Chuỗi phòng gym bị yêu cầu bồi thường 19.000 USD khi đột ngột đóng cửa

Physical Fitness, chuỗi phòng tập tại Hong Kong (Trung Quốc), đã đột ngột đóng cửa vào tháng trước khiến hàng trăm nhân viên mất việc, dẫn đến hàng nghìn khiếu nại từ khách hàng.

Hôm 7/10, Small Claims Tribunal (Tòa án xét xử các vụ kiện nhỏ) của Hong Kong đã đưa ra phán quyết vắng mặt đối với Physical Health Centre, nơi gần đây được một chủ đầu tư mới tiếp quản. Theo đó, tòa yêu cầu chuỗi phòng tập phải bồi thường cho hai khách hàng số tiền 146.900 HKD (gần 19.000 USD).

Hung Yuk-fai và Lin Wai-ming, hai khách hàng cũ của Physical vào năm 2022 và 2023, đã đâm đơn kiện vì cho rằng các dịch vụ của trung tâm này không khớp với quảng cáo trước đó, SCMP đưa tin.

Hung Yuk-fai, người được chấp thuận yêu cầu bồi thường 109.300 HKD (14.000 USD) đối với Physical, đã cáo buộc chi nhánh Tsim Sha Tsui của chuỗi phòng tập này vi phạm thỏa thuận miệng về khóa điều trị vẹo cột sống không phẫu thuật mà anh đã đăng ký vào tháng 10/2022.

Trung tâm thể dục 38 năm tuổi này đã không nộp đơn kháng cáo để đáp lại những cáo buộc của những khách hàng cũ.

 Lin Wai-ming (trái) và Hung Yuk-fai rời tòa án hôm 7/10. Ảnh: Brian Wong.

Lin Wai-ming (trái) và Hung Yuk-fai rời tòa án hôm 7/10. Ảnh: Brian Wong.

Simon Lui Kin-man, trọng tài viên chính, thúc giục các nạn nhân tìm kiếm tư vấn pháp lý về cách thực thi phán quyết của tòa án và khôi phục tổn thất của họ, đồng thời nói rằng Physical có thể nộp đơn xin lật lại phán quyết trong tương lai.

Đầu tháng 9, Physical đột ngột đóng cửa 23 trung tâm thể dục và sức khỏe trên khắp Hong Kong với lý do giá thuê quá cao.

Công ty sau đó cho biết "các nhà đầu tư mới" đã đạt được thỏa thuận với chủ sở hữu chi nhánh Wan Chai, nơi sẽ tiếp tục kinh doanh dưới một thương hiệu mới. Khách hàng đã mua các chương trình thể dục và huấn luyện viên cá nhân với Physical có thể hoàn thành các khóa đó với công ty mới.

Vài ngày sau khi công ty này thông báo "tạm thời đóng cửa", Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hong Kong đã nhận được hơn 600 khiếu nại với số tiền yêu cầu bồi thường lên tới khoảng 19 triệu HKD (2,4 triệu USD) đối với chuỗi phòng tập thể dục Physical. Đến ngày 9/9, số đơn khiếu nại lên đến 1.000.

Riêng một nhóm gồm 8 cựu huấn luyện viên thể hình của Physical đã nộp đơn báo cáo lên cảnh sát vào ngày 9/9, kể rằng vài ngày trước khi đóng cửa, công ty còn trả cho họ thêm hoa hồng để quảng bá các chương trình thể hình.

Một huấn luyện viên họ Fung nói với các phóng viên trước đồn cảnh sát Tsim Sha Tsui rằng ông không được thông báo về việc công ty đóng cửa và không biết danh tính của các nhà đầu tư mới.

Fung kể ông được thông báo rằng từ ngày 1/9, cứ mỗi hợp đồng 30.000 HKD (3.800 USD), ông sẽ được trả 1.000 HKD (128,8 USD) tiền hoa hồng. Nhưng Physical thông báo đóng cửa 5 ngày sau đó.

"Hơn nữa, không có bất kỳ ai từ ban quản lý hay người phụ trách đứng ra thông báo cho hàng trăm nhân viên, bao gồm cả chúng tôi, về việc sắp xếp lương", ông nói thêm.

 Physical Fitness đột ngột đóng cửa mà không có thông báo tới nhân viên lẫn khách hàng. Ảnh: SCMP.

Physical Fitness đột ngột đóng cửa mà không có thông báo tới nhân viên lẫn khách hàng. Ảnh: SCMP.

Người đứng đầu Hội đồng người tiêu dùng, Gilly Wong, đã nhắc nhở khách hàng lưu giữ hồ sơ đăng ký của họ tại Physical, bao gồm hợp đồng gói dịch vụ và hồ sơ thanh toán bằng thẻ tín dụng, để cơ quan giám sát hoặc ngân hàng có thể theo dõi nếu yêu cầu hoàn lại tiền.

Phát biểu trên truyền thông, Wong cho biết khiếu nại lớn nhất mà cơ quan giám sát nhận được liên quan đến 650.000 HKD (83.700 USD), và trung bình những người khiếu nại đã trả 31.000 HKD (4.000 USD) cho Physical trước khi công ty này đột ngột đóng cửa.

Wong gọi những hành động của chuỗi phòng tập là "không rõ ràng" đối với khách hàng, vì không chắc chắn liệu các nhà đầu tư mới có tiếp quản hoạt động kinh doanh của Physical hay không và khi nào, hoặc những thay đổi nào sẽ được thực hiện đối với các dịch vụ.

"Người tiêu dùng sẽ phải đánh giá lại xem nhà cung cấp dịch vụ mới có thể đáp ứng nhu cầu của họ hay không và nghiên cứu các điều khoản và bản chất của hợp đồng. Trong mọi trường hợp, người tiêu dùng có quyền yêu cầu hoàn lại tiền từ công ty cũ và công ty mới", Wong nói.

Đinh Phạm

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/chuoi-phong-gym-bi-yeu-cau-boi-thuong-19000-usd-khi-dot-ngot-dong-cua-post1502662.html