Chung niềm tin vào Nghị quyết số 71-NQ/TW: Đột phá vì một nền giáo dục hội nhập, công bằng
Nghị quyết số 71-NQ/TW đánh dấu bước đột phá quan trọng cho giáo dục Việt Nam, hướng tới nền giáo dục hội nhập, công bằng và hiện đại.
Điều này được khẳng định qua chùm ý kiến của chuyên gia, nhà giáo và phụ huynh học sinh, cùng chung niềm tin và quyết tâm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sau khi nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quán triệt Nghị quyết số 71-NQ/TW sáng nay (16-9).
Tiến sĩ Lê Đức Thuận, chuyên gia giáo dục:
Mở cánh cửa hội nhập: AI, tiếng Anh và khát vọng định vị Việt Nam trên bản đồ tri thức thế giới.

Tiến sĩ Lê Đức Thuận, chuyên gia giáo dục
Hội nghị sáng nay không chỉ giải quyết những vấn đề nội tại của ngành Giáo dục, mà còn thể hiện một tầm nhìn xa, một khát vọng lớn: Đưa thế hệ trẻ Việt Nam tự tin bước ra thế giới và định vị quốc gia trên bản đồ tri thức toàn cầu. Các mục tiêu về tiếng Anh, công nghệ và các trường đại học đẳng cấp chính là ba trụ cột then chốt để mở toang cánh cửa hội nhập này.
Việc xác định "từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai" không còn là một mục tiêu xa vời mà đã trở thành một yêu cầu cấp thiết. Trong thế giới phẳng, tiếng Anh là chìa khóa vạn năng để tiếp cận kho tàng tri thức vô tận của nhân loại, để giao lưu, học hỏi và cạnh tranh sòng phẳng. Nghị quyết số 71-NQ/TW cho thấy sự quyết tâm đưa năng lực ngoại ngữ của người Việt lên một tầm cao mới, không chỉ dừng lại ở việc là một môn học, mà phải trở thành một công cụ làm việc và tư duy hằng ngày.
Song song với ngôn ngữ, công nghệ chính là sức mạnh của tương lai. Việc nhấn mạnh phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học là một bước đi đón đầu xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Điều này không chỉ có nghĩa là trang bị máy tính cho trường học, mà là thay đổi toàn diện phương pháp sư phạm, tạo ra một môi trường học tập thông minh, cá nhân hóa, nơi AI có thể trở thành trợ giảng đắc lực, giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo. Đây là sự chuẩn bị không thể thiếu để thế hệ trẻ có thể làm chủ công nghệ, thay vì bị công nghệ bỏ lại phía sau.
Khát vọng vươn tầm thế giới được cụ thể hóa bằng những mục tiêu đầy tham vọng: Ít nhất 8 trường đại học vào top 200 châu Á và 1 trường vào top 100 thế giới ở một số lĩnh vực.
Đây là những "ngọn hải đăng" của nền giáo dục, là nơi đào tạo ra nhân tài đỉnh cao, thực hiện những nghiên cứu đột phá, và là thước đo cho uy tín học thuật của một quốc gia. Việc đầu tư để có những trường đại học xuất sắc không chỉ phục vụ cho giáo dục, mà còn tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút nhân tài quốc tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Nghị quyết đã xây dựng lộ trình toàn diện, kết nối liền mạch từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học, từ việc trang bị kỹ năng nền tảng đến việc chinh phục những đỉnh cao tri thức, tất cả vì một mục tiêu chung: Xây dựng một thế hệ công dân toàn cầu tự tin, bản lĩnh và sẵn sàng kiến tạo tương lai.
Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Hưng):
Quyết tâm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Nhà giáo Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là dấu mốc quan trọng, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp trồng người.
Với tư cách là cán bộ quản lý giáo dục, tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là thời điểm ngành Giáo dục phải chuyển mình mạnh mẽ, bắt đầu từ đổi mới tư duy đến hành động thực chất, cụ thể.
Nghị quyết nhấn mạnh quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết, chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của nhà trường trong việc tạo ra môi trường học tập tiên tiến, phát huy năng lực người học, hướng tới xây dựng thế hệ công dân toàn cầu. Trong đó, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần được tổ chức triển khai một cách bài bản, có lộ trình rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế.
Tại Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, chúng tôi đã và đang tích cực xây dựng các mô hình dạy học linh hoạt, tăng cường trải nghiệm thực hành ngôn ngữ cho học sinh.
Ngoài chương trình tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường triển khai hoạt động làm quen tiếng Anh từ lớp 1, lớp 2 thông qua các hình thức như kể chuyện, hát, trò chơi tương tác… nhằm khơi gợi hứng thú, tạo nền tảng ngôn ngữ vững chắc cho các em.
Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh: Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, khuyến khích giáo viên tham gia tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong dạy học, theo tinh thần chuyển đổi số ngành giáo dục. Chúng tôi cũng định hướng xây dựng câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức các sân chơi ngoại ngữ để học sinh có cơ hội thực hành giao tiếp thường xuyên trong môi trường thân thiện, gần gũi.
Với quyết tâm cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết, nhà trường cam kết tiếp tục đổi mới toàn diện phương pháp dạy học, tăng cường hợp tác với phụ huynh và cộng đồng, phát huy vai trò của xã hội trong việc đồng hành cùng giáo dục.
Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao từ các cấp, sự nỗ lực từ đội ngũ giáo viên và học sinh, mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường hoàn toàn khả thi, góp phần thiết thực vào việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng.
Bà Nguyễn Thị Cúc, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô):
Mong mỏi một bộ sách giáo khoa thống nhất và miễn phí cho mọi học sinh.

Bà Nguyễn Thị Cúc, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân
Nghe quán triệt Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ sáng nay, tôi càng tin tưởng rằng Nghị quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ và đột phá thực chất trong giáo dục, mang lại lợi ích lâu dài cho học sinh và toàn xã hội.
Là một phụ huynh học sinh, tôi đặc biệt quan tâm và đồng tình với nội dung Nghị quyết liên quan đến việc xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc và mục tiêu đến năm 2030 cung cấp sách giáo khoa miễn phí cho tất cả học sinh. Đây là một chủ trương nhân văn, thiết thực và rất được phụ huynh mong đợi.
Thực tế nhiều năm qua, việc tồn tại nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau khiến không ít gia đình rơi vào tình cảnh bị động. Mỗi trường lựa chọn một bộ sách riêng, dẫn tới việc học sinh khi chuyển trường bị “lệch” nội dung kiến thức, khó theo kịp chương trình. Sách giáo khoa cũ cũng khó tái sử dụng cho em nhỏ trong gia đình. Không những vậy, giáo viên cũng gặp khó khăn khi phải làm quen và điều chỉnh phương pháp dạy theo từng bộ sách khác nhau.
Nếu có một bộ sách giáo khoa thống nhất, học sinh trên cả nước sẽ được tiếp cận kiến thức đồng bộ, việc học tập, trao đổi giữa các em cũng thuận lợi hơn. Các kỳ thi, kiểm tra sẽ công bằng và sát với thực tế hơn. Đồng thời, phụ huynh sẽ không còn lo lắng mỗi dịp năm học mới phải chuẩn bị chi phí mua sách, nhất là khi sách được thay đổi theo từng năm học như hiện nay.
Tôi cũng rất hoan nghênh mục tiêu cung cấp sách giáo khoa miễn phí từ năm 2030. Chính sách này sẽ giảm đáng kể gánh nặng tài chính cho các gia đình, đặc biệt là gia đình có nhiều con đang đi học. Đồng thời, học sinh sẽ yên tâm học hành khi có đầy đủ tài liệu học tập cơ bản, không bị thiệt thòi so với bạn bè.
Chủ trương về sách giáo khoa thống nhất và miễn phí là một điểm sáng trong Nghị quyết số 71-NQ/TW, thể hiện rõ sự quan tâm đến quyền lợi của người học, sự bình đẳng trong giáo dục và quyết tâm đổi mới của ngành.
Tôi tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ, chính sách này sẽ sớm thành hiện thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện tốt nhất cho thế hệ tương lai.