Chuyển đổi số ở Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị xác định chuyển đổi số là phương thức giúp chính quyền địa phương hai cấp vận hành hiệu quả, minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn. Sau gần hai tháng chính thức áp dụng mô hình chính quyền mới, tỉnh đã ghi dấu ấn tích cực khi đứng thứ hai cả nước về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hiếu Minh

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hiếu Minh

Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác chuyển đổi số vẫn còn nhiều điểm nghẽn, nhất là nguồn nhân lực số, hạ tầng số và sự đồng hành của người dân ở cơ sở.

Sau khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7, Quảng Trị đã chủ động và khẩn trương triển khai công tác chuyển đổi số, nhằm bảo đảm sự quản lý thống nhất, đồng bộ, không để xảy ra tình trạng gián đoạn, chồng chéo hay bỏ sót nhiệm vụ. Các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh vận hành thông suốt, ổn định, hỗ trợ tích cực cho hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã tích hợp tất cả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đáp ứng mô hình “một cửa sổ” tập trung.

Tỉnh đã công khai gần 2.200 thủ tục hành chính, trong đó có hơn 1.100 dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 52,3%, xử lý đúng hạn 98,41%, số hóa hồ sơ đạt 71,21%. Đến nay, tất cả trung tâm xã, phường tại Quảng Trị đã được phủ sóng băng rộng cáp quang...

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cũng bộc lộ không ít khó khăn, vướng mắc do nhiều xã thiếu hụt cán bộ chuyên trách, đặc biệt trong các lĩnh vực hành chính công và công nghệ thông tin. Hạ tầng công nghệ còn nhiều bất cập, trang thiết bị lạc hậu, mạng truyền dẫn thiếu ổn định. Ngoài ra, nhận thức về cải cách hành chính và chuyển đổi số tại một số nơi vẫn chưa đầy đủ, từ cả phía cán bộ lẫn người dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đakrông Lê Hoài Phong thông tin, Đakrông là xã vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, hơn 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã hiện có 63 cán bộ, công chức được bố trí tại bốn địa điểm làm việc. Xã cần có trung tâm hành chính đáp ứng được cơ sở vật chất để cán bộ, công chức yên tâm làm việc và phục vụ tốt cho người dân.

Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn xã còn thấp, nhiều người chưa có hoặc chưa kích hoạt tài khoản VNeID mức độ 2, một số thôn chưa có trạm BTS phát sóng 4G dẫn đến hạn chế kết nối internet và giao dịch điện tử. Đồng thời, nhiều người dân còn e ngại sử dụng các thiết bị điện tử để giải quyết thủ tục hành chính cho nên muốn đến trụ sở xã trực tiếp làm thủ tục.

 Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hiếu Minh

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hiếu Minh

Ông Phong cho biết thêm, trước mắt, đối với các khu vực xa trung tâm, hằng tuần, xã cử nhóm cán bộ theo lịch cố định về hỗ trợ người dân. Về lâu dài, xã xây dựng phương án, kế hoạch để tổ chức các hoạt động tại các điểm lẻ. Bất cập hiện nay chủ yếu liên quan cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Phục vụ hành chính công chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Tại xã Bố Trạch, mặc dù Trung tâm Phục vụ hành chính công với trang thiết bị hiện đại đã đi vào hoạt động, bước đầu thực hiện xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường mạng, thế nhưng, những khó khăn, bất cập lại xuất phát từ việc thiếu nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin. Phần lớn cán bộ làm công tác tham mưu về chuyển đổi số tại xã chỉ phụ trách, kiêm nhiệm nên việc theo dõi, vận hành và xử lý các nhiệm vụ liên quan chuyển đổi số chưa kịp thời.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bố Trạch Đỗ Mạnh Tài cho biết, bên cạnh việc thiếu cán bộ chuyên trách, trang thiết bị hiện nay vẫn chưa được đồng bộ, hệ thống máy tính có cấu hình thấp, tốc độ xử lý chậm cho nên đơn vị gặp khó khăn trong kết nối liên thông, ảnh hưởng tiến độ xử lý hồ sơ. Ngoài ra, Trung tâm còn thiếu các thiết bị chuyên dụng như máy scan, máy in màu, máy lấy số tự động, bản thông báo điện tử.

Theo ông Tài, để giải quyết khó khăn này, địa phương đề xuất nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm, đầu tư mua sắm thiết bị đồng bộ; tổ chức tập huấn chuyên sâu theo từng lĩnh vực cho cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Để người dân biết và thực hiện các thủ tục hành chính trên không gian mạng, cán bộ xã vừa tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ bản giấy, vừa cầm tay chỉ việc, hướng dẫn cho người dân các thao tác trên điện thoại thông minh. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người cao tuổi, cán bộ xã cần hỗ trợ tạo tài khoản, nộp hồ sơ giúp người dân. Ngoài ra, xã cũng thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vừa hướng dẫn các hộ dân thực hiện các thủ tục hành chính trên không gian mạng, vừa tăng cường tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng

Từ thực tiễn triển khai chuyển đổi số tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng chia sẻ, để người dân biết và thực hiện các thủ tục hành chính trên không gian mạng, cán bộ xã vừa tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ bản giấy, vừa cầm tay chỉ việc, hướng dẫn cho người dân các thao tác trên điện thoại thông minh. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người cao tuổi, cán bộ xã cần hỗ trợ tạo tài khoản, nộp hồ sơ giúp người dân. Ngoài ra, xã cũng thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vừa hướng dẫn các hộ dân thực hiện các thủ tục hành chính trên không gian mạng, vừa tăng cường tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

 Bí thư Tỉnh ủy Lê Ngọc Quang (thứ 2 từ phải sang) và đoàn công tác kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Triệu Phong. Ảnh: Hiếu Minh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Ngọc Quang (thứ 2 từ phải sang) và đoàn công tác kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Triệu Phong. Ảnh: Hiếu Minh

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, thời gian qua, phường Đồng Hới đã tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, trang bị đường truyền internet cáp quang tốc độ cao, bảo đảm băng thông rộng cho các hoạt động công vụ. Cùng với đó, phường đẩy mạnh việc triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho toàn dân; tổ chức tập huấn vận hành các hệ thống dùng chung cho cán bộ, công chức như: Hệ thống quản lý văn bản, Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa điện tử. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Hới tiếp nhận phần lớn là hồ sơ trực tuyến, cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen của người dân và hiệu quả của các nền tảng số...

Từ thực tiễn về công tác chuyển đổi số tại cấp xã thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan ban hành quy định rõ về biên chế, vị trí việc làm cho cán bộ phụ trách vận hành hệ thống thông tin, chuyển đổi số cấp xã. Tỉnh sẽ có chính sách linh động cử cán bộ chuyên môn ở cấp tỉnh về xã để hỗ trợ trong một số lĩnh vực, bảo đảm vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt.

TRẦN HIẾU MINH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/chuyen-doi-so-o-quang-tri-post903312.html