Chuyển đổi số tạo chuyển biến trong cải cách hành chính

Xác định chuyển đổi số là giải pháp quan trọng giúp chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn, sau hơn 4 tháng áp dụng mô hình chính quyền mới, tỉnh Quảng Trị đã ghi dấu ấn tích cực khi đứng trong top đầu của cả nước về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Công tác chuyển đổi số được các địa phương trong tỉnh triển khai linh hoạt, góp phần hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuận lợi, tiếp cận kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Xây dựng nền hành chính gần dân

Sau sáp nhập, thực hiện chính quyền 2 cấp, xã Cửa Việt là địa phương có nhiều biến động về đất đai, các thủ tục hành chính liên quan đến ngư nghiệp, an sinh xã hội luôn ở mức cao nên để đảm bảo việc giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người dân, xã đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp đường truyền, bảo đảm hạ tầng mạng đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Bố trí cán bộ hỗ trợ người dân, đặc biệt là người cao tuổi trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ; tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách nhiệt tình, trách nhiệm.

Ông Bùi Văn Thủy ở thôn 6 cho biết: “Khi tới làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC), tôi được cán bộ của trung tâm hướng dẫn rất tận tình. Tôi thấy những người không có điện thoại thông minh, không quen sử dụng công nghệ thông tin đều được hỗ trợ tạo tài khoản, nộp hồ sơ giúp nên ai cũng hài lòng”

Các địa phương được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến - Ảnh: L.A

Các địa phương được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến - Ảnh: L.A

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cửa Việt Nguyễn Thị Hồng Nga chia sẻ, xác định khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc sẽ tăng lên do có rất nhiều công việc của cấp huyện trước đây được giao về cho xã. Do vậy, địa phương đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết và thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cán bộ xã vừa tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ bản giấy, vừa “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn cho người dân các thao tác trên điện thoại thông minh.

Ngoài ra, xã thành lập các tổ công tác chuyên trách, tận dụng nguồn nhân lực hiện có để “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vừa hướng dẫn các hộ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, vừa tuyên truyền về lợi ích khi chuyển đổi số. Nhờ cách làm này, xã Cửa Việt từ một địa phương có nhiều hồ sơ tồn đọng, nhất là trong lĩnh vực đất đai nay đã vươn lên dẫn đầu tỉnh Quảng Trị về thực hiện công tác cải cách hành chính và dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

“Sự tận tâm, không quản ngại khó khăn của đội ngũ cán bộ đã giúp người dân quen thuộc hơn với nền tảng số, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Đây cũng là minh chứng cho tinh thần tiên phong, sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở trong việc xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại và hiệu quả”, bà Nga khẳng định.

Còn tại xã Khe Sanh, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số đã góp phần hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là trong việc phục vụ người dân tộc thiểu số (DTTS). Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Khe Sanh Nguyễn Thanh Châu cho biết, là địa phương có hơn 30% dân số là người DTTS nên để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch tại trung tâm, bên cạnh tiếng phổ thông, đơn vị đã phối hợp với VNPT Quảng Trị nghiên cứu, đưa vào sử dụng tiếng Bru-Vân Kiều trên máy lấy số thứ tự tự động. Các thông tin về TTHC được mã hóa bằng QR-Code, giúp người dân dễ dàng tra cứu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Thay vì phải đọc các bảng thông tin dài dòng, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại cá nhân quét mã QR-Code được niêm yết tại bảng tin để biết được quy trình các thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị…

“Thông qua việc ứng dụng công nghệ một cách thông minh và thiết thực, các dịch vụ hành chính công tại trung tâm không chỉ rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả mà còn xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, tạo ra sự tin tưởng và hài lòng thực sự nơi người dân, đặc biệt là với đồng bào DTTS. Đây chính là động lực quan trọng để xã Khe Sanh tiếp tục xây dựng một nền hành chính gần dân, sát dân”, ông Châu khẳng định.

Cần được hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn

Theo đánh giá của các địa phương, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cũng bộc lộ không ít khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân là do hạ tầng công nghệ còn thiếu đồng bộ, mạng truyền dẫn chưa ổn định. Nhiều địa phương còn thiếu cán bộ chuyên trách, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và hành chính công.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hướng Phùng Hồ Văn Vinh thông tin, Hướng Phùng là xã có địa bàn rộng, phần lớn người dân là đồng bào DTTS. Hiện nay, tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn xã còn thấp, nhiều người chưa có hoặc chưa được kích hoạt tài khoản VNeID mức độ 2. Một số thôn còn là “vùng lõm”, chưa có trạm BTS phát sóng 4G dẫn đến hạn chế kết nối internet. Ngoài ra, nhiều người dân còn e ngại việc sử dụng điện thoại thông minh mà chọn phương án vượt quãng đường hàng chục km đến trụ sở xã trực tiếp làm các TTHC.

Các thông tin về thủ tục hành chính được mã hóa bằng QR-Code tại xã Khe Sanh - Ảnh: L.A

Các thông tin về thủ tục hành chính được mã hóa bằng QR-Code tại xã Khe Sanh - Ảnh: L.A

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND xã A Dơi Nguyễn Thị Phương Hạnh cho biết, mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng với đặc điểm là địa bàn vùng sâu, vùng xa nên chỉ đảm bảo mới ở mức cơ bản công tác tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC trực tuyến, chưa đáp ứng yêu cầu theo khuyến nghị. “Tỉ lệ người dân không có điện thoại thông minh trên địa bàn vẫn còn cao, nhiều người chưa quen sử dụng máy tính hay internet nên việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn khó khăn”, bà Hạnh cho hay.

Thực tế đó cho thấy, để chuyển đổi số thực sự lan tỏa đến từng người dân vùng cao, ngoài nỗ lực của chính quyền cơ sở, rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các sở, ngành, doanh nghiệp công nghệ. Đặc biệt là trong việc tiếp tục phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước một cách thông suốt; tạo lập dữ liệu mở để dễ dàng truy cập, sử dụng. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên cả thiết bị di động thông minh để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ công một cách nhanh chóng, chính xác, giảm chi phí. Đồng thời, có chính sách cử cán bộ chuyên môn ở cấp tỉnh về xã để hỗ trợ trong một số lĩnh vực, bảo đảm vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt. Qua đó, xây dựng một nền hành chính hiện đại, một chính quyền số hiệu quả, minh bạch, gần dân và vì dân.

Lê An

Nguồn Quảng Trị: https://baoquangtri.vn/chinh-tri/chinh-quyen/202512/chuyen-doi-so-tao-chuyen-bien-trong-cai-cach-hanh-chinh-1202871/