Chuyển biến trong công tác tiếp công dân

Tiếp công dân là giai đoạn đầu của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Tại các huyện miền núi của tỉnh, những năm gần đây, công tác tiếp công dân, xử lý đơn KNTC đã được quan tâm chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo huyện Như Xuân tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của huyện.

Lãnh đạo huyện Như Xuân tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của huyện.

Tại huyện Như Xuân, việc thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, ổn định tình hình và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Huyện thực hiện nghiêm túc việc công khai lịch tiếp công dân định kỳ hằng tháng.

Trong 9 tháng năm 2024, các cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân đã tiếp thường xuyên, định kỳ và đột xuất 359 lượt công dân. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp tiếp 146 lượt công dân. Phân loại, tiếp nhận 81 đơn thư, trong đó chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, các chính sách xã hội, tranh chấp dân sự nhỏ... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, các cấp chính quyền trong huyện Như Xuân đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tạo được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân.

Chánh Thanh tra huyện Như Xuân Lò Văn Sức, cho biết: Qua việc kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết KNTC trên địa bàn huyện Như Xuân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng, ngành, cơ quan trong giải quyết KNTC. Định kỳ hàng tháng tiến hành rà soát, thống kê, hướng dẫn phân loại, xử lý đơn, xác định nội dung và thẩm quyền giải quyết các vụ việc, qua đó nâng cao trách nhiệm, chất lượng và đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp. Chất lượng công tác thanh tra, xác minh, đề xuất giải quyết các vụ việc KNTC được nâng lên, do đó, trên địa bàn huyện không có vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người.

Tại huyện Quan Hóa, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân, yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đối thoại, chủ động nắm bắt tình hình ngay từ cơ sở. Hoạt động tiếp công dân từ huyện đến cơ sở được duy trì, đi vào nền nếp. Thông qua tiếp dân đã hướng dẫn cho công dân thực hiện đúng các quyền, nghĩa vụ của người KNTC. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền phổ biến, giải thích, giải đáp các chính sách, pháp luật liên quan. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự giác chấp hành các quyết định của cơ quan Nhà nước và tự nguyện rút đơn.

Theo thống kê, từ tháng 8/2023 đến tháng 7/2024, các cấp ủy, chính quyền huyện Quan Hóa đã tiếp thường xuyên, định kỳ và đột xuất 62 lượt công dân. Qua tổng hợp và phân loại có 31 đơn thư tiếp nhận đủ điều kiện xử lý. Nội dung đơn thư của công dân chủ yếu là kiến nghị, phản ánh. Chính quyền huyện đã tập trung chỉ đạo kịp thời giải quyết các vụ việc, đơn thư phản ánh, kiến nghị phát sinh. Nhìn chung, tính chất và mức độ đơn, thư phát sinh trên địa bàn huyện không gay gắt, phức tạp, không phát sinh điểm nóng về đơn thư.

Thực tế, những năm gần đây, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trên địa bàn các huyện miền núi đã có nhiều chuyển biến. Đồng thời, kịp thời nắm bắt thông tin phản ánh từ thực tiễn cơ sở, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, thắc mắc, kiến nghị của người dân để có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn các huyện miền núi, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân. Thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn về các chủ trương, chính sách mới được ban hành, thay thế, sửa đổi bổ sung, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết, chấp hành và áp dụng đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết kịp thời, có hiệu quả đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế đối với các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Bài và ảnh: Minh Hiền

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/chuyen-bien-trong-cong-tac-tiep-cong-dan-225195.htm