Chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4-2-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4-2-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, Chính phủ thông qua một số đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải để triển khai 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu từ đầu tư theo phương thức PPP sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, bảo đảm tổng số vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 không vượt quá số vốn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21-10-2017, Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19-6-2020, đảm bảo công khai, minh bạch, giám sát, quản lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Theo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), việc chuyển đổi phương thức đầu tư sang đầu tư công sẽ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, giải quyết về công việc và nguồn thu nhập đối với người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước sẽ trực tiếp thi công xây dựng dự án... góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về hiệu quả đầu tư, Dự án giảm tổng mức đầu tư do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng. Việc phát hành trái phiếu Chính phủ để triển khai đầu tư công trong giai đoạn hiện nay sẽ rất hiệu quả do lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ thấp hơn nhiều so với lãi suất huy động vốn tín dụng. Mặt khác, sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn nhà nước. Cơ chế này sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phục vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng trong các giai đoạn tiếp theo.

P.V

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/97_239319_chuyen-doi-phuong-thuc-dau-tu-2-du-an-thanh-phan-cao-toc-bac-nam.aspx