Chuyển biến trong dạy học tiếng Anh ở vùng cao

Ở các trường học vùng cao, học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS) thường gặp khó khăn khi không chỉ làm quen với tiếng phổ thông, mà còn phải học ngôn ngữ thứ ba là tiếng Anh. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của thầy cô và nhà trường trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, những khó khăn này đang dần được khắc phục.

Giúp học sinh học tốt tiếng Anh

Tham gia một tiết học môn tiếng Anh của cô và trò lớp 6A1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Kpă Klơng, xã Tu Mơ Rông, chúng tôi cảm nhận không khí khá vui nhộn.

Thay vì tập trung vào sách giáo khoa, giáo viên cho học sinh xem đoạn phim có phụ đề tiếng Anh, học hát... để các em làm quen với kỹ năng nghe và tăng khả năng giao tiếp, giúp các em tự tin hơn. Nhờ đó, học sinh hào hứng với giờ học tiếng Anh và tập trung học tập hơn.

Cô giáo Y Thuen - giáo viên môn tiếng Anh của trường chia sẻ, học sinh tại trường chủ yếu là đồng bào DTTS. Vì vậy, muốn nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh, giáo viên phải tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy.

Trong các tiết học, cô giáo Thuen thường xuyên sử dụng hình ảnh, tranh vẽ, video để minh họa bài học, giúp các em dễ dàng hình dung và ghi nhớ từ vựng, cấu trúc câu. Quá trình dạy, tăng cường giao tiếp liên tục để học sinh không cảm thấy căng thẳng, từ đó hào hứng tham gia.

Tương tự, tại Trường Tiểu học - THCS Đăk Sao 1, xã Đăk Sao, với phương pháp giáo dục “Chơi mà học, học mà chơi”, giờ học tiếng Anh đối với học sinh luôn là tiết học hứng thú nhất.

Đội ngũ giáo viên sử dụng các thiết bị thông minh, trình chiếu nhiều hình ảnh minh họa sinh động, tổ chức chơi trò chơi, sử dụng các bài hát tiếng Anh vừa thu hút học sinh tham gia, vừa giúp các em dễ dàng ghi nhớ từ mới.

“Trước đây việc dạy học chỉ chú trọng về ngữ pháp và viết, nhưng hiện nay kỹ năng nghe và nói, sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp được quan tâm và tăng cường. Quá trình dạy, tôi linh hoạt đưa ngữ pháp vào các giai điệu quen thuộc, biến từ vựng thành trò chơi và biến những câu chào đơn giản thành niềm vui mỗi buổi sáng.

Qua khảo sát, đánh giá của tôi, hiện tỷ lệ học sinh những lớp tôi dạy bảo đảm tốt 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đã chiếm gần 30%. Đây là sự nỗ lực lớn của cô và trò”, cô giáo Lê Thị Mùi, giáo viên môn tiếng Anh của trường, cho hay.

Tiết học tiếng Anh của cô giáo Y Thuen và học sinh lớp 6A1 Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Kpă Klơng.

Tiết học tiếng Anh của cô giáo Y Thuen và học sinh lớp 6A1 Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Kpă Klơng.

Những kết quả tích cực

Năm học 2025 - 2026, Trường PTDTBT THCS Kpă Klơng có 595 học sinh, hơn 96% là đồng bào DTTS. Những năm qua, nhà trường xác định, tiếng Anh là một trong những môn học quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chính vì vậy, nhà trường chỉ đạo giáo viên dạy tiếng Anh không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy; tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức dự giờ, sinh hoạt chuyên môn; tổ chức các sân chơi như tham gia kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng, học sinh giỏi tiếng Anh các cấp.

“Với nhiều giải pháp được thực hiện, đã góp phần giúp chất lượng ngoại ngữ của nhà trường từng bước được cải thiện. Tỷ lệ học sinh đạt yêu cầu môn tiếng Anh tăng đều qua từng năm. Đặc biệt năm học 2025 - 2026, trường có 5 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trường môn tiếng Anh”, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Kpă Klơng Chu Thị Thủy thông tin.

Trong khi đó, Trường Tiểu học - THCS Đăk Sao 1 cũng có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dạy môn tiếng Anh. Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Đăk Sao 1 Phạm Quốc Việt chia sẻ, những năm qua, nhà trường được quan tâm đầu tư, xây dựng một phòng học tiếng Anh với với đầy đủ trang thiết bị.

Đồng thời, 100% các lớp học hiện nay đều được trang bị tivi, đảm bảo cho học sinh được tiếp cận môi trường ngoại ngữ. Ngoài ra, để giúp học sinh học tốt và tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh, ngoài những giờ học chính khóa, nhà trường tăng cường rèn luyện các kỹ năng nghe và nói, thuyết trình cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa bổ ích như sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh...

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò, số lượng học sinh hoàn thành môn tiếng Anh của trường hằng năm đều đạt hơn 80%. Đặc biệt, kỳ thi vào lớp 10 hằng năm, điểm trung bình môn tiếng Anh của trường luôn cao hơn so với các trường vùng DTTS ở các xã lân cận. Điều đó cho thấy, chất lượng dạy và học môn tiếng Anh đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Với sự quan tâm đầu tư của các trường, sự nỗ lực của giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh, chất lượng dạy và học tiếng Anh của các trường học vùng DTTS trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, góp phần thúc đẩy chương trình dạy và học tiếng Anh trên địa bàn ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Bài, ảnh: HOÀNG LỘC

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/chuyen-bien-trong-day-hoc-tieng-anh-o-vung-cao-71673.htm