Chung tay làm đường cao tốc - cơ hội lớn cho phát triển liên vùng

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đang được hai tỉnh tỉnh Bình Dương và Bình Phước xác định là dự án giao thông trọng điểm, có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đang rất cần sự chung tay, hợp sức triển khai kế hoạch chi tiết với lộ trình thực hiện của cả hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Mô hình đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Ảnh: KT

Mô hình đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Ảnh: KT

Trọng điểm trong liên kết vùng

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, vấn đề liên kết vùng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương rất quan tâm và đặt ra lộ trình thực hiện quyết liệt. Đối với hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước vấn đề liên kết vùng không là ngoại lệ, đặc biệt khi tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được triển khai sẽ có đóng góp tích cực cho liên kết vùng.

Cùng nhiều động thái trước đó, mới đây UBND tỉnh Bình Dương đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục khởi động, khơi thông lộ trình triển khai thực hiện dự án này thông qua kế hoạch hợp tác triển khai các giai đoạn của dự án.

Tuyến giao thông trọng điểm gồm: Đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa hai địa phương này có mức tổng đầu tư dự kiến hơn 24.000 tỷ đồng.

Theo bản đồ quy hoạch, điểm đầu của tuyến cao tốc từ nút giao Gò Dưa, đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B; ĐT.743A; ĐT.747B tới trước cầu Khánh Vân, tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái và song song với đường DH409. Tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song với ĐT.741 lên xã An Long, huyện Phú Giáo (Bình Dương) rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước giao Quốc lộ 14 tại TX Chơn Thành (Bình Phước).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước là các tuyến đường trọng điểm không chỉ của Bình Dương mà còn kết nối liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực. Do đó, ông Minh kiến nghị Bình Phước đặc biệt quan tâm phối hợp để thực hiện các dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Tạo bước đột phá ban đầu

Đầu tháng 3/2023, tại cuộc họp bàn giải pháp triển khai dự án, tỉnh Bình Dương kiến nghị tỉnh Bình Phước thống nhất về phương án đầu tư, trong giai đoạn 1, đoạn từ cầu Khánh Vân (Bình Dương) đến tỉnh Bình Phước dài 45,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Dự kiến thi công và hoàn thành vào năm 2026. Giai đoạn 2, thực hiện nâng cấp từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như xây cầu vượt, hầm chui, đường nhánh.

Đối với các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, gồm: tuyến đường Hồ Chí Minh; quốc lộ 13; quốc lộ 13C; tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng…, chính quyền tỉnh Bình Dương kiến nghị hai địa phương tiếp tục phối hợp thực hiện.

Tỉnh Bình Dương kiến nghị tỉnh Bình Phước thống nhất về phương án đầu tư. Cụ thể, đoạn từ cầu Khánh Vân đến tỉnh Bình Phước dài 45,6 km, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng. Dự kiến thi công hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 2, thực hiện nâng cấp từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như xây cầu vượt, hầm chui, đường nhánh.

Quốc lộ 13 nối với tuyến đường cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: TL

Quốc lộ 13 nối với tuyến đường cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: TL

Đối với tuyến đường phía Tây quốc lộ 13, Bình Dương kiến nghị Bình Phước thống nhất quy mô quy hoạch trên địa bàn từng tỉnh, nhằm dự trữ quỹ đất phát triển hạ tầng giao thông về sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cũng cho biết, đã tiếp thu đề xuất của chính quyền tỉnh Bình Dương lựa chọn phương án 1. UBND tỉnh sẽ báo cáo thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Bình Phước xem xét, bố trí nguồn vốn đoạn cao tốc đi qua tỉnh Bình Phước dài 7 km, do tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng số vốn giải tỏa đền bù và xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng. “Tỉnh Bình Phước sẽ tích cực phối hợp với Bình Dương trong triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tính đột phá” - bà Hiền thông tin.

Hiện các địa phương trong vùng đang tiến hành khảo sát tính toán hướng tuyến và phương án kết nối cụ thể đối với các tuyến đường tỉnh và đường huyện giáp ranh để triển khai các bước tiếp theo của dự án./.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, việc liên kết vùng cần được giải quyết trên phạm vi toàn vùng, một cơ chế, phương thức liên kết phát triển vùng hiệu quả. Trong cấu trúc liên kết, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh có những lối mở liên kết. Như vậy, tầm vóc, giá trị của vấn đề được nâng lên. Còn nếu chỉ tiếp cận ở góc độ địa phương mang tính cục bộ, nhỏ hẹp, sẽ khó được ưu tiên giải quyết đúng tầm.

Gia Cư

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/chung-tay-lam-duong-cao-toc-co-hoi-lon-cho-phat-trien-lien-vung-123043.html