Chuyện chưa kể về Nguyễn Phương Anh – Quán quân thính phòng 'Tiếng hát Hà Nội 2025'
Cuộc thi 'Tiếng hát Hà Nội 2025' khép lại, Nguyễn Phương Anh - cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng giọng hát đầy nội lực đã được xướng tên ở vị trí cao nhất của dòng nhạc Thính phòng.

Nguyễn Phương Anh giành giải Nhất dòng nhạc Thính phòng cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2025"
Chiến thắng của giọng ca sinh năm 2004 không chỉ là sự ghi nhận cho một tài năng trẻ đang theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, mà còn đánh dấu bước trưởng thành quan trọng trong hành trình theo đuổi dòng nhạc kén người nghe và đòi hỏi bản lĩnh nghề nghiệp cao.
Trong đêm chung kết, trước hội đồng giám khảo gồm nhiều nghệ sĩ tên tuổi, Nguyễn Phương Anh lựa chọn trình diễn 2 tác phẩm thính phòng được xếp vàp hàng "khó" là "Bốn mùa yêu thương" của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và "Giấc mơ hồi hương" của nhạc sĩ Vũ Thành. Đây đều là những ca khúc đòi hỏi người hát phải kiểm soát vững cột hơi, có cách xử lý tinh tế ở quãng cao, đồng thời giữ được sự mềm mại và chiều sâu cảm xúc. Với bản lĩnh sân khấu được tôi luyện qua nhiều cuộc thi trong và ngoài nước, Phương Anh đã hoàn thành phần trình diễn một cách trọn vẹn, chinh phục ban giám khảo bằng tư duy âm nhạc chín chắn và phong thái biểu diễn chuyên nghiệp.

Ngoài giọng hát, Phương Anh được đánh giá cao về phong cách trình diễn chuyên nghiệp và bản lĩnh làm chủ sân khấu
Kết quả giải Nhất ở dòng nhạc Thính phòng được xem là phần thưởng xứng đáng cho quá trình học tập và rèn luyện nghiêm túc của cô gái trẻ. Khoảnh khắc đăng quang càng trở nên xúc động khi Phương Anh quyết định trích một nửa số tiền thưởng để ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, phần còn lại dành tặng những hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Hưng Yên (vùng quê Thái Bình cũ) – nơi đã nuôi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ nghệ thuật của cô. Ở tuổi 20, Phương Anh cho thấy không chỉ bản lĩnh sân khấu, mà còn là ý thức rõ ràng về trách nhiệm xã hội của một nghệ sĩ trẻ.

NSƯT Lan Anh tự hào về cô học trò nhỏ của mình
NSƯT Lan Anh, người trực tiếp dìu dắt Nguyễn Phương Anh trong suốt 5 năm học tập thanh nhạc tại Hà Nội chia sẻ, trong suốt quá trình học trò của mình tham gia cuộc thi, chị luôn đặt vấn đề sức khỏe và sự nghiêm túc trong tập luyện lên hàng đầu, đồng thời cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để học trò có thể phát huy hết khả năng. Ngoài việc nhắc nhở học trò giữ sức khỏe và thái độ tập luyện nghiêm túc, nữ nghệ sĩ cũng cố gắng chỉnh cho Phương Anh hát tốt nhất từng câu từng chữ để khi đi thi hạn chế vấp váp, sai sót ít nhất có thể. Cũng theo NSƯT Lan Anh, sự hỗ trợ về âm nhạc của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng – người anh thân thiết của chị, cùng sự đồng hành sát sao của NSƯT Tố Nga ở các khâu sân khấu, ánh sáng, âm thanh và dàn dựng đã giúp phần trình diễn của Phương Anh trở nên trọn vẹn hơn.
Nhớ lại khoảnh khắc học trò bước vào phần thi, NSƯT Lan Anh không giấu được sự hồi hộp khi ngồi dưới khán phòng: “Lúc Phương Anh thi, tôi thực sự rất lo, phải đến khi em hát xong mới thở phào. Phần thi chưa phải là hoàn hảo tuyệt đối, nhưng em đã thể hiện tròn trịa.” Gắn bó với Phương Anh suốt 5 năm qua, NSƯT Lan Anh xem học trò như người con trong gia đình và luôn nhắc nhở rằng giải thưởng này chỉ mới là nấc thang đầu tiên, phía trước còn một chặng đường rất dài, tri thức còn bao la nên cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa. Ở góc độ chuyên môn, NSƯT Lan Anh nhấn mạnh nhạc thính phòng là dòng nhạc đòi hỏi nội lực lớn, kể cả khi thể hiện sự tinh tế. Theo đó, hát thính phòng vẫn phải có nội lực, ngay cả khi thể hiện sự tinh tế, mềm mại, người hát vẫn cần một nền tảng nội lực vững chắc, bởi chỉ khi có đủ sức mạnh bên trong, những đoạn cao trào của nhạc thính phòng mới có thể được thể hiện trọn vẹn và thuyết phục.

NSƯT Lan Anh đã ngỏ ý nhờ nhạc sĩ Trần Mạnhh Hùng hỗ trợ làm các bản phối nhạc giúp Phương Anh để học trò có thể có những phần thi tốt nhất
Về phần mình, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng bày tỏ, trong bối cảnh đời sống âm nhạc hiện nay, các ca sĩ trẻ có nhiều thuận lợi khi theo đuổi nhạc nhẹ, với hàng trăm ca khúc mới ra đời mỗi năm và cơ hội làm album, liveshow tương đối dễ dàng. Ngược lại, nhạc thính phòng lại khan hiếm về tác phẩm, khó khăn về môi trường biểu diễn và đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn. Chính vì vậy, việc những người trẻ như Phương Anh dám lựa chọn và theo đuổi dòng nhạc này khiến anh cảm thấy trân quý và có sự đồng cảm sâu sắc.
Chia sẻ cảm xúc khi Phương Anh lựa chọn thể hiện ca khúc "Bốn mùa yêu thương" mà mình sáng tác, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng thẳng thắn bày tỏ, ca khúc này không phổ biến rộng rãi, chủ yếu được một số giảng viên sử dụng trong giảng dạy, nhưng lại mang ý nghĩa rất riêng với anh, bởi đó là nỗi nhớ của một người con sống xa cha, luôn cảm nhận hình ảnh người cha như một vì sao lặng lẽ dõi theo mình. Khi Phương Anh trình diễn tác phẩm này tại cuộc thi, anh đã nhắn người thân trong gia đình mở tivi theo dõi, như một cách để chia sẻ khoảnh khắc đặc biệt của bài hát.

Với Nguyễn Phương Anh, Giải Nhất "Tiếng hát Hà Nội 2025" là một cột mốc quan trọng trong hành trình theo đuổi dòng nhạc thính phòng nhiều thử thách. Nữ ca sĩ trẻ tâm sự, cô nhìn nhận thành công này là kết quả của quá trình nỗ lực bền bỉ, sự dìu dắt tận tâm của thầy cô và sự đồng hành thầm lặng từ gia đình.
Trước khi tỏa sáng tại sân chơi trong nước, Phương Anh từng tham gia hai cuộc thi thanh nhạc tại Trung Quốc và Nhật Bản như một cách rèn luyện bản lĩnh sân khấu và tích lũy kinh nghiệm “thực chiến”. Lần đầu, Phương Anh dự thi tại Trung Quốc, cuộc thi này chỉ thi 1 vòng duy nhất nên thí sinh chỉ phải tập trung vào bài hát cụ thể, không bị áp lực chuẩn bị bài từng vòng. Cuộc đó, cô giành giải Nhất. Còn ở lần sang Nhật Bản "đấm chuông xứ người" mang đến thử thách khác khi cô phải thể hiện các ca khúc nước ngoài trong giai đoạn giọng hát còn đang ở trình độ Trung cấp, nội lực chưa đủ mạnh để xử lý trọn vẹn những yêu cầu khắt khe của dòng thính phòng, vì vậy chỉ dừng lại ở giải Nhì. Nhìn lại hành trình ấy, Phương Anh xem mỗi cuộc thi là một bài học quý giá, giúp cô hiểu rõ hơn về giới hạn của bản thân và những điều cần tiếp tục rèn luyện.
“Nhiều lúc tập luyện, không hiểu có phải do sức khỏe hay sao mà em không hát được, cô Lan Anh động viên cứ cố gắng hết sức hoàn thành tốt nhất có thể trong phần thi là được, nếu thấy...sợ Ban giám khảo thì khi hát không cần nhìn là được. Khi thi, em nhớ đến cô và cũng rất xúc động. Em nói vui là nhiều lúc khóc vì áp lực và cũng sợ bị cô…mắng. Nhiều hôm đến phải nói luôn với cô là: hôm nay con mệt lắm, để có gì cô đỡ…mắng. Trong quá trình tập luyện, em cũng thường xuyên phải nói với cô và với mọi người rằng con đã rất cố gắng, cũng là cách để tự động viên bản thân mình." - Phương Anh tâm sự, đồng thời bộc bạch, khi bước ra sân khấu, cô luôn mang theo hình ảnh của thầy cô và gia đình như một điểm tựa tinh thần để giữ vững bản lĩnh và cảm xúc.

Phương Anh và mẹ
Mẹ của Phương Anh tiết lộ, từ khi mới 7 tuổi, cô đã sớm bộc lộ niềm yêu thích ca hát. Xuất thân trong gia đình không ai theo nghệ thuật, người mẹ chỉ biết âm thầm động viên con gái.Những năm tháng đầu đời của Phương Anh gắn với những sân khấu rất giản dị, từ các đám cưới quê nhà, những phần quà nhỏ bé sau mỗi lần biểu diễn, nhưng chính những trải nghiệm ấy đã nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc một cách tự nhiên. Khi con bày tỏ mong muốn theo học Nhạc viện, người mẹ quyết định đưa con từ quê lên Hà Nội, gặp NSƯT Lan Anh, được cho thử giọng và may mắn được nhận vào học. Suốt những năm tháng con theo đuổi con đường nghệ thuật, bà lặng lẽ theo con lên Hà Nội, chăm lo từng bữa cơm, sinh hoạt hàng ngày. Dù Phương Anh đã dần trở thành một ca sĩ trẻ, khoác lên mình lớp phấn son sân khấu, cô vẫn đèo mẹ đi diễn như một thói quen thân thuộc.
Trong quãng thời gian gia đình trải qua biến cố lớn khi người cha không may gặp tai nạn rồi qua đời cách đây ba năm, sự quan tâm và dìu dắt của các thầy cô càng trở nên quý giá, giúp Phương Anh có thêm điểm tựa tinh thần để tiếp tục con đường đã chọn. Với người mẹ, niềm vui lớn nhất lúc này là nhìn thấy con gái ngày càng trưởng thành và “bay” cao hơn trên con đường nghệ thuật, đồng thời vẫn mong chặng đường phía trước sẽ tiếp tục nhận được sự nâng đỡ của thầy cô. Phần mình, bà chỉ lặng lẽ đi bên con, nấu những bữa cơm giản dị, làm hậu phương để con yên tâm theo đuổi đam mê.
Sau giải thưởng, Nguyễn Phương Anh nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ khán giả và các đơn vị biểu diễn. Tuy nhiên, cô vẫn đặt việc học tập lên hàng đầu, xem nền tảng học thuật là điều kiện cần để có một con đường nghệ thuật dài hơi. Với Phương Anh, điều thay đổi lớn nhất không chỉ là danh hiệu, mà là nhận thức rõ ràng hơn về trách nhiệm với nghề, với thầy cô, gia đình và khán giả – nền tảng để tiếp tục chinh phục con đường âm nhạc thính phòng đầy thử thách phía trước.









