Chuyển đổi số nâng cao năng lực dạy học tiếng Anh ở Nghệ An

Ngành Giáo dục Nghệ An tích cực ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực dạy học tiếng Anh trong các nhà trường.

Tiết học tiếng Anh kết nối giữa Trường Tiểu học Kim Sơn (Quế Phong) và Trường Tiểu học Hưng Phúc (Trường Vinh, Nghệ An). Ảnh: NTCC

Tiết học tiếng Anh kết nối giữa Trường Tiểu học Kim Sơn (Quế Phong) và Trường Tiểu học Hưng Phúc (Trường Vinh, Nghệ An). Ảnh: NTCC

Ứng dụng công nghệ thúc đẩy tự học tiếng Anh

Trường THCS Bạch Liêu (xã Yên Thành, Nghệ An) là một trong những tập thể xuất sắc trong thực hiện phong trào "Tháng tự học Tiếng Anh" năm 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phát động.

Theo đó, Tháng tự học tiếng Anh tỉnh Nghệ An được triển khai từ tháng 6 đến tháng 8, đúng vào thời điểm học sinh cuối cấp ôn thi, còn các khối lớp khác đã nghỉ hè. Tuy nhiên, Trường THCS Bạch Liêu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực Tiếng Anh cho học sinh. Do không trực tiếp đến trường, nên các hoạt động chủ yếu được triển khai bằng hình thức trực tuyến.

 Sở GD&ĐT Nghệ An khen thưởng cho học sinh đạt kết quả cao trong Tháng tự học tiếng Anh. Ảnh: Hồ Lài

Sở GD&ĐT Nghệ An khen thưởng cho học sinh đạt kết quả cao trong Tháng tự học tiếng Anh. Ảnh: Hồ Lài

Các thầy cô giáo đã khuyến khích học sinh chủ động rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thông qua các câu lạc bộ tiếng Anh, hoạt động thuyết trình, sân khấu hóa và các cuộc thi trực tuyến.

Nhờ vậy, đã tạo nên không khí học tập sôi nổi, hào hứng và nghiêm túc cho học sinh của trường. Ngoài tập thể nhà trường, nhiều học sinh Trường THCS Bạch Liêu đã vinh dự được nhận giấy khen và giấy chứng nhận tại lễ tổng kết cấp tỉnh. Theo ông Nguyễn Phúc Lộc – Hiệu trưởng, thành quả của tháng tự học tiếng Anh là động lực để thầy và trò tiếp tục nỗ lực, xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thực tế, việc rèn luyện, hình thành ý thức tự học là nội dung quan trọng mà nhà trường đã tạo dựng cho học sinh ở tất cả môn học. Nhất là sau khi Thông tư 29 ra đời, dừng dạy thêm – học thêm có thu tiền trong nhà trường. Trong bối cảnh đó, học sinh phải thoát ly với việc học thụ động, do thầy cô “cầm tay chỉ việc”. Thay vào đó, giáo viên là người dẫn dắt, khơi gợi để các em tìm hiểu kiến thức, cung cấp các nguồn học liệu tin cậy cho học sinh tự học ở nhà. Trong quá trình đó, giáo viên – học sinh không mất kết nối, mà có thể thường xuyên trao đổi qua nhóm Facebook, Zalo, hoặc học trực tuyến qua các phần mềm trực tuyến.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An đánh giá: Tháng tự học tiếng Anh thu hút 491 trường THCS và THPT đăng ký tham gia. Trong đó, hơn 174.000 học sinh đăng ký tham gia (đạt 56.65% trên tổng số học sinh toàn tỉnh); gần 10.000 giáo viên đăng ký tham gia (đạt 66,49% trên tổng số giáo viên trên toàn tỉnh).

Trong tiến trình học tập, đã có gần 50.000 học sinh thành bài kiểm tra năng lực tiếng Anh, đạt 87.21% trên tổng số học sinh đăng ký. Số lượng học sinh tham gia các khóa học trên toàn tỉnh là 37.000 em, đạt 74,14% trên tổng số học sinh hoàn thành bài kiểm tra năng lực tiếng Anh.

Phát huy hiệu quả Tháng tự học tiếng Anh, ngành Giáo dục Nghệ An tiếp tục phát động tháng tự học tiếng Anh và có kế hoạch đa dạng hóa hình thức, môi trường học tập tiếng Anh sinh động như Câu lạc bộ trong các nhà trường, khảo sát thi đua theo cụm, thi riêng biệt các kỹ năng. Qua đó tạo ra đam mê tiếp cận tiếng Anh để các em tự tin học tốt, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2

Cô giáo Hồ Thị Ngọc Diệp (SN 1997) là nữ giáo viên trẻ nhất đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh Nghệ An môn tiếng Anh THCS năm 2024. Trước đó, khi được phân công về dạy học tại Trường THCS Vinh Tân (Trường Vinh, Nghệ An) mặc dù ở khu vực đô thị, nhưng năng lực đại trà về tiếng Anh của học sinh hạn chế. Nhiều học sinh là con em lao động tự do, thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ gia đình. Cô giáo Ngọc Diệp cho rằng, tùy theo từng đặc điểm học sinh của trường và từng lớp, giáo viên phải là người thay đổi cách dạy học để phù hợp.

Cô giáo Ngọc Diệp không ngừng trau dồi chuyên môn như hoàn thành chương trình thạc sĩ, đăng ký dự thi để lấy chứng chỉ IELTS để tự làm mới bản thân. Nhưng với học sinh, cô cho lựa chọn mức độ kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất, bám sát vào chương trình để các em có thể tiếp thu. Đồng thời áp dụng các phương pháp mới, ứng dụng AI để thiết kế bài dạy, hoạt động học tập trong lớp nhằm tạo hứng thú cho học trò.

 Giờ học tiếng Anh của cô Ngọc Diệp với các học sinh Trường THCS Vinh Tân (Trường Vinh, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài

Giờ học tiếng Anh của cô Ngọc Diệp với các học sinh Trường THCS Vinh Tân (Trường Vinh, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài

Theo ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, năng lực ngoại ngữ không chỉ quyết định cơ hội học tập, việc làm của mỗi cá nhân, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, của quốc gia trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Ngành Giáo dục Nghệ An đang thực hiện Nghị quyết 91 của Bộ Chính trị đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học; Nghị quyết 71 về giải pháp đột phá giáo dục và đào tạo; bộ tứ Nghị quyết 57, 59, 66, 68 để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng kỷ nguyên vươn mình trong thời đại mới. Vì vậy để nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, quốc tế thì đòi hỏi phải có nền tảng tiếng Anh vững chắc, người nào có kiến thức tiếng Anh tốt sẽ có cơ hội tiếp cận với kiến thức và kỹ thuật công nghệ mới hơn, vì vậy hợp tác quốc tế cũng sẽ thuận lợi hơn.

Qua đó, từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Với công nghệ mới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh vùng miền tiếp cận nền tảng kiến thức như nhau, hình thành cho mọi người kỹ năng tự học, tự rèn luyện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Anh thành thạo.

Bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT Nghệ An tham mưu UBND tỉnh Đề án Nâng cao năng lực ngoại ngữ, đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, giai đoạn 2025 – 2035. Muốn vậy, tỉnh Nghệ An cũng sẽ có các cơ chế, chính sách đặc thù để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, học sinh tiếp cận môi trường học tiếng Anh tốt hơn. Ngành cũng sẽ khảo sát trên diện rộng, đại trà các cháu học sinh lớp 5 và lớp 9 trên cơ sở phối hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ uy tín để học sinh học tập phát triển theo sở trường, sở thích, cá thể hóa đến từng học sinh.

Theo ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, với nhiều yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, ngành giáo dục Nghệ An triển khai các mô hình, giải pháp công nghệ và quốc tế hóa việc học tiếng Anh. Đặc biệt các giải pháp học tập trực tuyến, ứng dụng AI và cá nhân hóa theo năng lực.

Hồ Lài

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-nang-cao-nang-luc-day-hoc-tieng-anh-o-nghe-an-post749528.html