Chuỗi lỗ dài chưa có hồi kết tại thương hiệu Vodka Hà Nội
Từng là thương hiệu rượu có tên tuổi trên thị trường nhưng đến nay những gì còn lại ở Halico chỉ là các con số ảm đạm, lợi nhuận không đủ gánh chi phí.
Công ty Cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico; UPCoM: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 tiếp chuỗi 27 quý liên tiếp… chỉ lỗ.
Cụ thể, quý IV/2023, Halico ghi nhận doanh thu thuần đạt 32,1 tỷ đồng, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy nhưng do giá vốn hàng bán giảm so với cùng kỳ năm trước nên lợi nhuận gộp trong kỳ của Halico tăng 14% lên 10 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, công ty không ghi nhận bất cứ chi phí tài chính nào. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng nhẹ, đạt lần lượt 8,5 tỷ đồng và 7,3 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp không đủ trả chi phí dẫn đến sau thuế Halico báo lỗ 4,2 tỷ đồng trong quý IV/2023. Kể từ quý II năm 2017 đến nay, công ty chìm trong chuỗi lỗ dài chưa có hồi kết.
Lũy kế năm 2023, Halico ghi nhận doanh thu thuần đạt 100,8 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc bán các sản phẩm về rượu. Halico được biết tới với các thương hiệu rượu như Vodka Hà Nội, Lúa mới, Nếp mới,…
Kết quả, năm 2023, ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ 9,88 tỷ đồng, giảm nhẹ so với số lỗ hơn 13 tỷ đồng năm ngoái. Do thua lỗ triền miên nên tính tới ngày 31/12/2023, Halico đã lỗ lũy kế lên đến 457,7 tỷ đồng.
Về tình hình tài chính của công ty, tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Halico ở mức 375,9 tỷ đồng, giảm nhẹ so với số đầu năm. Công ty đang sở hữu khoản tiền gửi ngắn hạn trị giá hơn 96,7 tỷ đồng được ghi nhận tại danh mục đầu tư tài chính, giảm 10% so với đầu kỳ. Chỉ số hàng tồn kho tăng gần 36% lên 117,8 tỷ đồng.
Dư nợ của công ty tính đến cuối tháng 12/2023 là 20,1 tỷ đồng, trong đó đều là nợ ngắn hạn. Đáng chú ý, Halico vẫn duy trì không vay nợ tài chính.