Chương trình giảng dạy toàn cầu trải nghiệm phương pháp giáo dục 'lớp học đảo ngược'

'Lớp học đảo ngược' (Flipped classroom) là một phương pháp giáo dục trong đó trình tự giảng dạy sẽ bị 'lật ngược'' so với mô hình giảng dạy truyền thống. Ý tưởng và mô hình 'lớp học đảo ngược' ra đời tại Mỹ từ những năm 1990, trong đó, người học xem các bài giảng trước khi đến lớp, giờ học trên lớp sẽ dành cho các hoạt động học tập giúp người học nâng cao kỹ năng thông qua bài tập thực hành và thảo luận. Với sự phát triển của công nghệ, 'lớp học đảo ngược' ứng dụng IoT (Internet vạn vật) là hình thức giáo dục hiện đại, sáng tạo trong đó hệ thống chương trình giảng dạy toàn cầu được xem xét đặc biệt.

Mô hình lớp học đảo ngược IoT giúp người học phát huy được tính chủ động trong học tập

Mô hình lớp học đảo ngược IoT giúp người học phát huy được tính chủ động trong học tập

Phát huy tính chủ động của người học

Lớp học đảo ngược là mô hình giáo dục trong đó “bài tập về nhà” và bài giảng trên lớp được đảo lộn vị trí. Trong phương pháp giáo dục này, học sinh bắt đầu bài học, xem xét và tìm hiểu bài học từ trước khi buổi học diễn ra. Mô hình này giúp người học phát huy được tính chủ động trong việc tìm hiểu bài học, người học có thể tiếp cận video bài học bất kỳ lúc nào, có thể dừng bài giảng lại, ghi chú và xem lại nếu cần, điều này là không thể khi giảng dạy theo phương pháp truyền thống. Mô hình giúp người học hiểu kỹ hơn về lý thuyết để sẵn sàng tham gia vào các buổi học nhóm, thực hành bài tập nâng cao tại giờ học trên lớp với sự hướng dẫn của giáo viên.

Máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị thông minh khác có thể khiến học sinh mất tập trung, tuy nhiên, những thiết bị này lại là những công cụ phụ trợ hữu hiệu của phương pháp dạy học hiện đại. Lớp học đảo ngược là một trong những phương pháp sáng tạo giúp chuyển việc giải quyết các vấn đề bên ngoài lớp học thông qua công nghệ và củng cố, giải quyết các vấn đề bên trong lớp học thông qua các hoạt động học tập.

Hầu hết các lớp học đảo ngược liên quan đến việc học sinh xem các bài giảng qua video được ghi sẵn trước khi đến lớp và sử dụng thời gian trên lớp để tham gia vào các hoạt động như tìm hiểu sâu vấn đề, đặt câu hỏi, thảo luận, trò chơi ứng dụng cũng như nhiều hình thức hoạt động nhóm khác trong lớp. Một trong những mục tiêu chính của việc triển khai lớp học đảo ngược ứng dụng IoT là cung cấp cho học sinh, sinh viên khả năng tự học qua tài liệu mọi lúc, mọi nơi. Khi đến lớp, học sinh thể giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng kiến thức thu được từ các bài học video và đọc tài liệu trực tuyến trước đó.

Trong phương pháp dạy học truyền thống, học sinh gặp khó khăn khi làm bài tập về nhà nếu các em không hiểu bài học trên lớp. Tuy nhiên, với phương pháp lớp học đảo ngược, học sinh có thể ghi lại những chỗ không hiểu để hỏi giáo viên ở trên lớp sau đó.

Lớp học đảo ngược IoT giúp giáo viên có nhiều tương tác trực tiếp hơn với học sinh. Lịch học cũng được sắp xếp linh hoạt với các bài học video ngắn thú vị hơn. Hơn nữa, phương pháp học này giúp học sinh chia sẻ kiến thức và củng cố kiến thức trong giờ học.

Tăng cường hiệu quả với công nghệ hỗ trợ

Mặc dù lớp học đảo ngược có thể thực hiện được mà không cần công nghệ, nhưng hiệu quả của mô hình này có thể tăng lên với sự hỗ trợ của công nghệ. Công nghệ lớp học đảo ngược với các thiết bị IoT giúp học sinh tương tác với giáo viên và bạn học ở cấp độ cao hơn, hiểu sâu hơn.

Trình ghi màn hình

Trình ghi màn hình giúp dễ dàng tạo tài liệu học tập như trải nghiệm lớp học truyền thống. Ghi lại các trang bài giảng, một bản trình chiếu hoặc bất kỳ thứ gì hiển thị trên màn hình và trình bày đồng thời trong một video webcam cùng với các hình ảnh hỗ trợ. Trình ghi màn hình bằng video Facecam không chỉ hiển thị tất cả các chi tiết học sinh nhìn thấy trực tiếp mà còn giúp học sinh tham gia vào việc học thông qua giao tiếp bằng mắt và các tín hiệu phi ngôn ngữ khác.

Trình chỉnh sửa video có khả năng hỏi đáp hoặc thăm dò ý kiến

Với trình chỉnh sửa video, bạn có thể hoàn thiện bài thuyết trình và bài học của mình để cung cấp nội dung học tập theo yêu cầu với chất lượng chuyên nghiệp trong thời gian ngắn hơn. Ghi ít lượt hơn, cập nhật và sử dụng lại nội dung trong các video hiện có, nâng cao bản ghi bằng nội dung bổ sung, đồng thời thêm các câu hỏi và thăm dò ý kiến tương tác trong video để củng cố các khái niệm trong khi vẫn thu hút học sinh tham gia.

Công cụ ghi phụ đề video

Việc ghi phụ đề cho các video của lớp học đảo ngược không chỉ giúp nội dung bài học dễ tiếp cận hơn mà còn hỗ trợ khả năng hiểu và ghi nhớ cho tất cả học sinh, kể cả những học sinh không sử dụng tiếng mẹ đẻ. Ngày nay, công nghệ ghi phụ đề do trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp với nhiều ứng dụng miễn phí có thể giúp tạo phụ đề nhanh chóng, chính xác cho các video có phụ đề.

Thư viện video an toàn

Việc sử dụng các trang chia sẻ công khai cho nội dung lớp học đảo ngược đôi khi gây ra những phiền toái như bị chèn quảng cáo hay nội dung video không mong muốn vào môi trường học tập. Hơn nữa, nó tạo ra trải nghiệm không nhất quán cho học sinh, khiến việc tìm và xem lại video trở nên khó khăn hơn. Công nghệ quản lý video cho phép lưu trữ và chia sẻ các video môn học trong một thư viện video riêng tư. Chẳng hạn, hệ thống quản lý video của Panopto được thiết kế để bảo mật nội dung video đồng thời giúp việc chia sẻ video với đối tượng cụ thể trở nên dễ dàng. Với công nghệ tìm kiếm video tốt nhất, Panopto cũng tạo ra một môi trường học tập ảo đặc biệt để sinh viên có thể tìm và xem các video khóa học ngay lập tức từ mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị mà không cần tải xuống bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng đặc biệt nào.

Hệ thống quản lý học tập

Hệ thống quản lý học tập (LMS) - là ứng dụng được dùng để lưu trữ và quản trị nội dung bài học online đóng một vai trò then chốt trong việc tạo ra một môi trường học tập đảo ngược thành công. Ngoài vai trò là trung tâm cho nội dung khóa học và thông tin liên lạc, LMS còn là một công nghệ thiết yếu để thực hiện các cuộc thảo luận và cộng tác của học sinh, sinh viên trong môi trường học tập ảo. LMS cũng có thể cung cấp dữ liệu để giúp giáo viên xác định những học sinh có thể đang gặp khó khăn hoặc có nguy cơ không hoàn thành khóa học.

Theo (Theo Sciencedirect)

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chuong-trinh-giang-day-toan-cau-trai-nghiem-phuong-phap-giao-duc-lop-hoc-dao-nguoc-post546721.antd