Chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước thực hiện như thế nào?
Do gặp phải nhiều khó khăn về kỹ thuật, khả năng đáp ứng khai thác máy bay tại sân bay đến, đồng thời khoảng 120 hành khách dương tính với SARS-CoV-2 nên hãng hàng không đã phải lên tới 4 phương án bay đưa công dân Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 17-7 vừa có văn bản hỏa tốc gửi các Bộ Ngoại giao, Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) về xây dựng kế hoạch bay đưa công dân Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký cho biết Bộ đã chỉ đạo Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch bay cụ thể, chi phí thực hiện chuyến bay.
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, có 4 phương án kế hoạch bay và hiện đang chờ đối tác cung cấp dịch vụ xác nhận về khả năng đáp ứng khai thác máy bay.
Cụ thể, phương án 1, sẽ sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Hà Nội. Vấn đề khó khăn về kỹ thuật là sân bay Bata hiện thông báo không có khả năng cung ứng nhiên liệu cho đến 10-8-2020. Ngoài ra, cần bổ sung 1 xe chữa cháy để đảm bảo chữa cháy cấp 8 đủ điều kiện khai thác đối với máy bay A350.
Phương án 2, sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Malabo - Hà Nội, áp dụng khi sân bay Bata không thể cung ứng nhiên liệu. Đối với phương án này, cần bổ sung 1 xe chữa cháy như phương án 1 và xin phép bay chặng nội địa Bata - Malabo.
Phương án 3, sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Malabo - Hà Nội. Phương án này được áp dụng trong trường hợp sân bay Bata không thể đáp ứng yêu cầu bổ sung xe chữa cháy. Đối với phương án này, cần thực hiện việc di chuyển, tập kết hành khách từ nơi ở đến sân bay Malabo.
Phương án 4: sử dụng 2 máy bay A321, trong đó 1 máy bay chở khách dương tính với SARS-CoV-2 (khoảng 120 khách), 1 máy bay chở khách bình thường (khoảng 10 khách), hành trình Hà Nội - Dubai (UAE) - Bata - Jeddah ( Ả Rập Saudi) – Ahnedabad (Ấn Độ) - Hà Nội.
Phương án này thuận lợi cho công tác chống lây nhiễm trên máy bay, tuy nhiên dự báo sẽ gặp các khó khăn như việc xin cấp phép bay của các nước đối với các chuyến bay chở người bệnh; thời gian bay dài, nhiều điểm cất hạ cánh, điều kiện nghỉ ngơi của tiếp viên không đủ tiêu chuẩn; sân bay Bata phải đủ khả năng cung cấp nhiên liệu và bổ sung xe chữa cháy để đảm bảo chữa cháy cấp 6 phục vụ khai thác máy bay A321.
Liên quan đến việc tổ chức chuyến bay, Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành hàng không tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể về cấp phép bay cũng như giảm các chi phí dịch vụ, đồng thời liên hệ đề nghị nhà chức trách hàng không các nước đối tác hỗ trợ về thủ tục cấp phép.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại các nước đề nghị chính quyền sở tại sớm cấp phép bay cho các chuyến bay nhân đạo, đồng thời phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tập hợp hành khách lên máy bay vào thời gian và địa điểm thống nhất. Làm việc với gia đình các bệnh nhân để thống nhất phương án xử lý tình huống phát sinh liên quan đến sức khỏe bệnh nhân trên chuyến bay.
Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế chủ trì hướng dẫn điều kiện sức khỏe của hành khách tham gia chuyển bay; xây dựng kịch bản, yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch trên máy bay và xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với hành khách trên chuyến bay. Cử đủ bác sỹ, nhân viên y tế có chuyên môn đi cùng chuyến bay, đảm bảo chăm sóc sức khỏe người bệnh. Cung cấp trang thiết bị y tế cần thiết cho toàn bộ phi hành đoàn và hành khách. Bố trị bệnh viện tiếp nhận người bệnh và hành khách cách ly sau khi kết thúc chuyến bay.
Bộ LĐ-TB-XH chỉ đạo doanh nghiệp quản lý lao động phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao hướng dẫn công dân về các biện pháp phòng chống dịch và tập hợp hành khách lên máy bay.
Được biết, chuyến bay giải cứu công nhân tại Guinea Xích đạo sẽ khởi hành từ Hà Nội đi Guinea Xích đạo ngày 3-8.