối cảnh chứng chỉ quỹ vẫn là sản phẩm mới và còn lạ lẫm với nhiều nhà đầu tư, VNSC cùng đối tác là các công ty quản lý quỹ hàng đầu đã và đang thực hiện các hoạt động định hướng thị trường, giúp nhà đầu tư có nhận thức đầy đủ về sản phẩm này.

Trong đó, VNSC phát triển trang thông tin chứng chỉ quỹ Fund Market, cung cấp các thông tin về chứng chỉ quỹ bao gồm: giá chứng chỉ quỹ, so sánh lợi nhuận các quỹ mở, giá trị tài sản quỹ và đặc biệt là danh mục đầu tư của từng quỹ. Từ đó, nhà đầu tư dễ dàng cân nhắc và đưa ra lựa chọn quỹ phù hợp với mục tiêu đầu tư của bản thân.

Lam Phong

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-chi-quy-kenh-phan-phoi-ngay-cang-mo-rong-post342281.html