Chuyện gì đã xảy ra tại Nội Bài khiến hàng loạt máy bay phải chuyển hướng?
Trưa 17/9, thời tiết xấu với mưa dông mạnh, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn và gió giật cấp 6 đã khiến nhiều chuyến bay đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) phải bay vòng chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại sân bay dự bị.
Báo Người Lao Động cho biết, theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, trưa ngày 17/9, tại khu vực sân bay Nội Bài (TP Hà Nội) có dông mưa rất mạnh. Tầm nhìn ngang giảm xuống dưới tiêu chuẩn sân bay, kèm theo gió cạnh mạnh cấp 6 và gió đứt. Nhiều chuyến bay đến sân bay Nội Bài phải bay vòng chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hạ cánh. Đặc biệt, nhiều chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch cất cánh từ các sân bay khác.

Thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VATM
Cụ thể, do ảnh hưởng của hệ thống rãnh áp thấp có trục qua Trung Bộ nối với vùng áp thấp nhiệt đới gần biển Đông bị nén bởi không khí lạnh yếu, đồng thời có hội tụ gió ở trên cao 3.000-5.000 m nên trong ngày 17-9, tại nhiều sân bay khu vực miền Bắc có mưa rào và dông rải rác.
Đặc biệt, tại sân bay Nội Bài trong khoảng thời gian 1 tiếng từ 13 giờ 02 đến 14 giờ ngày 17-9 xảy ra dông mưa cường độ rất mạnh, kèm theo gió cạnh mạnh cấp 6, tầm nhìn ngang giảm xuống 600 m, có thời điểm hệ thống ghi nhận tầm nhìn ngang giảm xuống 300 m; thời gian xảy ra dông mưa mạnh nhất kéo dài khoảng 30 phút (từ 13 giờ 08 đến 13 giờ 30) và gió đứt xuất hiện trên dọc đường cất hạ cánh.
Đã có 5 chuyến bay phải bay đi sân bay dự bị, 30 chuyến bay chờ.
Còn theo VietNamNet đưa tin, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhấn mạnh, với kinh nghiệm và sự hỗ trợ của các trang thiết bị, kíp trực ngày 17/9 đã dự báo, cảnh báo chính xác thời điểm xuất hiện và kết thúc hiện tượng giông mưa.
Hình ảnh nhiều chuyến bay vòng chờ tại sân bay Nội Bài trưa ngày 17/9. Ảnh: Thùy Dung
Từ đó, các cơ sở điều hành bay có căn cứ để điều chỉnh kế hoạch bay thông qua quy trình CDM (Collaborative Decision Making) – quy trình phối hợp ra quyết định giữa nhiều bên liên quan trong hoạt động khai thác bay. Mục tiêu của CDM là đảm bảo an toàn tuyệt đối; giảm tối đa việc bay chờ, bay vòng trên không; giảm thời gian chờ dưới mặt đất; tiết kiệm nhiên liệu; tối ưu hóa vùng trời và năng lực điều hành bay.
Kết quả, sau 1 giờ, có khoảng 30 chuyến bay phải vòng chờ, 5 chuyến bay chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cát Bi. Đặc biệt, rất nhiều chuyến bay khác đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch cất cánh từ các sân bay khác.