Chương trình giao lưu trực tuyến: 'Vượt qua cám dỗ'
'Vượt qua cám dỗ' là chủ đề giao lưu trực tuyến trên Báo Giáo dục và Thời đại điện tử, diễn ra từ 9h - 10h ngày 7/11.

Thuốc lá và thuốc lá điện tử đang len lỏi vào đời sống học đường dưới nhiều hình thức tinh vi, trở thành một trong những “cám dỗ” nguy hiểm với học sinh, sinh viên hiện nay. Nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng và tạo môi trường học đường lành mạnh, Báo Giáo dục & Thời đại tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Vượt qua cám dỗ”.
Đây không chỉ là một chủ đề, mà còn là lời nhắn gửi tới mỗi học sinh: hãy lựa chọn lối sống tích cực, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, bạn bè và cộng đồng. Hãy cùng theo dõi và tham gia chương trình để lan tỏa thông điệp: “Tuổi trẻ nói không với thuốc lá”.
Chương trình có sự tham gia của các khách mời:
- Th.S Vũ Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo can thiệp tâm lý Việt Nam.
- Cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường THPT Hoàng Cầu (Hà Nội).
- Em Nguyễn Đức Huy Khôi – Học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hoàng Cầu (Hà Nội).

Chương trình giao lưu trực tuyến: ‘Vượt cám dỗ’
Ngay bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi tới các vị khách mời qua email của Báo Giáo dục và Thời đại: gdtddientu@gmail.com hoặc tương tác qua facebook của Báo.
Nội dung buổi giao lưu trực tuyến
09:50 07/11/2025
Bạn Công Thiện (Bắc Ninh):
Theo bà, vai trò của nhà trường và cộng đồng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ thanh thiếu niên tránh xa thuốc lá điện tử là gì?
Th.S Vũ Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo can thiệp tâm lý Việt Nam
Về phía nhà trường, cần có những buổi sinh hoạt. Có thể lồng ghép chương trình nói về tác hại thuốc lá điện tử, mời chuyên gia tâm lý, đặc biệt là bác sĩ để nói về hậu quả của việc sử dụng lâu dài.
Nhà trường cũng cần có những chương trình giáo dục kỹ năng được tổ chức hằng tháng. Ví dụ, kỹ năng phòng ngừa nghiện thuốc lá điện tử, phát triển bản thân, kỹ năng kết nối bạn bè và xác định được nhóm bạn có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới hành vi của mình, kỹ năng liên quan tới xác định mục tiêu trong học tập, cũng như theo đuổi mục tiêu.
Nhà trường cũng nên tổ chức câu lạc bộ, như thể thao, sáng tạo, phát triển bản thân cho học sinh.
Ở những trẻ khó bày tỏ hoặc có vấn đề về cảm xúc, nhà trường nên có phòng tâm lý học đường để trẻ giải tỏa cảm xúc, có lựa chọn đúng, duy trì nguyên tắc và nói "không" với những điều mà áp lực ở lứa tuổi các con có thể gặp phải.
Đồng thời, cần sự kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu, giám thị nhà trường. Khi có dấu hiệu trẻ hút thuốc lá điện tử, cần giám sát, tham gia ngay, trao đổi với phụ huynh để chấm dứt hiện tượng này.
Về phía cộng đồng, liên quan tới nhiều yếu tố. Cần có những chiến dịch truyền thông. Tại địa phương, cần có áp phích quảng cáo phòng chống thuốc lá điện tử. Chương trình truyền thông nên nói về tác hại của hút thuốc ở trẻ vị thành niên và cách giải quyết. Có thể có hệ thống loa phường để truyền thông về tác hại này.
Ở mỗi địa phương, cần sự vào cuộc của các lãnh đạo, tạo ra hệ thống phòng chống tác hại thuốc lá điện tử. Ví dụ, cần nhận biết và trao đổi để cùng gia đình đưa ra giải pháp.
09:49 07/11/2025
Bạn Trương Công Hải, tỉnh Nghệ An.:
Nếu gửi một thông điệp tới học sinh về chủ đề “Vượt qua cám dỗ”, cô sẽ nói gì?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Nếu được gửi lời nhắn đến các bạn, em sẽ nói: “Đừng thử để phải hối tiếc. Nói không với thuốc lá không làm bạn kém ngầu, mà chứng tỏ bạn biết trân trọng bản thân, gia đình và cả tương lai của mình".
Hãy tỉnh táo, bản lĩnh để lựa chọn giấc mơ của bản thân và chinh phục nó, bởi cuộc sống còn nhiều điều đáng để trải nghiệm hơn là "khói thuốc".

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu

Cô giáo Phạm Thanh Huyền - Bí thư đoàn trường THPT Hoàng Cầu.
Tôi muốn gửi đến các em học sinh một thông điệp:
"Một hơi thuốc có thể chỉ mất vài giây, nhưng hậu quả có thể theo em cả đời. Nếu một ngày em cảm thấy mệt, căng thẳng hay áp lực – đừng tìm đến thuốc lá. Hãy tìm đến âm nhạc, thể thao, sách, bạn bè, hoặc đến gặp cô/thầy. Chúng ta có rất nhiều cách lành mạnh để vượt qua khó khăn. Và em không bao giờ phải chiến đấu một mình.”
09:44 07/11/2025
Bạn Hồ Viết Thành, tỉnh Hà Tĩnh:
Từ góc độ giáo viên, cô mong muốn cơ quan quản lý giáo dục, y tế hoặc đoàn thể hỗ trợ thêm điều gì để công tác phòng, chống thuốc lá trong trường học đạt hiệu quả thực chất hơn?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu
Nhà trường rất mong có thêm tài liệu trực quan, các buổi tư vấn chuyên sâu, và đường dây tư vấn tâm lý miễn phí cho học sinh. Đồng thời, mong có sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ cơ quan chức năng đối với việc bán thuốc lá điện tử tràn lan ngoài thị trường.

Đoàn Thanh niên trường THPT Hoàng Cầu phát huy vai trò xây dựng môi trường sinh hoạt lành mạnh cho học sinh tránh xa cám dỗ.
Ngoài ra 'cuộc chiến' chống lại thuốc lá điện tử trong học đường cần có sự tham gia tích cực của toàn xã hội trong đó có gia đình: bố mẹ, anh chị cần nêu gương; cần giám sát chi tiêu tài chính cá nhân của con một cách hợp lý và hiệu quả.
09:42 07/11/2025
Bạn Bùi Lê Khánh Trang, tỉnh Vĩnh Long.:
Cô đánh giá thế nào về xu hướng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay – và chúng ta nên tuyên truyền ra sao để các em nhận thức đúng tác hại của thuốc lá điện tử?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu
Hiện nay, thuốc lá điện tử đang bị xem như “mốt” của giới trẻ và rất dễ tiếp cận qua nhiều hình thức, đặc biệt là trên mạng xã hội. Vì vậy, cần truyền thông theo hướng thẳng – thật – hình ảnh trực quan. Không chỉ nói “có hại” chung chung, mà phải cho học sinh thấy tổn thương phổi, não, tim, và nguy cơ nghiện thông qua câu chuyện người thật – việc thật.
09:39 07/11/2025
Bạn Lê Thị Trà Giang, tỉnh Bắc Ninh:
Theo cô phụ huynh cần phối hợp thế nào với nhà trường để ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi sử dụng thuốc lá trong học sinh?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu
Việc hút thuốc lá có thể diễn ra trong và ngoài nhà trường, chính vì vậy việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình để ngăn chặn phát hiện kịp thời hành vi sử dụng thuốc lá của học sinh là việc rất cần thiết.
Ngoài thời gian ở trường, phụ huynh cần quan sát thay đổi của con, trò chuyện hàng ngày, không trách mắng khi phát hiện mà đồng hành cùng nhà trường trong quá trình hỗ trợ. Khi phụ huynh – nhà trường – giáo viên thống nhất cùng một cách tiếp cận, hiệu quả phòng ngừa sẽ cao hơn rất nhiều.
09:35 07/11/2025
Bạn Nguyễn Xinh, Phường Kim Liên (Hà Nội).:
Theo cô, vai trò của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm được thể hiện ra sao trong việc xây dựng môi trường học đường “không khói thuốc”?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu
Theo tôi nhà trường và giáo viên chủ nhiệm có một vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền và phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đối với học sinh:

Tiết giáo dục Kỹ năng sống của trường THPT Hoàng Cầu.
Nhà trường cần quy định rõ ràng về nội quy, trách nhiệm và biện pháp xử lý đối với học sinh vi phạm. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, gắn hoạt động giáo dục kỹ năng sống, đồng thời tạo nhiều sân chơi tích cực để học sinh phát triển khỏe mạnh.
Giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò gần gũi, theo sát, tư vấn, kết nối gia đình; không chỉ là người nhắc nhở mà còn là người truyền cảm hứng, là chỗ dựa tâm lý khi học sinh cần chia sẻ.
09:33 07/11/2025
Bạn Trần Vương, tỉnh Thanh Hóa.:
Là người đồng hành cùng học sinh, cô có bí quyết gì giúp học sinh “vượt qua cám dỗ”, biết nói “không” với thuốc lá và các chất gây nghiện khác?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu
Để vượt qua cám dỗ, học sinh cần: hiểu rõ tác hại, rèn kỹ năng từ chối trước áp lực bạn bè, và xây dựng lối sống lành mạnh. Giáo viên có thể đồng hành bằng cách lắng nghe tâm tư, giúp các em tìm hoạt động thay thế tích cực như thể thao, nghệ thuật, câu lạc bộ, nơi các em được thể hiện bản thân đúng cách.
Quan trọng nhất là giúp học sinh tin vào giá trị của chính mình, rằng không cần phải giống người khác mới được công nhận. Khi các em tự tin và có mục tiêu sống rõ ràng, cám dỗ sẽ không còn “hấp dẫn” nữa.
09:28 07/11/2025
Bạn Trần Bình Minh, tỉnh Ninh Bình.:
Theo cô, việc giáo dục học sinh về tác hại thuốc lá nên được bắt đầu từ lứa tuổi nào và thực hiện theo hình thức nào là hiệu quả nhất?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu
Cảm ơn bạn vì đã quan tâm đến việc giáo dục học sinh về tác hại của thuốc lá trong trường học!
Theo tôi, việc giáo dục về tác hại của thuốc lá cần được bắt đầu từ cấp Tiểu học, bằng những hình thức trò chơi, tranh ảnh minh họa, giúp trẻ hình dung dễ hiểu. Đến cấp THCS và THPT, giáo dục cần đi sâu hơn thông qua hoạt động trải nghiệm, chiếu phim tư liệu, tọa đàm, thảo luận nhóm, để học sinh được nhìn – nghe – phân tích – thể hiện quan điểm.

Buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử tại Trường THPT Hoàng Cầu có sự tham gia của chuyên gia.
Hình thức đối thoại mở giữa giáo viên – học sinh – bác sĩ – chuyên gia cai nghiện cũng rất hiệu quả, bởi các em tin hơn vào những dẫn chứng thực tế. Điều quan trọng là giáo dục liên tục, lặp lại theo độ tuổi, chứ không chỉ làm theo phong trào.
09:27 07/11/2025
Bạn Hoàng Thu Thủy (Hà Đông):
Nhiều bậc cha mẹ lo lắng trước nguy cơ con cái sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Bà có lời khuyên nào giúp phụ huynh nhận biết và trò chuyện với con về vấn đề này?
Th.S Vũ Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo can thiệp tâm lý Việt Nam
Thuốc lá điện tử không chỉ là việc con sử dụng, mà còn liên quan đến mối quan hệ bạn bè của con. Ví dụ, trong nhóm bạn của trẻ, các con đều sử dụng thuốc lá điện tử.
Việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể trở thành tiền để để trẻ dùng chất gây nghiện, gây bất ổn tới mục tiêu lâu dài của con. Bên cạnh đó, trẻ khó trở thành người có thể quản lý nguyên tắc của bản thân.

Th.S Vũ Thu Hà (bên trái) trả lời câu hỏi của độc giả trong buổi giao lưu trực tuyến.
Bố mẹ cần có ý thức rằng, thuốc lá điện tử rất nguy hiểm, có nhiều chất hóa học, ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ, cảm xúc, tạo hành vi sử dụng lặp lại, tốn kém chi phí, không tốt cho sự phát triển về mặt khung xương trong lứa tuổi này.
Trước tiên, bố mẹ cần nhận ra được con sử dụng thế nào. Ngay từ khi trẻ bắt đầu dùng thuốc lá điện tử, cần có sự chia sẻ về nguyên tắc gia đình để con dừng lại ngay.
Phụ huynh cần nhận thấy một số dấu hiệu: Con hút thuốc qua nhóm bạn bè, bị căng thẳng hay mệt mỏi, trong nhà có mùi thuốc/dụng cụ của thuốc lá điện tử... Ngay lập tức, nếu có những dấu hiệu đó, cần nói chuyện và yêu cầu con dừng lại.
Bất kỳ trẻ ở tuổi vị thành niên nào cũng sẽ chống đối lại yêu cầu đó. Vai trò của bố mẹ là kiểm soát cảm xúc, kiên nhẫn với việc yêu cầu dừng lại. Phải có sự giám sát trong thời điểm này (khoảng 6 tháng) để yêu cầu con dừng hành vi. Trong trường hợp trẻ tiếp tục hành vi, bố mẹ cần tìm chuyên gia hỗ trợ để con thấy được việc dùng thuốc lá điện tử là không ổn và dừng lại.
Đó là sự kết hợp giữa các kỹ năng và sự yêu thương để bố mẹ giữ các nguyên tắc. Tuy nhiên, cần mềm mại trong việc chia sẻ cảm xúc để có thể trao đổi với con trong tình huống này. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy con dừng lại, bố mẹ cần khen ngợi và động viên cho đến khi trẻ chấm dứt hẳn.
Trẻ trưởng thành luôn có câu chuyện đằng sau. Ở lứa tuổi này, bố mẹ cần hiểu lý do vì sao con sử dụng thuốc lá điện tử. Những chia sẻ đó quan trọng hơn việc đánh giá hành vi hiện tại của trẻ. Khi tìm ra nguyên nhân, bố mẹ cũng có thể giải quyết được gốc rễ vấn đề. Hơn nữa, cần sự bao dung đối với những hành vi sai của trẻ, thay vì đánh giá và lên án.
09:22 07/11/2025
Bạn Hoàng Thị Thu Phố, TP Hà Nội.:
Cô có thể chia sẻ một tình huống thực tế mà bản thân từng gặp khi phát hiện học sinh hút thuốc, và cách cô xử lý để vừa nghiêm khắc, vừa mang tính giáo dục?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu

Chào bạn, trong quá trình công tác, khi gặp phải những tình huống học sinh hút thuốc lá điện tử, chúng tôi có giải pháp hỗ trợ và xử lý hiệu quả để giúp các em vượt qua được những cám dỗ của thuốc lá.
Ví dụ, trong một lần kiểm tra đột xuất, tôi phát hiện một học sinh lớp 11 mang theo thuốc lá điện tử. Thay vì mắng mỏ ngay, tôi mời em trao đổi riêng, tìm hiểu lý do.
Em thừa nhận do bạn bè rủ rê và muốn “thử cho biết”. Tôi đã phân tích tác hại, cho em xem hình ảnh bệnh lý thực tế do thuốc lá gây ra.
Đồng thời, tôi mời phụ huynh cùng phối hợp để có sự đồng hành từ gia đình.
Nhà trường đã đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp:
+ Cam kết không tái phạm,
+ Viết bài văn nghị luận về tác hại của thuốc lá,
+ Đọc về nêu cảm nhận về 1 cuốn sách
+ Tham gia CLB mà em lựa chọn và có sự nhận xét của CLB hàng tháng về ý thức…
+ Tham gia đội hình tuyên truyền của nhà trường về tác hại của thuốc lá.
Sau thời gian theo dõi, học sinh đó đã từ bỏ thuốc lá và là thành viên tích cực trong đội hình tuyên truyền tác hại của thuốc lá trong nhà trường. Điều quan trọng là kết hợp kỷ luật – tình thương – đồng hành.
09:20 07/11/2025
Bạn Hải Phong - Quảng Ninh:
Theo bà, những yếu tố xã hội nào khiến việc sử dụng thuốc lá điện tử trở nên phổ biến và khó kiểm soát?
Th.S Vũ Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo can thiệp tâm lý Việt Nam

Chúng ta đã có khung pháp lý về hút thuốc lá điện tử, tuy nhiên việc này chưa được thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để. Ví dụ, nguồn cung cấp thuốc lậu vẫn được đưa vào. Trẻ vẫn có thể tìm được nguồn cung cấp thuốc để sử dụng.
Trẻ cũng có thể sẽ lén hút ở nhà, hoặc khi ở cùng nhóm bạn. Do đó, khó để phát hiện việc trẻ sử dụng thuốc lá điện tử.
Một yếu tố khác là trong gia đình, bố mẹ chưa hẳn đã nghiêm túc trong việc cấm trẻ dùng thuốc lá điện tử. Ngoài ra, trẻ có xu hướng cho rằng, việc hút thuốc là bình thường, không ảnh hưởng, vi phạm tới ai.
Bên cạnh đó, hiện nay, chưa đủ chế tài xử phạt thực sự nghiêm khắc và mang tính răn đe. Ngay cả truyền thông cũng chưa thực sự bám chặt vào vấn đề này thường xuyên để mọi người nhận thức được rằng, sử dụng thuốc lá điện tử là không tốt. Do đó, chúng ta không thể giải quyết vấn đề một cách triệt để.
09:20 07/11/2025
Bạn Trần My - Thanh Xuân (Hà Nội):
Thưa chuyên gia, dưới góc độ xã hội học, vì sao ngày càng nhiều thanh thiếu niên bị cuốn vào việc sử dụng thuốc lá điện tử?
Th.S Vũ Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo can thiệp tâm lý Việt Nam
Trước hết, tôi cho rằng, nguyên nhân đầu tiên là do lứa tuổi. Ở tuổi vị thành niên, các con thường tách khỏi môi trường của bố mẹ, tập trung vào mối quan hệ bạn bè. Trong quá trình này, trẻ cần có sự thừa nhận. Trong sự thừa nhận đó, trẻ có thể có hành vi sai hoặc hành vi chính các con không mong muốn, nhưng vẫn "a dua" và làm theo. Trong đó, hút thuốc là một hành vi. Đó như là một sự a dua để trẻ thuộc về một nhóm bạn, hoặc được chơi với một nhóm bạn.
Nguyên nhân khác có thể là do khi thuộc về một nhóm bạn, trẻ có thói quen, có điểm chung, như ngồi hút thuốc cùng nhau. Điều đó tạo thành hành vi một nhóm bạn chơi cùng nhau và cùng hút thuốc. Khi thành thói quen, trẻ sẽ hình thành hành vi cá nhân. Kể cả khi không có nhóm bạn, trẻ vẫn hút thuốc. Bởi, trong thuốc có nicotine, khiến trẻ cảm giác thoải mái ở thời điểm đó.
Trong quá trình phát triển, việc tìm ra bản sắc, cái tôi của mình rất quan trọng trong lứa tuổi này. Khi sử dụng thuốc lá điện tử, trẻ coi đó là cách để cảm thấy "ngầu", mà không cho rằng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe hay hành vi.
Bên cạnh đó, bố mẹ thường khó tác động trong thời điểm này vì trẻ thường tách ra khỏi phụ huynh. Trẻ thường có tư tưởng chống đối. Bởi, sự phản ứng là một phần của sự trưởng thành. Tuy nhiên, phản ứng lặp lại sẽ khiến trẻ không học được nhiều trong việc giáo dục của bố mẹ. Thậm chí, khi bị phát hiện, trẻ thường chối và khiến bố mẹ khó để giáo dục và tiếp cận.
Vì vậy, với cha mẹ không thể tạo ra nguyên tắc, trẻ sẽ lún sâu hơn vào việc hút thuốc. Ở một số trẻ, khó xây dựng ranh giới, sẽ không dừng lại ở việc hút thuốc, mà là chất cấm, nhưng bố mẹ không kiểm soát được.
09:16 07/11/2025
Bạn Nguyễn Xuân Trường, xã Đa Phúc (Hà Nội):
Trong môi trường học đường, những dấu hiệu nào giúp giáo viên nhận biết sớm học sinh có nguy cơ sử dụng thuốc lá?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu
Giáo viên có thể phát hiện nguy cơ khi học sinh sử dụng thuốc lá qua một số thay đổi bất thường như:
- Thường xuyên mang theo những vật dụng lạ (như pod nhỏ, đầu lọc, tinh dầu); quần áo, tóc, tay có mùi vị lạ;
- Tâm lý thay đổi – dễ cáu gắt, mất tập trung, thành tích học tập giảm.
- Một số em có xu hướng thường xuyên đi vệ sinh hoặc xin ra ngoài giờ để sử dụng lén.
- Khi giao tiếp, nếu các em né tránh ánh mắt, có biểu hiện lo lắng, đó cũng là dấu hiệu cần lưu ý.
Điều quan trọng là giáo viên phải gần gũi lắng nghe, quan sát học sinh hàng ngày, từ đó kịp thời tư vấn và phối hợp cùng gia đình, nhà trường.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền (trường THPT Hoàng Cầu) trong tiết dạy học sinh về pháp luật.
09:05 07/11/2025
Bạn Minh Tú, TP Hải Phòng.:
Theo cô đâu là nguyên nhân khiến học sinh dễ bị cám dỗ và thử hút thuốc lá, thuốc lá điện tử?

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Hoàng Cầu

Cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường THPT Hoàng Cầu.
Chào bạn, theo tôi có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc học sinh dễ bị lôi kéo sử dụng thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử. Trước hết là tâm lý tò mò, muốn thử cái “mới”, cái “lạ” và tâm lý muốn thể hiện bản thân để “không bị khác biệt” trong nhóm bạn.
Thêm vào đó, thuốc lá điện tử được quảng bá dưới dạng hiện đại, nhiều mùi vị, thiết kế bắt mắt, khiến học sinh lầm tưởng là vô hại. Một số em gặp áp lực học tập, gia đình, thiếu kỹ năng đối diện cảm xúc nên tìm đến chất kích thích như một cách giải tỏa.
Bên cạnh đó, mạng xã hội và bạn bè xung quanh có ảnh hưởng rất lớn. Khi các em chưa đủ nhận thức và bản lĩnh, rất dễ bị cuốn theo trào lưu mà không lường trước hậu quả.
22:09 05/11/2025
Bạn Phan Văn Thiết, xã Trung Giã (Hà Nội):
Theo bạn, điều gì giúp học sinh có thể “vượt qua cám dỗ” – là kiến thức, bản lĩnh, hay môi trường xung quanh?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Theo em, điều giúp các bạn học sinh vượt qua cám dỗ chính là kiến thức, bản lĩnh và một môi trường bạn bè tích cực – nơi mọi người cùng nhau làm điều đúng và tránh xa các tệ nạn trong xã hội.
Khi hiểu rõ điều gì là đúng, điều gì là sai thì các bạn học sinh sẽ có đủ bản lĩnh để "nói không" với những chất kích thích, gây hại.
Quan trọng nhất, theo em các bạn học sinh cần giữ vững mục tiêu học tập và ước mơ của mình.
22:02 05/11/2025
Bạn Dương Thị Ngọc, tỉnh An Giang:
Bạn có biết các quy định của pháp luật về việc cấm học sinh sử dụng, tàng trữ hoặc mua bán thuốc lá, thuốc lá điện tử không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về điều này?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Em biết pháp luật đã có quy định về việc nghiêm cấm học sinh sử dụng, tàng trữ, mua bán thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Em hoàn toàn đồng ý với quy định này, vì đối với học sinh - đây là lứa tuổi chưa đủ trưởng thành để kiểm soát hành vi, dễ bị lệ thuộc, cám dỗ.
Việc cấm không phải là hạn chế sự tự do mà chính là cách để bảo vệ sức khỏe và tương lai của chúng em.
22:01 05/11/2025
Bạn Ngô Đình Giỏi, tỉnh Điện Biên.:
Trong môi trường học đường, bạn mong muốn nhà trường, thầy cô hay đoàn thể học sinh sẽ làm gì để giúp các bạn tránh xa thuốc lá?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Trong môi trường học đường, em mong nhà trường và thầy cô thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, mời bác sĩ hoặc những người có chuyên môn y tế tới để chia sẻ kiến thức thực tế.
Các câu lạc bộ, Đoàn trường, có thể thực hiện các video, poster tuyên truyền hoặc tổ chức "Ngày không khói thuốc" để học sinh hiểu sâu hơn về tác hại và hậu quả của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
22:01 05/11/2025
Bạn Hán Văn Trung, tỉnh Bắc Ninh:
Theo bạn, những tác hại nào của thuốc lá và thuốc lá điện tử là đáng sợ nhất đối với người trẻ?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Theo em, tác hại đáng sợ nhất của thuốc lá và thuốc lá điện tử có thể dẫn đến các bệnh liên quan tới phổi, vòm họng, ảnh hưởng tim mạch, khiến con người yếu dần đi và nguy hiểm hơn chính là ảnh hưởng đến não – đặc biệt với người trẻ, những người đang trong độ tuổi cần sự phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần.
22:00 05/11/2025
Bạn Lê Mạnh Tùng, tỉnh Tuyên Quang:
Bạn có thể chia sẻ một cách “từ chối khéo” khi bị rủ rê sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử mà vẫn giữ được tình bạn không?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Một cách “từ chối khéo” là mỉm cười và nói: “Thôi, tớ không hút đâu, tớ không thích mùi khói thuốc với lại hại sức khỏe, cậu cũng nên để ý đi”. Cách từ chối này theo em, sẽ vừa vui vẻ vừa khiến bạn không cảm thấy khó chịu.
22:00 05/11/2025
Bạn Trần Mạnh Quân, phường Thái Bình (Hưng Yên):
Nếu một người bạn thân rủ bạn hút thuốc để “thử cho biết”, bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Nếu bạn thân rủ em hút thuốc để thử cho biết, em sẽ từ chối thẳng nhưng nhẹ nhàng: "Tớ biết rồi, nhưng không cần phải thử nó để biết nó hại như thế nào".

Nhiều câu hỏi của độc giả đã được các khách mời giải đáp trong chương trình GLTT.
21:59 05/11/2025
Bạn Nguyễn Khôi Nguyên, xã Sóc Sơn (Hà Nội):
Theo bạn, vì sao nhiều bạn trẻ tò mò và dễ bị rủ rê thử hút thuốc, dù biết rõ tác hại?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Theo em nhiều bạn trẻ tò mò và dễ bị rủ rê hút thuốc vì nghĩ rằng thử một lần không sao hoặc bị ảnh hưởng từ hình ảnh ngầu, trưởng thành từ mạng xã hội tạo ra.
Một phần khác do thiếu hiểu biết hoặc thiếu khả năng từ chối trước những cám dỗ.
Khi chưa đủ bản lĩnh thì các bạn dễ bị cuốn theo đám đông mà quên mất hậu quả phía sau.
21:59 05/11/2025
Bạn Lý Tiểu Hạnh, TP Hồ Chí Minh:
Bạn đã từng chứng kiến hoặc nghe bạn bè nói về việc thử hút thuốc lá hay thuốc lá điện tử chưa? Cảm xúc của bạn lúc đó thế nào?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Em cũng đã từng nghe vài bạn nói chuyện về việc hút thuốc lá điện tử. Lúc đó em thấy khá buồn vì biết họ đang làm hại chính sức khỏe của mình chỉ vì tò mò hay muốn tỏ ra “ngầu” với những người xung quanh.
Em mong các bạn nhận ra hậu quả trước khi quá muộn!
21:58 05/11/2025
Bạn Nguyễn Thanh Mai :
Khi nghe đến cụm từ “Vượt qua cám dỗ”, bạn nghĩ đến điều gì? Và trong cuộc sống học đường, cám dỗ đó có thể xuất hiện dưới những hình thức nào?

Em Nguyễn Đức Huy Khôi, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Cầu
Khi nghe đến cụm từ “vượt qua cám dỗ”, em nghĩ ngay đến việc bản thân phải có sự tỉnh táo, bản lĩnh và kiến thức để có thể tránh xa và vượt qua những cám dỗ.
Việc dám vượt qua, còn cho thấy khả năng biết "nói không" với những điều sai trái, dù chúng có hấp dẫn tới đâu.
Theo em, trong cuộc sống học đường, cám dỗ có thể là việc thử hút thuốc, bỏ học hay chạy theo những thói quen, trào lưu xấu trong xã hội.
Những "cám dỗ" này có thể mang lại nhiều hệ lụy nguy hại tới bản thân, gia đình và xã hội. Do đó, việc "vượt qua cám dỗ" là việc mỗi bạn học sinh như chúng em cần phải đề cao và luôn luôn tự nhắc nhở lẫn nhau.











