Elon Musk có một 'át chủ bài' khiến nhiều công ty ở Mỹ phải dựa vào
Theo CNBC, một số doanh nghiệp Mỹ đang phải nhờ cậy vào công ty của Elon Musk.
SpaceX hiện được định giá khoảng 400 tỷ USD và gần như trở thành “xương sống” cho năng lực tiếp cận vũ trụ của Mỹ. Nhưng ít ai nhớ rằng, khởi đầu của công ty này từng vô cùng chật vật.

SpaceX đang gần như trở thành 'xương sống' trong ngành công nghiệp vũ trụ ở Mỹ. (Ảnh: Forbes)
Elon Musk thành lập SpaceX năm 2002, dùng số tiền thu được sau khi bán PayPal để phát triển Falcon 1. Đây là tên lửa đầu tiên nhằm thách thức những nhà thầu phóng vệ tinh truyền thống.
“Lúc đó có khá nhiều startup hàng không vũ trụ muốn chen chân vào thị trường. Bởi khi ấy, chúng ta có một nhà cung cấp gần như độc quyền là United Launch Alliance (ULA), liên minh giữa Boeing và Lockheed. Họ tính phí chính phủ Mỹ hàng trăm triệu USD cho mỗi lần phóng vệ tinh,” bà Lori Garver, cựu Phó Giám đốc NASA, chia sẻ.
Để gây chú ý, Musk thậm chí từng cho kéo Falcon 1 chạy vòng quanh Washington vào năm 2003. Chiêu PR đó đã phát huy tác dụng khi năm 2004, SpaceX nhận được vài triệu USD tài trợ từ DARPA và Không quân Mỹ để tiếp tục phát triển công nghệ.
Tuy vậy, mọi thứ không hề suôn sẻ. Ba lần phóng đầu tiên của Falcon 1 đều thất bại.

Elon Musk đã dùng số tiền bán Paypal để đầu tư cho Falcon 1.
“Chính hợp đồng vận chuyển hàng hóa thương mại của NASA đã cứu SpaceX khỏi phá sản,” ông Chris Quilty, Chủ tịch kiêm đồng CEO của hãng nghiên cứu Quilty Space, nói.
Cột mốc quan trọng đến năm 2008: sau chuyến bay thành công đầu tiên của Falcon 1, NASA trao cho SpaceX hợp đồng 1,6 tỷ USD (Commercial Resupply Services - Dịch Vụ Tiếp Tế Thương Mại) để sử dụng Falcon 9 và tàu Dragon vận chuyển hàng lên ISS trong 12 sứ mệnh. Năm 2014, SpaceX tiếp tục thắng thêm hợp đồng 2,6 tỷ USD để phát triển phương tiện chở phi hành gia.

NASA đã cứu cánh SpaceX khỏi bờ vực phá sản.
Từ đó, SpaceX tăng tốc chóng mặt. Năm 2024, công ty thực hiện 134 vụ phóng thành công, nhiều hơn gấp đôi so với đối thủ gần nhất – Tập đoàn Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC). Theo BryceTech, các vụ phóng của SpaceX chiếm 83% số tàu vũ trụ được đưa lên quỹ đạo toàn cầu trong năm qua.
Hiện tại, Falcon 9 và Dragon là “cỗ xe” chính để NASA đưa người và hàng hóa lên ISS (Trạm Vũ Trụ Quốc Tế). Dự án vệ tinh Starlink đã trở thành hạ tầng mạng Internet không thể thiếu cho vùng sâu vùng xa, cũng như cho các đồng minh Mỹ trong thời chiến. SpaceX còn đang phát triển Starship, tên lửa khổng lồ nằm trong kế hoạch đưa Mỹ trở lại Mặt Trăng, đồng thời triển khai mạng lưới vệ tinh do thám Starshield cho chính phủ Mỹ theo hợp đồng trị giá 1,8 tỷ USD.

Falcon 9 đang là cỗ xe chính để NASA đưa người và hàng hóa lên vũ trụ.
Thậm chí, ngay cả đối thủ như Amazon hay OneWeb cũng phải “nhờ vả” SpaceX để đưa vệ tinh của mình lên quỹ đạo.
“Không ngoa khi nói rằng SpaceX đã thay đổi cả hệ sinh thái không gian,” Garver nhận định. “Chi phí tiếp cận vũ trụ giảm mạnh, mở ra cơ hội cho vô số công ty trên khắp thế giới.”